Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dân Nhật bị kết án 5,5 năm tù vì ăn cắp bí mật quốc gia của TQ

Tòa án Trung Quốc hôm 17/5 đã kết án một cụ ông 70 tuổi người Nhật Bản 5,5 năm tù giam với tội danh gián điệp. Tuy nhiên, chưa rõ ông này đã có hành động gì sai trái.

Theo South China Morning Post, ngoài án tù 5,5 năm, một nguồn thạo tin về quan hệ Trung - Nhật cho biết Tòa án Nhân dân Trung cấp ở phía Đông Bắc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc cũng ra lệnh tịch thu tài sản cá nhân tổng cộng 30.000 nhân dân tệ (khoảng 4.300 USD) của người đàn ông này.

Danh tính của người bị kết tội không được công bố. Ông là Giám đốc Điều hành Công ty Khảo sát Địa Vật lý NC ở Funabashi, gần Tokyo.

Cong dan Nhat Ban bi Trung Quoc ket an 5, 5 nam tu anh 1
Chính quyền Trung Quốc đã truy tố ít nhất 9 người quốc tịch Nhật Bản vì nghi ngờ tội danh gián điệp kể từ năm 2015. Ảnh: Kyodo.

Công dân Nhật Bản nói trên đã bị bắt giữ vào tháng 3/2017 tại tỉnh Sơn Đông trong khi thực hiện một cuộc khảo sát địa chất với các đồng nghiệp.

Những hành động cụ thể được coi là bất hợp pháp của công dân Nhật Bản này và các chi tiết khác của vụ án vẫn chưa được tiết lộ.

Chính quyền Trung Quốc đã truy tố ít nhất 9 người mang quốc tịch Nhật Bản vì nghi ngờ làm gián điệp kể từ năm 2015.

Đây là bản án thứ 6 được đưa ra xét xử trong tổng số 9 trường hợp.

Trung Quốc chính thức bắt giữ hai công dân Canada về tội gián điệp

Hai người đàn ông Canada bị giam giữ tại Trung Quốc từ tháng 12/2018 đã chính thức bị bắt vì tội gián điệp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/5 cho biết.

Tổng thống Trump ‘gắn vòng kim cô Tôn Ngộ Không’ lên đầu Huawei

Giới quan sát nhận định với việc đe dọa cấm cửa Huawei, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng “bom hạt nhân” trong chiến tranh thương mại chống Trung Quốc.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm