Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Thành - người ngăn CLB Hà Nội chiếm ngôi đầu V.League 2019 là ai?

Tối 26/7, CLB Hà Nội có thể tái chiếm ngôi đầu V.League nếu hậu vệ Nguyễn Công Thành của đội TP.HCM không ghi bàn thắng đúng vào phút cuối cùng.

Với một hậu vệ, việc dâng cao lập công đã là chuyện hạn hữu, nhưng ghi bàn trong ngày sinh nhật và làm thay đổi cục diện cuộc đua vô địch đúng phút cuối thì đúng là đáng chú ý.

Tối 26/7, hậu vệ Nguyễn Công Thành của đội TP.HCM đã làm được điều ấn tượng.

Đó là những giây cuối cùng trận “chung kết V.League 2019” giữa 2 đội đang dẫn đầu cuộc đua vô địch và chỉ cách nhau một điểm là CLB TP.HCM và CLB Hà Nội, khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về đội khách.

Ở quả phạt góc phút 90+6, tức cơ hội cuối cùng trong những đợt tấn công như sóng vỗ bờ, quyết tâm nhưng cũng đầy bế tắc của chủ nhà, Công Thành đã bật cao hơn tất cả và đánh đầu lái bóng tung lưới Nguyễn Văn Công, khiến sân Thống Nhất - đã từ rất lâu rồi - mới được dịp “nổ tung”.

Sau bàn thắng và màn ăn mừng đầy phấn khích, rất nhiều người, bao gồm cả đông đảo CĐV TP.HCM, mới bắt đầu tò mò tìm hiểu “người hùng” vừa ghi bàn thắng cực kỳ quan trọng, rồi nở nụ cười tươi rói khi chụp ảnh cùng mẹ và người vợ thân yêu của mình sau trận đấu.

CLB Ha Noi,  V-League anh 1
CLB TP.HCM cầm hòa ĐKVĐ CLB Hà Nội vào đúng phút cuối trận "chung kết V.League". Ảnh: Quỳnh Trang.

"Có những lúc tôi không có tiền trong túi"

Đó là cầu thủ có xuất thân đặc biệt và đi chặng đường dài để đến với ngày hoan hỉ đầy hy hữu này.

“Ngày xưa, anh học xong hết cấp 3, rồi mới được ông chú làm trọng tài giới thiệu với đội Đồng Tâm. Tập được 2 tháng ở đó, anh được HLV Phùng Thanh Phương giới thiệu lên TP.HCM và ký hợp đồng 3 năm với CLB Sài Gòn”, Công Thành kể trong một buổi phỏng vấn với người viết.

CLB Ha Noi,  V-League anh 2
Chặng đường tới với bóng đá chuyên nghiệp của Công Thành không hề dễ dàng. Ảnh: Quang Thịnh.

Ở độ tuổi đôi mươi ấy, Công Thành có thể nói là được “bốc” từ sân “phủi” lên đấu trường chuyên nghiệp. Và đó cũng là dấu mốc, cho chuỗi những năm tháng đầy lận đận trong sự nghiệp của anh.

Khi bản hợp đồng 3 năm của Công Thành với CLB Sài Gòn còn chưa ráo mực, đội bóng này tuyên bố giải tán. Thành cùng một số đồng đội được “chuyển giao” qua CLB Sài Gòn dưới tên nhà tài trợ khác. Song không lâu sau đó, đội bóng này cũng nghỉ chơi.

“Khi đó tôi mới được đá bóng chuyên nghiệp, vừa mới được đá chính một mùa giải, đội bóng giải thể, mình hụt hẫng lắm, lúc đó buồn thì chỉ biết về nhà. Một thời gian sau đó, tôi đi ra An Giang thử việc và được ký hợp đồng”, anh kể lại.

Vậy mà, vận rủi vẫn không thôi đeo bám, khi Công Thành cùng CLB An Giang xuống hạng ở V.League 2014. Đội bóng này giải thể ngay sau đó. Bóng đá An Giang phải làm lại từ đầu còn Công Thành thì tiếp tục bơ vơ.

“Thử thách lớn nhất đối với tôi là những năm tháng mà đội giải thể, rớt hạng. Nói chung buồn lắm. Mình bị mang tiếng đi đội nào là giải tán đội đó. Sau 3 năm liên tục như vậy, có thời điểm tôi muốn từ bỏ tất cả, trở về phụ giúp gia đình thôi. Có những lúc tôi không có tiền trong túi, nhưng không bao giờ nói với ba mẹ”, anh tiết lộ.

CLB Ha Noi,  V-League anh 3
Công Thành từng tiết lộ có thời điểm anh hết sạch tiền trong túi, nhưng không dám nói với gia đình. Ảnh: Quang Thịnh.

"Người hùng" của CLB TP.HCM

Công Thành chia sẻ, sau những bĩ cực, chỉ việc Bắc tiến và được Thanh Hóa chấp nhận mới cho anh động lực để tiếp tục công việc. Tuy nhiên, khoảng thời gian đẹp ấy cũng kéo dài có một mùa.

Năm 2016, Công Thành xuôi về lại phương Nam khoác áo Cần Thơ và gắn bó với đất Tây Đô đến 3 năm. Tưởng chừng Thành đã sớm yên ổn ở vùng đất miền Tây sông nước, gần quê nhà Bến Tre của mình, thì anh lại phải chia tay theo cách đầy ầm ĩ và không mong muốn sau khi đội bóng này rớt hạng vào mùa giải năm ngoái và vướng vào lùm xùm nợ lương và tiền lót tay cho cầu thủ. 

CLB Ha Noi,  V-League anh 4
Sau rất nhiều gian truân, Công Thành cuối cùng cũng có được sự nghiệp ở CLB TP.HCM. Ảnh: Quang Thịnh.

“Nói chung tôi luôn muốn ở lại cống hiến cho Cần Thơ, nhưng thôi khi người ta không quan tâm tới nữa, thì mình đi”, Thành chia sẻ đầy cay đắng.

Bến đỗ tiếp theo của Công Thành chính là CLB TP.HCM. Cơ duyên nào đã đưa anh trở lại mảnh đất Sài Thành một lần nữa? “Lúc hết mùa giải ở Cần Thơ, thì tôi có được thầy Đinh Hồng Vinh, một người thầy lúc ở Cần Thơ giới thiệu về đây, và tôi đã nghe theo lời khuyên của thầy”, anh giải thích.

Đến tận tuổi 28, Công Thành mới tạm gọi là yên ổn. “Khoác áo nhiều đội bị rớt hạng, bị giải tán như vậy thì có lẽ số mình cũng lận đận. Tuy nhiên, tôi không trách vì được đi đá bóng chuyên nghiệp đã là may mắn rồi”, Công Thành thừa nhận.

Phát biểu đầy khiêm tốn đó, cũng tương tự lối chơi của anh trên sân: “Chưa bao giờ tôi thấy mình hừng hực như lúc này. Tôi thừa nhận mình không phải là cầu thủ giỏi hay dị, nhưng nói về sự cần cù, tôi không thua kém ai”.

Để rồi anh tỏa sáng, khi trở thành lựa chọn số một bên hành lang phải, hàng thủ của “Chiến hạm đỏ”, thậm chí ghi 2 bàn thắng trong mùa giải này.

Bàn gần nhất vào tối 26/7, đến trong thời điểm mà người hâm mộ bóng đá Sài Thành thực sự tuyệt vọng, giống hệt hoàn cảnh của CLB Sài Gòn, trong trận đấu cuối mùa tranh chức vô địch với CLB Hà Nội năm 2012 (hòa 0-0, dâng chức vô địch cho CLB Đà Nẵng).

CLB Ha Noi,  V-League anh 5
CLB TP.HCM của Công Thành đang chiếm ưu thế cho cuộc đua vô địch V.League 2019. Ảnh: Quang Thịnh.

Lần này mọi chuyện đã khác. Bánh xe vận mệnh đã xoay vòng ở những giây cuối cùng với nhân vật chính là người tưởng như đen đủi bậc nhất trong giới cầu thủ Việt Nam hiện tại.

Chứng kiến khoảnh khắc đó ngày 26/7 là gần như những ai liên quan đến bóng đá Việt Nam. Trong đó, quan trọng nhất có lẽ là HLV trưởng TP.HCM Chung Hae-seong - người đã tiến cử Công Thành lên ĐT Việt Nam sau trận đấu và HLV Park Hang-seo, người đang tìm những nhân tố lạ và hiệu quả để bổ sung lực lượng cho ĐTQG trước thềm vòng loại World Cup 2022.

Highlights V.League 2019: CLB TP.HCM 2-2 CLB Hà Nội Lội ngược dòng sau khi để thủng lưới nhờ 2 pha lập công của Quang Hải và Pape Omar, song CLB Hà Nội vẫn vuột mất chiến thắng chung cuộc trước đội TP.HCM bởi bàn thua ở phút bù giờ.

'Trận đấu giữa CLB TP.HCM với Hà Nội có đẳng cấp quốc tế'

Đó là nhận định của HLV Chung Hae-seong sau khi các học trò của ông và CLB Hà Nội tạo nên trận cầu rượt đuổi tỷ số 2-2 hấp dẫn.

Đinh Sửu

Bạn có thể quan tâm