Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Lương Bích Hữu: 'Tết giàu là khi cả nhà sum vầy mạnh khỏe bên nhau'

Giọng ca "Cô gái Trung Hoa" tin rằng Tết sẽ thực sự giàu có, sung túc khi các thành viên trong gia đình đều khỏe mạnh, được sum vầy bên nhau đón năm mới an lành, hạnh phúc.

Ngồi bên góc quán cà phê, xem lại MV Cái Tết giàu ra mắt đúng ngày 1/1/2023, Lương Bích Hữu không giấu được nét bồi hồi trước từng câu chuyện xúc động gửi gắm trong MV.

“Tết năm nay mọi người có về nhà không? Về nhà sớm đi nhé, vì hạnh phúc nhất của Tết là được về nhà” - đó là cách nữ ca sĩ mở đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi.

- Đúng ngày đầu năm mới, chị ra mắt MV “Cái Tết giàu”. Tết là câu chuyện không mới khi đã có nhiều sáng tác khai thác chủ đề này. Vậy câu chuyện chị gửi tới khán giả có điều gì đặc biệt?

- Tết là dịp thiêng liêng, là thời điểm chúng ta thường sống chậm lại để đúc kết một năm đã qua, khép lại những mệt mỏi lo toan thường nhật và về với gia đình. Khi nhận được ý tưởng về Cái Tết giàu, trong tôi trào lên niềm cảm thương sâu sắc. Tôi biết có những câu chuyện rơi nước mắt khi nhiều người gặp khó khăn không thể về nhà ăn Tết. Có người vì gia đình, vì nỗi lo cơm áo gạo tiền mà phải chấp nhận rời bỏ con hay sống xa ba mẹ. Đau lòng hơn, sau đại dịch Covid-19, nhiều người đã không thể đoàn tụ bên gia đình.

Cũng như thông điệp được thể hiện qua MV, tôi hy vọng mỗi chúng ta đều biết trân trọng thời gian ở bên cạnh những người thân yêu. Việc được về nhà quan trọng hơn mọi thứ. Ai cũng mong muốn kiếm nhiều tiền để giúp gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng biết đâu khi ấy chúng ta lại mất đi niềm hạnh phúc thực sự là được ở bên cạnh họ. Điều cần làm hơn cả là tìm cách cân bằng để sống sao cho trọn vẹn.

- Tết luôn có ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng với người Việt. Nhiều năm sinh sống tại nước ngoài, chị vượt qua cảm xúc ăn Tết xa nhà như thế nào?

- Khi xa nhà, mọi thứ đều trở nên vất vả hơn, nỗi nhớ càng da diết. Là người hướng nội nên tôi ít chia sẻ với người lạ, ngành nghề đặc thù càng khiến tôi khó trút bầu tâm sự.

Khoảng thời gian cô đơn nhất nơi xứ lạ, tôi cố gắng vượt qua bằng cách lao vào công việc, đọc sách, nghe nhạc, học thêm nhạc cụ. Tôi luôn tin một ngày nào đó sẽ về nước trong tâm trạng vui vẻ, thoải mái, chứ chưa bao giờ nghĩ sẽ nhận tin tức khiến mình lo lắng mà trở về. Thế rồi tôi hay tin ba phải phẫu thuật tim, may mắn ông qua khỏi. Sau đó, cả nhà cùng mắc Covid-19 và cùng nhau vượt qua. Trải qua nhiều biến cố, tôi quyết định mình sẽ ở lại đây.

Đi qua nhiều quốc gia, nhưng nơi tôi muốn đến nhất là nơi có gia đình. Tôi đã biết điều gì là quan trọng nhất, vậy tại sao tôi không ở lại?

- Như vậy là năm nay chị sẽ đón Tết tại Việt Nam?

- Đúng vậy, đặc biệt hơn cả là năm nay tôi sẽ ở nhà ăn Tết trọn vẹn cùng gia đình, thay vì đi biểu diễn nơi này nơi kia như những dịp Tết trước. Tôi sẽ không để ba mẹ phải mong mỏi chờ mình biểu diễn xong rồi kết hợp đi chơi. Năm nay, cả nhà có thể sắp xếp đi chơi cùng nhau.

- Chị có thấy mình thay đổi so với nhiều năm trước?

- Lương Bích Hữu của những Tết xưa hơi vất vả, tôi tự thấy mình chẳng khác nào một mũi tên bay không dừng lại được. Thú thực là Tết xưa tôi đã tôi không muốn đi diễn, nhưng vì nhiều người thuyết phục rằng hát xong vẫn kịp ăn Tết nên tôi lại nhận lời. Giúp khán giả ăn Tết vui hơn cũng tốt, nhưng đã xa nhà lâu vậy rồi thì nên về với gia đình trong những ngày thiêng liêng này.

Nhiều nghệ sĩ lên sân khấu vui vẻ cười nói nhưng đáng thương lắm. Họ trưởng thành rồi đâu còn ba mẹ, con cái cũng lớn và có gia đình riêng, có đứa xa nhà đi làm ăn. Họ chỉ còn cách hoạt động sôi nổi để con cái không phải lo cho mình, họ lao động trên sân khấu để vượt qua sự cô đơn. Những nghệ sĩ ấy thật đáng quý và rất cần sự đồng cảm, sẻ chia từ khán giả.

Lifebuoy,  sach khuan anh 1

- Nhiều người nói Lương Bích Hữu của hiện tại chững chạc, từng trải và sâu sắc hơn nhiều cả về hình ảnh lẫn giọng hát. Chị nghĩ sao về nhận xét này?

- Giọng hát của tôi trưởng thành hơn nhờ chính những cảm xúc từng trải qua. Hồi xưa, tôi từng hút cảm xúc của người khác vào mình để hát được những ca khúc da diết, phức tạp, rồi có khi lại bị những ca từ đó “vận vào cuộc đời” vì tôi đã đặt trọn vẹn bản thân vào bài hát.

Sẽ có nhiều người hỏi vậy giờ Lương Bích Hữu không đặt cảm xúc vào bài hát nữa à. Không hẳn vậy, giờ tôi chọn lọc hơn về thông điệp, nếu ca từ có thể linh hoạt hơn thì tội gì mà không hát những lời tươi trẻ, sao phải chọn cách hát khắc khoải, đau đớn, u mê? Âm nhạc là để giải trí, giúp khán giả giải thoát khỏi những cảm xúc tâm tư, vậy tại sao lại thể hiện những bài hát cho thấy sự bế tắc?

Tôi quan niệm hãy mang đến cho khán giả sự thoải mái, gửi gắm những thông điệp có ý nghĩa để cuộc sống của chúng ta thanh thản và ngập tràn bình yên.

- Với “Cái Tết giàu”, khán giả đã thấy một Lương Bích Hữu không còn hát những ca từ buồn bã, xót xa mà ngập tràn tình yêu thương về chủ đề gia đình. Nguồn cảm hứng nào giúp chị thực hiện MV này?

- MV Cái Tết giàu là sản phẩm âm nhạc tôi hợp tác với các nghệ sĩ Đông Nhi, Bùi Công Nam trong chiến dịch Tết do thương hiệu Lifebuoy khởi xướng nhân dịp năm mới. Khi nhận được lời mời tham dự chiến dịch này, tôi gần như ngay lập tức đồng ý, không chỉ vì thông điệp ý nghĩa được gửi gắm trong từng ca từ, mà còn bởi những hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng mà thương hiệu cam kết thực hiện sau khi phát hành MV dịp Tết.

Tôi cảm thấy rất đồng cảm và vui mừng khi được đồng hành cũng nhãn hàng quan tâm tới sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh để có Tân Xuân mạnh khỏe, ấm áp bên cạnh nhau.

- MV mới của chị đưa ra một chủ đề thú vị là đi tìm khái niệm, định nghĩa về “Tết giàu”. Vậy với chị, sự giàu có, sung túc của Tết nằm ở đâu?

- Khi nhắc đến “giàu có, sung túc", chúng ta thường nghĩ đến tiền bạc, của cải, sự no ấm. Con tim của chúng ta luôn đầy tham vọng, không bao giờ ngừng lại nên ít khi biết hài lòng. Vậy nên ai cũng cần có một khoảng thời gian bình tâm để nhìn lại bản thân, chiêm nghiệm xem mình sống vì cái gì và muốn điều gì. Cân bằng giữa những lựa chọn chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng tôi tin ai cũng sẽ có câu trả lời chính xác.

Cuộc sống của tôi ở nước ngoài khá êm đềm, nhưng tôi quyết định bỏ lại hết để về với gia đình. Tôi nghĩ giá trị “giàu có, sung túc” sẽ có ý nghĩa khi chúng ta biết đủ, khi vừa đủ vừa đúng thì mọi thứ sẽ trở thành giàu sang phú quý.

“Giàu có, sung túc” không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất, mà còn là đong đầy yêu thương cùng những mong muốn mà mình hướng về người thân yêu. Nhiều người đi làm, kiếm tiền vì mong ba mẹ được an dưỡng tuổi già, sống sung túc, nhưng liệu đó có phải điều ba mẹ cần, hay họ lại muốn chúng ta dành nhiều thời gian ở nhà, trò chuyện tâm sự với họ hơn. Hãy một lần hỏi ba mẹ xem, họ muốn gì thì chúng ta làm cái đó, vậy mới thực sự là tình yêu, là sự sung túc viên mãn dành cho gia đình.

- Hợp tác với chị trong MV lần này là nhãn hàng Lifebuoy với câu chuyện đón Tết an lành, sạch khuẩn, khỏe mạnh và sum vầy bên gia đình. Đây cũng là thông điệp chị muốn gửi đến khán giả trong dịp Tết năm nay?

- Sau khi khán giả đón nhận sự trở lại của Lương Bích Hữu, cũng có nhiều nhãn hàng bày tỏ mong muốn hợp tác. Tôi chọn làm việc với Lifebuoy vì thông điệp thân thiện, gần gũi, lại là sản phẩm cả gia đình đều thích. Có một điều thú vị là từ nhỏ tới lớn, tôi đều dùng các sản phẩm của Lifebuoy.

Điều tôi tâm đắc nhất trong lần hợp tác này là thông điệp của MV hướng tới cộng đồng, như cách Lifebuoy đã bảo vệ sức khỏe cho các gia đình Việt nhiều năm nay. MV càng ý nghĩa hơn khi ra mắt vào dịp Tết, gửi gắm thông điệp kết hợp giữa “sức khỏe” và “gia đình đoàn viên”. Sau đó, nhãn hàng sẽ có nhiều hoạt động thiết thực khác hướng tới hoàn cảnh khó khăn trên đất nước mình, chẳng hạn như chương trình tặng hàng nghìn chiếc túi lộc nhỏ cùng những chai nước rửa tay sạch khuẩn gửi đến mọi nhà dịp Tết này.

Tiếp tục đồng hành trong chiến dịch ý nghĩa này, giữa tháng 1, tôi sẽ cùng các nghệ sĩ và Lifebuoy trao gửi những túi lộc ấy tới các bệnh viện ở Hà Nội, mang theo lời chúc bình an, sạch khuẩn gửi đến các bác sĩ và bệnh nhân - những người hơn ai hết trân quý giá trị của khoảnh khắc bình an bên nhau trong ngày đầu năm mới.

Lifebuoy,  sach khuan anh 2

- MV mới chúc khán giả có một cái Tết giàu không chỉ vật chất mà còn đầy ắp tình cảm bên gia đình. Nếu dành tặng khán giả 3 lời chúc cho năm mới, Lương Bích Hữu sẽ chọn điều gì?

- Bước sang năm mới, Lương Bích Hữu muốn gửi tới mọi người lời chúc sức khỏe, chúc mọi người luôn đong đầy tình cảm và sung túc với những mơ ước, trải nghiệm thú vị. Chúc các gia đình luôn có khoảng thời gian hạnh phúc, bình yên để cùng nhau chia sẻ năm mới thật ấm cúng.

Giang Nhật Minh

Ảnh: Phương Lâm
Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm