Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cộng đồng mạng hào hứng định nghĩa lại 'Tết giàu'

Loạt bài đăng chia sẻ câu chuyện gia đình ngày Tết nhằm tái định nghĩa “Cái Tết giàu” phần nào cho thấy sức ảnh hưởng từ MV mới của Lương Bích Hữu, Đông Nhi và Bùi Công Nam.

Hàng trăm bài đăng nói về MV với tổng lượt xem trên YouTube đạt 6,2 triệu là những dấu ấn đáng nhớ sau khi Cái Tết giàu lên sóng. Mang đến góc nhìn mới về định nghĩa Tết sang giàu là chìa khoá giúp MV trở thành tâm điểm của mọi cuộc thảo luận trên khắp nền tảng.

Làn sóng tái định nghĩa “Cái Tết giàu”

Được tiếp thêm cảm hứng từ câu chuyện có thật về người mẹ viết đơn gửi sếp của con để “mua thêm ngày nghỉ”, Lifebuoy mang lá đơn ấy đến gần hơn với mọi người qua góc nhìn điện ảnh trong MV Cái Tết giàu. “Bắt mạch” đúng tâm tư tình cảm của người trẻ, MV Cái Tết giàu của Lương Bích Hữu, Đông Nhi và Bùi Công Nam tạo nên cơn sốt khắp các nền tảng mạng xã hội. Trong khi “cơn bão” viral đang duy trì sức nóng, làn sóng định nghĩa Tết giàu tiếp tục được khởi xướng bởi chính những nhân vật góp mặt trong MV.

Lifebuoy,  Cai Tet giau anh 1

Là người chấp bút cho ca khúc, ca sĩ/nhạc sĩ Bùi Công Nam khẳng định Cái Tết giàu là bài hát anh thích nhất dịp Tết năm nay bởi chứa đựng “một trời tâm tư” của những người trẻ.

Soi chiếu vào bản thân, anh thừa nhận luôn “dành thêm một chút thời gian, cố thêm một tí, gắng thêm một chút” để có thể mang về nhà nhiều thứ hơn dịp Tết. Nhưng chính những giây phút ở nhà, anh mới nhận ra rằng cái “giàu” thật sự của ngày Tết là gì.

“Cám ơn những ông bố bà mẹ, những đứa con đã chọn mạnh khỏe, vui vẻ bình an bên nhau trong mùa Tết. Nam tin đó là cái giàu to nhất”, anh viết.

Về phía giọng ca “Dằm trong tim”, Lương Bích Hữu cũng đồng tình với đàn em: “Điều quý giá là gia đình mạnh khỏe và bình an bên nhau, ấy mới là cái Tết trọn vẹn, giàu có thực sự”.

Còn với Đông Nhi, ngày bước chân vào phòng thu, cô nhớ như in cảm giác rưng rưng mỗi khi câu hát cuối bài vang lên:

Chẳng điều chi bằng việc Tết có

Có gia đình ta có sức khỏe thì cái Tết của mẹ giàu to.

Giọng ca “Khi con là mẹ” viết trên trang cá nhân: “Tết 2023, dẫu còn nhiều việc vẫn dang dở, Nhi không mong gì hơn là anh Thắng và Winnie khỏe mạnh và bình an. ‘Cái Tết giàu’ năm nay của Nhi chỉ cần như vậy là đủ, cần chi phải ước mơ sang giàu đâu đúng không mọi người?”.

Lifebuoy,  Cai Tet giau anh 4

Sự đồng cảm gửi gắm trong những câu chuyện có thật

Ngay dưới bài đăng của các nghệ sĩ góp mặt trong MV, làn sóng tái định nghĩa “Cái Tết giàu” được cộng đồng mạng khởi xướng và hưởng ứng nhiệt tình. Không khó nhận thấy những câu chuyện có thật, với chia sẻ đầy xúc động của netizen: “5 năm xa nhà, tôi chỉ thèm một bữa cơm mẹ nấu, thế là Tết giàu lắm rồi” hay “Bố mất rồi tôi mới nhận ra tiền, địa vị chẳng làm ta hạnh phúc. Người thân còn bên cạnh mới là điều quý giá nhất”; “Tôi sợ Tết, không nôn Tết. Bởi Tết đến cha mẹ già thêm một tuổi, thời gian bên chúng ta lại ngắn đi một ít”…

Dẫu mỗi câu chuyện là một tâm sự riêng, phần đông bình luận đều có chung nỗi trăn trở: Sự giàu có sung túc ngày Tết không đo đếm bằng tiền.

Luồng thảo luận tiếp tục được nối dài trên các fanpage cộng đồng như Beatvn, Đài Phát Thanh hay Mắt Toét, Nhà có hai người…; tài khoản cá nhân với lượt follow cao như Quí Phạm, Trang Hạ, Bình Bồng Bột, Nguyễn Phong Việt… qua bài đăng kèm hashtag #CaiTetgiau.

Đáng chú ý là chia sẻ của Quí Phạm, khi MV phản ánh câu chuyện thật mà anh đang trải qua: Tết năm nào cũng tăng ca, "cày cuốc" hết mình để gia đình đón Tết sung túc, ấm no.

“Xem MV Cái Tết giàu, mình chỉ muốn thu xếp công việc thật sớm để kịp về đón Tết với gia đình. Thông điệp ý nghĩa mà Lifebuoy gửi gắm khiến mình nhận ra rằng giàu sang thực sự ngày Tết là sức khỏe, bình an của người thân. Như vậy thôi là Tết đã đủ đầy và hạnh phúc”, anh xúc động.

Có chung quan điểm với Quí Phạm, tài khoản Trịnh Như Nguyệt cũng thổ lộ chỉ cần mình khỏe mạnh trở về thì đó đã là một cái Tết giàu của bố mẹ. Với chị, giàu sang đơn giản chỉ thế, cần chi ước mơ xa hoa.

Các bài đăng với hashtag #CaiTetgiau xuất hiện khắp mạng xã hội trong thời gian trước Tết âm lịch. Sự hưởng ứng của cộng đồng mạng giúp một trong những trend đầu tiên của năm 2023 trên Facebook ghi nhận những thành tích đáng nể.

Sức lan tỏa qua những con số

Dành vài phút để thống kê, tính đến ngày 12/1, MV Cái Tết giàu đang giữ vị trí 6 trên top trending; cán mốc hơn 6,2 triệu lượt xem; hàng trăm nghìn lượt bình luận trên YouTube.

Cùng thời điểm, làn sóng tái định nghĩa “Tết giàu” trên nền tảng TikTok qua hashtag #CaiTetgiau cũng ghi nhận 47,4 triệu người xem, với hàng chục nghìn lượt tương tác và video. Đây là những con số ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh cận Tết khi nhiều nhãn hàng lớn tung video khai thác thông điệp về dịp sum vầy.

Kết quả quan trọng nhất của chiến dịch là định nghĩa Tết sang giàu được chia sẻ rộng rãi, với những tâm sự rất thật. Đây là “tem bảo chứng” cho sức hút của MV, trên hết đánh giá đúng mức độ thành công của chiến dịch do Lifebuoy khởi xướng khi mang đến thông điệp phù hợp thời đại, cùng “tần số” người trẻ.

Bên cạnh sức lan tỏa thể hiện qua những con số, Lifebuoy thành công khắc sâu vào tâm trí người trẻ thông điệp ý nghĩa: Sức khỏe không chỉ là lời chúc trên môi ngày đầu năm, mà còn là món quà đắt giá nhất không phải ai cũng có thể nhận được. Do đó, Tết sang giàu chỉ khi chúng ta có sức khỏe và bình an bên nhau.

Nối bước thành công MV, chuỗi hoạt động cộng đồng thiết thực của Lifebuoy như tặng túi lộc cho bác sĩ và bệnh nhân tại các bệnh viện khắp cả nước, trình làng túi lộc khổng lồ… cũng nhận được nhiều sự ủng hộ và khen ngợi của dân mạng.

Với việc truyền cảm hứng để người trẻ tái định nghĩa Tết giàu, Lifebuoy tạo dấu ấn riêng, không khiến cộng đồng mạng chán ngán khi khai thác về chủ đề quá đỗi quen thuộc. Đó là lý do tính đến thời điểm hiện tại, hashtag #CaiTetgiau vẫn không ngừng được giới trẻ, người nổi tiếng “lăng xê” và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giang Chi Anh

Bạn có thể quan tâm