Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân đình công phản đối thương vụ Nokia - Microsoft

Công nhân làm việc tại nhà máy của Nokia tại Đông Quan, Quảng Đông đã cho giăng biểu ngữ “người lao động không phải là hàng hóa, tài sản hay nô lệ. Xin đừng bán chúng tôi”.

Thương vụ mua bán giữa Nokia và Microsoft đang diễn ra rất tốt đẹp khi các cổ đông của Nokia cũng đã gật đầu đồng ý trong cuộc họp cổ đông mới đây. Tuy nhiên, các công nhân tại Trung Quốc lại nghĩ khác.

Hàng trăm công nhân tại một nhà máy của Nokia tại Đông Quan, Quảng Đông, Trung Quốc đã tổ chức đình công để phản đối việc Microsoft mua lại Nokia. Họ cầm trên tay một tấm biểu ngữ lớn với nội dung: “Người lao động không phải hàng hóa, tài sản hay nô lệ. Xin đừng bán chúng tôi. Chúng tôi có nhân phẩm và có quyền”.

Trên thực tế, vụ đình công này không trực tiếp liên quan đến việc các công nhân phản đối thương vụ giữa Nokia và Microsoft. Không rõ từ nguồn tin nào, các công nhân ở đây tin rằng đồng nghiệp của họ tại một nhà máy khác nhận được một khoản bồi thường tài chính cho vụ mua lại nói trên. Do đó, họ tổ chức đình công để được đối xử công bằng.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại cho rằng, công nhân tổ chức đình công là do nhà máy nói trên đã tạm dừng hoạt động, song công nhân lại không nhận được bất cứ một khoản bồi thường nào trong khoảng thời gian nói trên.

Một công nhân làm việc trong nhà máy Nokia đã cho đăng tải hình ảnh về cuộc đình công lên mạng xã hội Sina Weibo với mong mỏi, thông tin này được lan truyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, anh này lại không nói rõ về nguyên nhân của cuộc đình công.

Hiện tại, cả 2 bên (công nhân và lãnh đạo nhà máy) đang ở trong tình trạng căng thẳng. Trong khi đó, nhà máy đã cho ban hành lệnh cảnh báo chính thức đến một danh sách dài những công nhân đình công.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm