Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ tương lai trong mắt người Việt trẻ

Dù làm ngành nghề nào, giới trẻ cũng là người tiếp cận công nghệ nhanh nhạy và có cái nhìn thiết thực, sáng tạo nhất cho sự phát triển của lĩnh vực đó trong tương lai.

Lê Yên Thanh là sinh viên ngành công nghệ thông tin tại ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, chàng trai sở hữu gần 100 giải thưởng tin học và nhiều phần mềm hữu ích. Còn Helly Tống, tên thật là Tống Khánh Linh (sinh năm 1995) là người mẫu, kiêm giám đốc một chuỗi thương hiệu thời trang, làm đẹp cho giới trẻ. 

Yên Thanh và Helly Tống, tuy thuộc hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt, nhưng có thể thấy họ đại diện cho hai giới người dùng trẻ: một bên có kiến thức chuyên môn về công nghệ, là người có thể tạo ra sản phẩm và một bên là người sử dụng, đánh giá. Chính vì vậy, những chia sẻ của họ về sự thay đổi mà công nghệ mang đến trong tương lai phần nào thể hiện suy nghĩ của người Việt trẻ về vấn đề này.

- Là sinh viên CNTT, Yên Thanh hình dung thế nào về tương lai, khi mà công nghệ đã phát triển vượt bậc?

- Mình nghĩ rằng trong khoảng 5 hay 10 năm nữa, với xu hướng phát triển Internet of Things (Internet của vạn vật), chúng ta sẽ sống cùng các thiết bị thông minh trong những ngôi nhà thông minh (Smart Home). Ngoài ra, nhờ công nghệ thực tế ảo (Augmented Reality), mọi người có thể liên lạc và nhìn thấy nhau như ngoài đời thật trong khi ở hai nơi rất xa.

Lê Yên Thanh - sinh viên ngành công nghệ thông tin tại ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, chàng trai sở hữu gần 100 giải thưởng tin học và nhiều phần mềm hữu ích.
Lê Yên Thanh - sinh viên ngành công nghệ thông tin tại ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, chàng trai sở hữu gần 100 giải thưởng tin học và nhiều phần mềm hữu ích.

- Ngoài Internet of Things và công nghệ thực tế ảo, vốn là hai công nghệ thường được nhắc đến, Thanh còn chú ý đến xu hướng nào?

- Neuroscience (khoa học thần kinh) đang phát triển mạnh. Với xu hướng này, con người rất có khả năng giao tiếp với máy tính thông qua sóng não của mình và con người giao tiếp với nhau bằng suy nghĩ. Sự phát triển của công nghệ cũng thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành khác như y tế, giao thông, giáo dục, đem đến cho con người một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Neuroscience (khoa học thần kinh) đang được chú trọng nghiên cứu, hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi.
Neuroscience (khoa học thần kinh) đang được chú trọng nghiên cứu, hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi.

- Nếu Yên Thanh có cái nhìn theo hướng “chuyên gia”, có lẽ Helly Tống (Khánh Linh) sẽ đưa ra cái nhìn gần gũi với nhiều người dùng trẻ hơn. Bạn nghĩ công nghệ sẽ thay đổi tương lai như thế nào?

- Mình luôn hình dung về sự thay đổi của con người và môi trường trong vài năm tới. Lúc đó, các thành phố sẽ hiện đại về kiến trúc nhưng vẫn giữ nét văn hoá gần gũi. Phương tiện di chuyển, giao thông thuận lợi hơn để tiết kiệm thời gian, mọi thiết bị quanh chúng ta cũng hỗ trợ công việc tốt hơn, giúp đỡ con người nhiều hơn.

Helly Tống (Tống Khánh Linh) là người mẫu sở hữu chuỗi thương hiệu thời trang, làm đẹp cho giới trẻ.
Helly Tống (Tống Khánh Linh) là người mẫu sở hữu chuỗi thương hiệu thời trang, làm đẹp cho giới trẻ.

- Linh hình dung các thiết bị công nghệ sẽ giúp sức mình như thế nào trong kinh doanh, cuộc sống?

- Với mình, công nghệ là một phần giúp mọi thứ gần nhau hơn. Trong công việc kinh doanh, nhờ sự tiên tiến như ngày nay nên mình dễ dàng kiểm tra hoặc quan sát từ xa. Đôi lúc nếu không dùng phần mềm, Linh cũng không thể nào nhớ những công việc đã và sẽ làm. Ngoài ra, công nghệ giúp mình quan tâm, chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình tốt hơn. Ví dụ như việc uống đủ nước hoặc những giờ chạy bộ, mình thường cài đặt thiết bị nhắc nhở bản thân và theo dõi sát sao hàng ngày.

Trong tương lai không xa, tất cả thiết bị điện tử sẽ kết nối để phục vụ nhu cầu của con người.
Trong tương lai không xa, tất cả thiết bị điện tử sẽ kết nối để phục vụ nhu cầu của con người.

- Để công nghệ thay đổi tương lai, có lẽ con người cần đưa ra các ý tưởng dựa trên những nhu cầu thiết thực của mình để làm tiền đề cho công nghệ, Yên Thanh nghĩ sao về điều này?

- Sự phát triển của công nghệ luôn đi xuất phát từ nhu cầu nhân bản của con người, ví dụ như điện thoại di động được phát minh giúp con người giao tiếp với nhau ở bất kỳ đâu mà không bị giới hạn về không gian và thời gian, robot được phát minh ra để làm những công việc nặng nhọc thay cho con người. Do đó, khi nào con người còn cần có những nhu cầu nhân văn để cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn thì công nghệ cũng sẽ không ngừng phát triển theo. Sự phát triển của công nghệ giúp giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy vậy, song song với nó là những vấn đề mới để chúng ta giải quyết. Bản thân mình luôn cố gắng chủ động làm chủ công nghệ mới.

Sự phát triển của công nghệ luôn xuất phát từ những nhu cầu thiết thực trong cuộc sống.
Sự phát triển của công nghệ luôn xuất phát từ những nhu cầu thiết thực trong cuộc sống.

- Ý tưởng là tiền đề cho sự phát triển, như vậy Thanh và Linh có nghĩ mọi người, cả giới công nghệ lẫn người dùng đơn thuần, nên kết nối và chia sẻ ý tưởng của mình?

- Linh nghĩ rằng việc nói lên cảm nhận và mong muốn của mỗi người là một điều quan trọng, vì đó là ý tưởng, là nguồn cảm hứng giúp cho những người đang thực hiện biết họ nên làm gì. Đôi lúc, người dùng bình thường là người có ý tưởng gần gũi nhất, bởi họ hiểu bản thân cần gì, thiếu gì. Ý tưởng nhỏ kết hợp sẽ thành ý tưởng lớn. Tương lai mình không thể đoán trước, nhưng có quyền góp phần tạo ra. Vì thế các bạn trẻ đừng ngại tưởng tượng về tương lai, đam mê, ước mơ và theo đuổi ước mơ.

- Trong suy nghĩ của Thanh, người trẻ là những người năng động và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của của công nghệ nhất. Vì thế, chúng ta cần phát huy sức sáng tạo, đừng ngần ngại chia sẻ ý tưởng của bản thân và ước mơ về tương lai. Không phải ý tưởng nào cũng có thể trở thành hiện thực, nhưng hiện thực luôn bắt đầu từ ý tưởng. Do đó, mình tin rằng những ý tưởng của các bạn dù lớn hay nhỏ, dù thành công hay không, cũng sẽ góp phần tạo động lực cho sự phát triển của công nghệ trong tương lai.

Độc giả có thể cùng Samsung chia sẻ góc nhìn của bạn về tương lai bằng cách tham gia Cuộc thi “Tương lai là…” để có cơ hội nhận được Samsung Galaxy Note 5 và những phần quà hấp dẫn khác. Người tham gia bày tỏ mong muốn về sự thay đổi mà công nghệ mang lại cho bản thân, ngôi nhà và thành phố trong tương lai. Sau đó thể hiện ý tưởng của mình dưới dạng dạng văn bản và hình ảnh gửi về www.tuonglaila.com.

Cuộc thi "Tương lai là…” kéo dài từ 20/11 đến ngày 28/12. Thông tin chi tiết và cách thức tham gia, vui lòng truy cập tại website chính thức của cuộc thi www.tuonglaila.com.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm