Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng vs Huy Toàn - lời giải cho bài toán tấn công của HLV Park

Màn trình diễn ở 2 vòng đấu gần nhất trong màu áo CLB TP.HCM đã gợi cho người hâm mộ những phẩm chất tinh túy của bộ đôi Huy Toàn - Công Phượng.

Nếu ở trận gặp CLB Viettel tại vòng 5 V.League, Công Phượng là người kiến tạo cho Huy Toàn lập công thì ở vòng 6 trên sân Vinh, hai cầu thủ này đã đổi vai cho một kịch bản tương tự. Huy Toàn gọi, Công Phượng trả lời bằng bàn thắng vào lưới SLNA.

Phải mất 5 năm, bộ đôi Toàn - Phượng mới lại có dịp sát cánh trên cùng một chiến tuyến. SEA Games 28 có thể chưa phải giải đấu ấn tượng với U23 Việt Nam, nhưng lại đặc biệt đáng nhớ với Huy Toàn và Công Phượng, những nhân vật biểu tượng cho 2 thế hệ cầu thủ được kỳ vọng nhất.

Huy Toàn - Công Phượng có cơ hội lớn để cùng nhau khoác áo tuyển một lần nữa nếu cứ tiếp tục duy trì phong độ như hiện tại. Công Phượng dần lấy lại bản năng săn bàn, còn Huy Toàn đang hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay HLV Chung Hae-seong.

cong phuong anh 1

Huy Toàn đáp lại Công Phượng bằng đường kiến tạo dù anh có đủ khoảng trống để dứt điểm ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước SLNA. Ảnh: Duy Anh.

Công thức chiến thắng mới của CLB TP.HCM

Mùa 2019, ở tuổi 26 - độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ, Huy Toàn chỉ đá chính 4 trận cho CLB Đà Nẵng. Sự nghiệp của anh tưởng như sẽ chìm vào quên lãng vì những chấn thương liên miên, thì bước ngoặt xảy ra ở thời điểm anh đặt bút ký hợp đồng với CLB TP.HCM.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Chung Hae-seong, Huy Toàn đang trở lại mạnh mẽ và từng bước khẳng định vị thế. Anh góp mặt trong cả 7/10 trận mùa này của TP.HCM (bao gồm trận đấu cúp), dù không phải trận nào anh cũng đá đủ 90 phút. Cùng với Công Phượng và Văn Thành, Huy Toàn mang đến nhiều nét tươi mới trong mặt trận tấn công của đội bóng mang tên Bác.

Sự ăn ý giữa Huy Toàn và Công Phượng là lý do ông HLV Chung Hae-seong phải đẩy Phi Sơn lên băng ghế dự bị. Khi đá với các đội yếu ở AFC Cup và chiếm thế thượng phong, Công Phượng xuất hiện cùng Phi Sơn sẽ giúp CLB TP.HCM tấn công sáng nước, nhưng V.League là câu chuyện khác. Đội bóng cần phải đá nhanh gọn, dứt khoát hơn và ông Chung đã đúng khi chọn giữ Công Phượng và thay Phi Sơn bằng Huy Toàn.

Hai trận gần nhất, Huy Toàn và Công Phượng đã giúp nhau ghi những bàn thắng đầu tiên ở V.League 2020. Cả hai bàn thắng đều diễn ra theo một kịch bản: Công Phượng chạy chỗ hút người, còn Huy Toàn bứt tốc tạo ra khoảng trống mênh mông cho đồng đội.

cong phuong anh 2

Huy Toàn tốc độ kết hợp cùng Công Phượng tinh quái là phát hiện mang tính đột phá của HLV Chung Hae-seong. Ảnh: Minh Chiến.

Công thức đơn giản này đã giúp CLB TP.HCM xuyên phá hàng phòng ngự với toàn tuyển thủ quốc gia của CLB Viettel rồi đánh sập pháo đài vững chãi nhất V.League của SLNA. Không phải ngẫu nhiên HLV Chung Hae-seong tỏ ra hiểu rõ đối thủ dù chỉ nghiên cứu qua tivi.

Cũng không phải tự nhiên chiến lược gia Hàn Quốc nở nụ cười đầy tinh quái từ trong phòng kỹ thuật tới lúc bước ra đường hầm trận làm khách SLNA. Huy Toàn - Công Phượng là cơ sở để ông Chung tin vào những chiến thắng.

Niềm hy vọng cho HLV Park ở tuyển Việt Nam

Đầu năm nay, HLV Park Hang-seo cho biết ông đang cần làm mới nhân sự trên hàng công, vốn chưa có phong độ ổn định từ đầu mùa và đối diện nguy cơ bị bắt bài. Sự kết hợp giữa Huy Toàn và Công Phượng có thể là câu trả lời.

Một bản sơ đồ chiến thuật lộ ra trong cuộc họp với VFF cho thấy Huy Toàn có tên trong tính toán của thầy Park. Trong năm 2019, Toàn cũng từng được gọi lại đội tuyển hồi tháng 9 dù mới bình phục chấn thương và không để lại dấu ấn đáng kể nào trong suốt nhiều tháng ở V.League.

Huy Toàn không phải tân binh, không phải “cánh chim lạ” lần đầu chập chững khoác áo tuyển. Với 3 năm toả sáng dưới triều đại HLV Miura ở cả cấp độ U23 lẫn đội tuyển quốc gia, Huy Toàn là phương án tấn công được nhớ đến nhiều nhất trước khi bóng đá Việt Nam sản sinh ra lứa U23 của Quang Hải, Văn Hậu.

cong phuong anh 3

Công Phượng và Huy Toàn chứng minh các chân sút nội vẫn cạnh tranh được với cầu thủ ngoại ở CLB. Ảnh: Thuận Thắng.

Khả năng của Huy Toàn đã ăn sâu vào tiềm thức của giới chuyên môn và truyền thông với những cú bứt tốc, đột phá trong cự ly ngắn hoặc xâm nhập vòng cấm và dứt điểm.

Bình luận viên Vũ Quang Huy từng chia sẻ với Zing, một cầu thủ thuận chân trái như Huy Toàn có thể là phương án bổ sung cực kỳ chất lượng cho Phan Văn Đức ở hành lang cánh trái vốn đã yếu đi ở khả năng gây đột biến sau chấn thương.

Những dấu ấn của Huy Toàn, Công Phượng ở TP.HCM cũng là lời khẳng định cho HLV Park thấy các chân sút nội vẫn có đất diễn ở CLB. Bởi trước đó, ông thầy người Hàn từng lo ngại các học trò không có nhiều cơ hội cạnh tranh khi hàng công các đội bóng ở V.League luôn ưu tiên ngoại binh.

cong phuong anh 4

Công Phượng kéo tay trợ lý Lee Young-jin Tiền đạo Nguyễn Công Phượng rất vui khi gặp huấn luyện viên Lee Young-jin sau trận đấu với SLNA tối 23/6.

Cầu thủ SLNA trách đồng đội không kèm được Công Phượng

Hàng thủ SLNA sụp đổ dưới bước chạy của Công Phượng và hàng công CLB TP.HCM. Tiền đạo quê Nghệ An ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-1 của đội khách tối 23/6.

Cựu thủ môn U23 Việt Nam bị xỏ háng, thua 3 bàn trong 33 phút

Không để thủng lưới bàn nào suốt 5 trận, Văn Hoàng vẫn phải nhận đòn đau trong thất bại 1-3 của SLNA trước CLB TP.HCM tại vòng 6 V.League chiều 23/6 trên sân Vinh.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm