Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng không có tên trong Top 10 tài năng trẻ châu Á

Cây bút John Duerden của ESPN không đưa Công Phượng vào Top 10 tài năng trẻ hàng đầu bóng đá châu Á, trong khi Evan Dimas, Charyl Chappuis… đều có tên.

VĐV tiêu biểu 2014: Thạch Kim Tuấn 'cân' 4 cầu thủ bóng đá

Mặc dù bóng đá có đến 4 người vào danh sách đề cử vận động viên xuất sắc nhất năm 2014 nhưng khả năng chiến thắng của Công Phượng, Thành Lương là rất khó.

1. Evan Dimas (Persebaya Surabaya/Indonesia)

Cầu thủ 19 tuổi đã trở thành cảm hứng của bóng đá Indonesia sau khi lập cú hat-trick vào lưới U19 Hàn Quốc tại vòng loại U19 châu Á năm 2013. Tiền vệ này cũng có thời gian tập luyện tại Barcelona vào năm 2012 sau khi gây ấn tượng trong cuộc thi tìm kiếm tài năng của Nike và trở thành một trong 100 cầu thủ được chọn đào tạo dưới sự chứng kiến của Pep Guardiola. Evan Dimas kết thúc năm 2014 bằng việc ghi bàn ngay trong trận đấu đầu tiên được thi đấu tại AFF Cup khi đối đầu với ĐT Lào. Evans Dimas được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao lớn nhất của bóng đá Indonesia kể từ sau Bambang Pamungkas.

 

Sao U19 Indonesia hỏi thăm Công Phượng khi vừa tới Việt Nam

Đúng 18h15 tối 18/11, đội tuyển bóng đá quốc gia Indonesia đã có mặt tại sân bay Nội Bài, sẵn sàng chinh phục thử thách tại AFF Cup 2014.

2. Munther Abu Amarah (Al Wahdat/Jordan)

Là một cầu thủ có thể chơi tốt ở 2 bên cánh, Abu Amarah cho thấy tiềm năng tuyệt vời của mình tại giải U22 châu Á 2014 và hiện đã có một vị trí thường xuyên trong đội hình tuyển Jordan. Xử lý bóng nhanh bằng cả chân và đầu, cầu thủ sinh ra tại Palestine này rất nguy hiểm khi tiếp cận khung thành đối phương. Cầu thủ 22 tuổi đã giành mọi danh hiệu có thể cùng Al Wahdat. Hiện tại một số đội bóng giàu có ở khu vực Tây Á đã nhắm chiêu mộ anh.

3. Omar Abdulrahman (Al Ain/ UAE)

Cầu thủ 23 tuổi này vốn được xem là tài năng trẻ hàng đầu của bóng đá châu Á từ lâu, nhưng 2015 có thể là năm đầy hứa hẹn đối với tiền vệ này. Anh đã từ chối một số lời mời sang châu Âu thi đấu nhưng thời gian tới điều này sẽ thay đổi bởi cả Man City, Valencia, Arsenal đều rất quan tâm đến Omar. Nếu tiền vệ tấn công này tỏa sáng tại Asian Cup vào tháng 1 tới, việc cạnh tranh chữ ký của anh sẽ rất khốc liệt.

4. Chanathip Songkrasin (BEC Tero/Thái Lan)

Songkrasin mới 21 tuổi nhưng là một trong những ngôi sao lớn nhất của bóng đá Đông Nam Á. Bàn thắng ngoạn mục từ cú sút xa ngoài vòng cấm của anh ở trận chung kết lượt về AFF Cup với Malaysia không chỉ đem về chiến thắng cho Thái Lan mà còn làm câm lặng hơn 100.000 khán giả đội chủ nhà. Có chiều cao khiêm tốn nhưng Songkrasin chơi bóng rất thông minh, tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời.  Được gọi là “Messi Jay”, Songkrasin sẽ phải chứng tỏ mình xứng đáng với biệt danh ấy trong năm 2015.

 

5. Ahmad Ibrahim Khalaf (Ajman/Iraq)

Khalaf được coi là một trong những trung vệ xuất sắc nhất Tây Á. Không dễ để gây được sự chú ý khi đội có những cầu thủ tài năng như Human Tariq Ali và Adnan nhưng cầu thủ có chiều cao khổng lồ cùng những cú tắc bóng tuyệt vời này đã khiến mọi người chú ý đến mình. Mới 22 tuổi nhưng Ibrahim Khalaf đã có 40 lần khoác áo ĐTQG. Anh kiểm soát bóng tốt, chơi bóng bổng cừ, có tố chất chỉ huy hàng thủ và rất thích phát động tấn công từ phần sân nhà.

6. Yoshinori Muto (FC Tokyo/Nhật Bản)

Anh đã góp mặt trong đội hình Nhật Bản ở tuổi 22 và có khả năng trở thành thủ lĩnh hàng công của những “Samurai xanh” trong nhiều năm tới. Nhật Bản thường đào tạo ra tiền vệ tấn công xuất sắc và hậu vệ cánh có tốc độ nhưng ít khi có những cầu thủ thi đấu ở vị trí số 9 xuất sắc. “Chúng tôi không có kiểu tiền đạo như thế này trước đây ở Nhật Bản”, Keisuke Honda nhận xét sau khi chứng kiến bàn thắng của Muto vào lưới Venezuela trong trận giao hữu vào tháng 9. Ưu điểm của Muto là không hề sợ hãi trước khung thành đối phương, tận dụng tối đa các cơ hội. Tiền đạo của FC Tokyo có thể là ngôi sao tại Asian Cup sắp tới để mở đường sang thi đấu tại châu Âu.

7. Tomi Juric (Western Sydney Wanderers/Australia)

Tiền đạo này đã có một năm thi đấu khá thành công khi ghi bàn quyết định vào lưới Al Hilal ở chung kết Champions League châu Á và có thể sang châu Âu thi đấu trong tương lai gần. Juric có khả năng kết nối lối chơi tuyệt vời giữa hàng tiền vệ và hàng công nhưng sự tự tin khi anh tìm kiếm bàn thắng mới thật sự ấn tượng. Cầu thủ 23 tuổi này đã từ chối sang Thụy Điển và Nga nhưng lời mời tốt hơn sẽ đến nếu anh tỏa sáng tại Asian Cup trên sân nhà.

8. Charyl Chappuis (Suphanburi/Thái Lan)

Chappuis sinh năm 1992, có bố là người Thụy Sỹ, mẹ là người Thái Lan. Anh từng là thành viên của đội U17 Thụy Sỹ vô địch giải U17 thế giới năm 2009. Ở giải đấu năm đó, anh đã thi đấu trong cả 7 trận. Tuy nhiên, anh đã chọn Thái Lan để phát triển sự nghiệp. Chịu không ít sự kỳ thị nhưng  những pha xử lý đẳng cấp và chơi bóng cần mần đã giúp anh có chỗ đứng vững chắc tại đội U23 Thái Lan cũng như ĐTQG dưới thời HLV Kiatisak. Ngoài tài năng bóng đá, Chappuis được xem là cầu thủ điển trai nhất của khu vực Đông Nam Á và được hâm mộ đặc biệt trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter.

 

Hot boy Chappuis giúp Thái Lan vô địch kịch tính

Bị dẫn trước 3-0 nhưng chỉ trong ít phút cuối hiệp 2, Thái Lan ghi 2 bàn nhờ công "hot boy" Charyl Chappuis và Chanathip, qua đó vô địch AFF 2014 với chiến thắng chung cuộc 4-3.

9. Sardar Azmoun (Rubin Kazan/Iran)

Mang biệt danh “Messi Iran" nhưng Sardar Azmoun không hề cảm thấy áp lực. Anh từng được Arsenal liên hệ khi mới chớm lộ tài năng. Cầu thủ 19 tuổi này đã ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG vào lưới Hàn Quốc vào tháng 11 vừa qua. Nếu anh tiếp tục thi đấu tốt tại giải NH Nga, việc Azmoun chuyển sang thi đấu tại giải bóng đá hàng đầu châu Âu là không hề viển vông.

10. Jong Il-Gwan (Rimyongsu/CHDCND Triều Tiên)

2015 có thể là năm Jong thu hút sự chú ý của toàn châu lục. Anh là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Châu Á 2010 khi từng lập hat-trick trong chiến thắng 3-2 trước Australia ở chung kết giải U19 Châu Á. Trong năm đó, anh đã được một số đội bóng Anh liên hệ. Jong Il-Gwan đã trở thành nhân tố quan trọng ở ĐTQG và kết thúc Á vận hội 2014 với tư cách Vua phá lưới của giải.

Nguyễn Đăng

Ảnh: ESPN, Strait Times, JFA, Zimbio, Mirror...

Bạn có thể quan tâm