Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Công chúa chiến binh' phá vỡ định kiến về game thủ ở TQ

Trước khi trở thành chủ câu lạc bộ thi đấu chuyên nghiệp với thu nhập 12.000 USD/tháng, Lý Uy từng là nữ tuyển thủ duy nhất của Trung Quốc tham gia giải đấu game lớn nhất thế giới.

nu game thu Trung Quoc anh 1
Lý Uy sinh năm 1992 tại thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Theo Sina, cô vốn là game thủ Crossfire (CF) chuyên nghiệp.
nu game thu Trung Quoc anh 2
Trong thời gian học đại học, cô trở thành nữ tuyển thủ duy nhất của Trung Quốc tham dự giải đấu game nổi tiếng nhất thế giới World Cyber Games. Lý Uy đã vượt qua định kiến lớn khi nhiều người cho rằng "không ai 'đánh' (game) với phụ nữ".
nu game thu Trung Quoc anh 3
Theo South China Morning Post, ban tổ chức giải suýt loại cô khỏi cuộc thi. Tuy nhiên, sau khi khi Lý Uy chỉ ra luật không quy định về vấn đề giới tính của tuyển thủ, cô mới được tiếp tục thi đấu và rồi giành chiến thắng.
nu game thu Trung Quoc anh 4
Chỉ sau thời gian ngắn theo nghề thi đấu chuyên nghiệp, cô đã tự bỏ tiền thành lập câu lạc bộ esport (thể thao điện tử) mang tên mình, trở thành bà chủ duy nhất của làng esport Trung Quốc.  Cô hiện "nuôi" 2 đội CF, đội ở Sơn Tây là đội hạng nhất, còn đội ở Quảng Đông là đội hạng nhì.
nu game thu Trung Quoc anh 5
Câu lạc bộ của Lý Uy đã giành chức vô địch tại giải đấu tỉnh Sơn Tây và tiến thẳng vào vòng chung kết toàn quốc. Lý Uy nói CF là giấc mơ của cô, dù có lớn tuổi thế nào vẫn có cảm giác "nhiệt huyết bừng bừng" trước mỗi trận đấu. "Bây giờ tuy đã là người quản lý câu lạc bộ, tôi vẫn thích làm người chơi. Mỗi game thủ đều có giấc mơ của riêng mình", cô nói.
nu game thu Trung Quoc anh 6
Lý Uy nói ngành game hiện đã phát triển vô cùng nhanh, rất khó để tìm được một game thủ giỏi. "Câu lạc bộ tôi giờ đây khi chiêu mộ đều cân nhắc mọi mặt, không chỉ xem thành tích mà còn xem giá trị thương mại", cô nói. "Trong đội ngũ của tôi có một người, tuy chẳng có thành tích gì nhưng khi phát trực tiếp (livestream) một cuộc giao đấu lại thu hút hơn 20.000 fan, tức là giá trị thương mại của cậu ấy rất cao. Đây cũng là tiêu chí chọn nhân tài của người làm chủ như tôi".
nu game thu Trung Quoc anh 7
Những lúc rảnh rỗi, Lý Uy đích thân xuống bếp nấu ăn cho nhân viên của mình. "Tôi muốn thu hẹp khoảng cách. Quan hệ tốt đẹp là bảo chứng cho thành tích cao", cô chia sẻ.
nu game thu Trung Quoc anh 8
Vì phải phát trực tiếp các cuộc giao đấu game vào ban đêm, giờ giấc sinh hoạt của Lý Uy gần như đảo lộn. Cô làm việc gần như cả năm không nghỉ, không có thời gian đi dạo phố mua sắm như những cô gái 25 tuổi khác.
nu game thu Trung Quoc anh 9
Phát trực tiếp các trận "đánh" CF là nguồn thu chính của Lý Uy. Từ chỉ một người trực tiếp ban đầu, giờ đây số đó là hơn 30 người. Từ thu nhập 5.000 nhân dân tệ, giờ đây Lý Uy mỗi tháng kiếm được hơn 80.000 tệ (gần 12.000 USD).
nu game thu Trung Quoc anh 10
"Người ta thì chiều tối tan làm sẽ đến phòng tập, còn tôi thì chỉ rảnh vào ban ngày. Như vậy cũng tốt vì sẽ không có ai tranh dụng cụ, máy móc ở phòng tập", cô đùa vui về cuộc sống của mình. Cô cũng cho biết vì quá bận rộn nên chưa có bạn trai.
nu game thu Trung Quoc anh 11
"Không cần sống để vừa mắt người khác, không cần sống để vừa miệng người khác, chỉ cần sống đúng với trái tim mình, sống tự do thoải mái một chút chứ không phải sống vì người khác", cô chủ 25 tuổi chia sẻ.
Cô gái rải hơn 2.000 USD ra đường ở Trung Quốc Một người phụ nữ ở Trùng Khánh, Trung Quốc khiến giao thông tắc nghẽn khi rải 16.000 nhân dân tệ (khoảng 2.350 USD) ra đường. Cảnh sát đã nhanh chóng thu gom số tiền này sau đó.

Đông Phong

Ảnh: Sina

Bạn có thể quan tâm