Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ thay đổi cuộc sống gia đình như thế nào?

Trong tương lai, sự phát triển của công nghệ giúp giảm bớt áp lực do guồng quay đô thị hay công việc bận rộn, rút ngắn khoảng cách thế hệ và cho cuộc sống gia đình thoải mái hơn.

Chăm sóc sức khỏe người thân tốt hơn

Trong tương lai, những phát kiến công nghệ giúp bạn chăm sóc gia đình và người thân tốt hơn. Các thiết bị hiện đại cho phép bạn chăm sóc sức khỏe cũng như đảm bảo sự an toàn cho người thân ngay cả khi bạn không ở bên cạnh họ. Ví dụ trong mô hình ngôi nhà thông minh, những thiết bị cảm biến thông minh sẽ cảnh báo lúc trẻ nhỏ lại gần các vùng nguy hiểm như bếp, cạnh bàn sắc nhọn hay cầu thang.

Bên cạnh đó, điện thoại phụ huynh sẽ kết nối với các thiết bị cá nhân có định vị để thông báo vị trí, nhiệt kế theo dõi sức khỏe…trên người của trẻ. Nhờ vậy, nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường, họ ngay lập tức nhận được thông báo. Tương tự, để giải tỏa nỗi lo của những người trẻ có cha mẹ cao tuổi, những thiết bị đo nhịp tim, huyết áp có thể kết nối trực tiếp với điện thoại để thông báo cho họ biết tình trạng của người thân mọi lúc mọi nơi.

Công nghệ sẽ giúp bạn quan tâm, chăm sóc người thân từ xa.
Công nghệ sẽ giúp bạn quan tâm, chăm sóc người thân từ xa.

Giảm áp lực cuộc sống

Nhịp sống đô thi khiến con người cảm thấy bị áp lực hơn trong mọi khía cạnh. Ra đường gặp kẹt xe và ô nhiễm môi trường, công việc bận rộn, quỹ thời gian dành cho gia đình bị thu hẹp..., điều đó khiến niềm vui giảm đi và căng thẳng tăng lên.

Chính vì vậy, một trong những xu hướng phát triển của công nghệ tương lai là giúp con người giảm bớt áp lực cuộc sống bằng những phát kiến đơn giản mà hữu ích. Khi mà điện thoại và hàng loạt phương tiện lưu thông trên đường đều kết nối với trung tâm điều khiển giao thông thông minh, bạn được gợi ý tuyến đường nhanh nhất hay các phương tiện di chuyển thay thế để về nhà và không phải vất vả với việc kẹt xe. Con người sẽ có thêm nhiều thời gian bên gia đình và người thân yêu, thay cho những phút ”hít khói” trên đường.  Cuộc sống theo đó sẽ bớt các áp lực kẹt xe, di chuyển, khoảng cách…

Thiết bị thông minh tìm đường nhanh nhất về nhà để bạn có thêm thời gian bên gia đình.
Thiết bị thông minh tìm đường nhanh nhất về nhà để bạn có thêm thời gian bên gia đình.

Hiện đại hóa căn bếp

Căn bếp, nơi giữ lửa cho tổ ấm cũng sẽ được hiện đại hóa trong tương lai. Người nội trợ yên tâm về chất lượng thực phẩm và bữa ăn cho gia đình nhờ có tủ lạnh thông minh biết sắp xếp thực phẩm, cảnh báo thức ăn sắp hết hạn… Thậm chí, những thiết bị làm bếp còn biết gợi ý món ăn phù hợp thói quen và nhu cầu dinh dưỡng của từng thành viên trong gia đình.

Những ý tưởng công nghệ này đều bắt nguồn từ nhu cầu chăm sóc gia đình trong mỗi người dùng được Samsung truyền tải qua video mang tên “Tương lai là…” (xem video tại đây). Tất cả đều bắt nguồn từ tình yêu thương và hướng đến nhu cầu được chăm sóc cho tổ ấm của con người. Video này còn mang đến thông điệp ý nghĩa, rằng tương lai hình thành từ những ý tưởng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để tạo cơ hội cho mọi người tham gia xây dựng tương lai cho bản thân, gia đình cũng như những người xung quanh, Samsung tổ chức cuộc thi “Tương lai là…” tại website www.tuonglaila.com và khuyến khích các bạn chia sẻ suy nghĩ, hình dung của mình về con người, ngôi nhà hay thành phố trong tương lai. Những ý tưởng trong cuộc thi sẽ là tiền đề để hãng đưa ra nhiều phát kiến, sản phẩm công nghệ thiết thực, hữu ích hơn cho cuộc sống.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm