Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ sơn hiện đại góp phần tạo dựng đô thị thông minh

Giúp tiết kiệm chi phí năng lượng cho chiếu sáng và làm mát, bảo vệ sức khỏe, công nghệ sơn hiện đại góp phần xây dựng đô thị theo hướng phát triển bền vững.

Theo World Population Prospects, mỗi năm dân số thế giới tăng thêm khoảng 74 triệu người. Nếu tỷ suất sinh hiện nay tiếp diễn thì tới năm 2050, dân số thế giới được dự đoán lên tới 11 tỷ người.

Xu hướng đô thị hóa cũng đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ như một kết quả tất yếu của tăng trưởng kinh tế. Các đô thị mới nổi cũng đang phát triển dần về chiều dọc, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận lớn cư dân mới gia nhập.

Theo sau hai xu hướng này, chúng ta có thể phải đối mặt với một kịch bản biến đổi khí hậu khó lường và tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt. Theo thống kê, các đô thị đang chiếm khoảng 2/3 lượng tiêu thụ năng lượng và 70% lượng khí thải làm trái đất nóng lên. Đây chính là tiền đề để đô thị thông minh ra đời.

Các chuyên gia ngành xây dựng cho rằng, để phát triển đô thị thông minh phải dựa vào 5 yếu tố là chất lượng bền vững, giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm nguồn lực, an toàn cho sức khỏe và giảm tác hại đến môi trường.

do thi thong minh anh 1

Xây dựng đô thị thông minh để giảm thiểu sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường.

Trong xây dựng, sơn quyết định không nhỏ đến chất lượng công trình. Hiện nay, nhiều nơi cũng sản xuất sơn dựa trên 5 trụ cột khi xây dựng của đô thị thông minh. Điều này góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình kiến tạo các đô thị, thành phố thông minh và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thế giới.

Bà Pamela Phua, Tổng giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam chia sẻ: “Có thể nói 5 giá trị cốt lõi của xây dựng đô thị thông minh là nền tảng cốt yếu, giúp giải quyết được những vấn đề cấp thiết nhất của thời đại. Và trên hết, chìa khóa của việc xây dựng các đô thị thông minh tương lai chính là con người - các cư dân sẽ điều hành đô thị”.

Vì vậy, dù là công nghệ, vật liệu hay kỹ thuật gì, các thành phố phải trở nên bền vững và góp phần củng cố cuộc sống của các công dân. Sau đó, quan trọng không kém là giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và tác động đến môi trường.

Bà Pamela Phua cho rằng với ngành sơn, sự cải tiến công nghệ theo hướng xanh và thông minh đang diễn ra tích cực. Bà đưa ra ví dụ về công nghệ Anti Bacteria chống lại các loại nấm mốc và vi khuẩn độc hại; công nghệ Paint Happy giúp trung hòa mùi sơn trong không khí và Airfresh có khả năng hấp thụ formaldehyde (một loại chất cấm trong thực phẩm). Những công nghệ này đang góp phần tạo nên các không gian sống trong lành, thân thiện với sức khỏe con người.

Ngoài ra, công nghệ sơn KeepCool với khả năng tối đa hóa phản năng lượng mặt trời giúp các tòa nhà giảm nhiệt độ bề mặt tường tới 5độ C, giảm 10-15% chi phí tiêu thụ điện. Các công nghệ này đều có mặt trong dòng sản phẩm Dulux Professional dành cho các dự án nhà ở, văn phòng.

Bên cạnh sơn, vườn trong khuôn viên nhà với mảng tường xanh, công viên trên cao… nhằm tăng tính thẩm mỹ và tiết kiệm năng lượng, giảm tiếng ồn cũng trở nên phổ biến.

Các công trình sử dụng năng lượng tự tái tạo như hệ thống pin mặt trời, hay các hệ thống chiếu sáng cảm biến cũng được ưu tiên hơn. Ngoài ra, một số loại vật liệu xây dựng khác cũng đang góp phần cho xu hướng xanh hoá như gạch thông minh giúp điều hòa nhiệt độ, kính tán xạ...

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm