Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Câu trả lời của Apple cho ChatGPT, Gemini

AI là trọng tâm của WWDC 2024. Nhưng người dùng cần có iPhone 15 trở lên để sử dụng các tính năng AI mới.

Apple sẽ công bố kế hoạch tích hợp sâu AI vào các ứng dụng và tính năng chính tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC vào ngày 10/6. Mark Gurman của Bloomberg tiết lộ tên sự kiện chính thức năm nay là “Apple Intelligence”.

Theo nguồn tin nội bộ, hệ thống AI mới của tập đoàn sẽ có mặt trên các phiên bản mới của hệ điều hành iPhone, iPad và Mac. Hãng còn hợp tác với OpenAI để hỗ trợ chatbot giống ChatGPT trong hệ điều thành. Đồng thời, gã khổng lồ công nghệ cũng chuẩn bị trình làng phần mềm mới cho bộ kính Vision Pro, nền tảng Apple Watch và TV, cây bút Bloomberg đưa tin.

Apple muốn tích hợp AI càng nhiều càng tốt

Các tính năng AI sẽ chiếm khoảng một nửa bài thuyết trình chính tại WWDC của Apple, bắt đầu lúc 10h PST (0h ngày 11/6, giờ Việt Nam) và kéo dài khoảng 2 giờ. Một số tính năng thú vị nhất có thể sẽ không tập trung vào AI, như khả năng giúp iPhone có thể tùy chỉnh nhiều hơn và cải tiến Apple Watch.

Theo Bloomberg, cách tiếp cận AI của Apple là tích hợp công nghệ này vào càng nhiều ứng dụng càng tốt và theo những cách lý tưởng nhất để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của người dùng. Táo khuyết ít tập trung vào công nghệ đột phá - như tạo hình ảnh và video. Thay vào đó, hãng tập trung vào các tính năng có sức hấp dẫn mạnh.

Một trong những tính năng AI nổi bật nhất trong sự kiện năm nay là tóm tắt. Apple đang lên kế hoạch cho tính năng có thể tóm tắt nhanh chóng các bài viết và trang web trong trình duyệt Safari, đồng thời tổng hợp các ghi chú cuộc họp, tin nhắn văn bản và email.

Apple đang lên kế hoạch cho một tính năng cập nhật các thông báo bị bỏ lỡ, cho phép người dùng nhanh chóng xem lại những gì họ đã bỏ lỡ khi không sử dụng điện thoại.

Cong bo lon nhat Apple anh 1

AI sẽ được tích hợp vào hàng loạt ứng dụng hệ thống trên iOSm iPadOS, MacOS. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài ra, hệ thống AI cũng có thể gợi ý trả lời. iPhone sẽ tự động tạo các phản hồi chi tiết cho email và tin nhắn văn bản thay người dùng. Táo khuyết còn lên kế hoạch cải tiến dịch vụ điều khiển giọng nói dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ cốt lõi đằng sau AI tổng hợp.

Lần đầu tiên, người dùng Siri sẽ có thể điều khiển chính xác các tính năng và hành động riêng lẻ trong ứng dụng. Chẳng hạn, bạn có thể yêu cầu Siri xóa email, chỉnh sửa ảnh hoặc tóm tắt một bài báo. Sau này, Apple sẽ mở rộng tính năng sang các ứng dụng của bên thứ ba và cho phép người dùng xâu chuỗi nhiều lệnh lại với nhau thành một yêu cầu duy nhất. Tuy nhiên, những tính năng này khó có thể xuất hiện ngay trong năm nay.

Một tính năng có thể sẽ nhận được nhiều sự chú ý của Gen Z là biểu tượng cảm xúc do AI tạo ra. Sự thay đổi này giúp người dùng sử dụng AI để nhanh chóng tạo các ký tự biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh, đại diện cho các cụm từ hoặc từ khi nhập. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có đa dạng lựa chọn trong thư viện biểu tượng cảm xúc có sẵn trên iPhone.

AI cũng sắp có mặt trong ứng dụng Ảnh, tích hợp vào khả năng chỉnh sửa ảnh như nâng cao chất lượng hình ảnh hoặc xóa người, vật thể khỏi khung hình một cách dễ dàng.

iOS 18 có gì mới?

Các tính năng AI sẽ có trên iOS 18, iPadOS 18 và macOS 15. Các tính năng này sẽ là tùy chọn, nghĩa là Apple sẽ không ép người dùng sử dụng nếu họ không muốn.

Theo MacRumors, sức mạnh phần cứng cần thiết để xử lý AI buộc người dùng phải có iPhone 15 Pro hoặc một trong những mẫu iPhone 16 sắp ra mắt trong năm nay để sử dụng.

Đối với những người sử dụng iPad hoặc Mac, ít nhất các model phải có chip M1. Các tính năng AI của Apple sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ của OpenAI, đặc biệt là chatbot gần giống với ChatGPT.

Cong bo lon nhat Apple anh 2

Người dùng từ iOS 18 có thể tùy chỉnh giao diện hệ thống. Ảnh: MacRumors.

Apple Intelligence dự kiến có thể xử lý các tác vụ AI cơ bản và sẽ hoạt động chủ yếu trên thiết bị di động. Nói cách khác, model này được cung cấp sức mạnh từ bộ xử lý tích hợp của thiết bị, chứ không phải trên điện toán đám mây.

Ngoài AI, sự kiện WWDC năm nay còn giới thiệu nhiều thay đổi chưa từng có trên loạt hệ điều hành Apple.

Trong nhiều thập kỷ qua, nhóm thiết kế công nghiệp của Apple luôn là người cầm trịch, quyết định giao diện mặc định của tất cả sản phẩm, nhằm đảm bảo phần mềm chạy trên các thiết bị phù hợp một cách mượt mà.

Nhưng kể từ bây giờ, người dùng sẽ có nhiều khả năng tùy chỉnh hơn. Trong hệ điều hành iOS 18 - có tên mã Crystal - các biểu tượng ứng dụng sẽ không còn phải nằm trong một đường lưới cố định nữa.

Thay vào đó, người dùng sẽ có thể đặt các biểu tượng ở bất cứ đâu họ chọn trên màn hình chính. Hơn nữa, màu sắc biểu tượng sẽ có thể tùy chỉnh theo sở thích. Đây được coi là bản nâng cấp thiết kế homescreen lớn nhất trong lịch sử 17 năm của iPhone, cây bút Bloomberg nhận định.

Trung tâm điều khiển, một phần cốt lõi khác của hệ điều hành iPhone, cũng sẽ có giao diện mới, cho phép sắp xếp lại các nút tắt và được thêm nhiều trang. Nó sẽ được bổ sung một tiện ích âm nhạc và giao diện mới cho tính năng điều khiển các thiết bị gia dụng thông minh.

Táo khuyết còn tung ra ứng dụng Mật khẩu cho iOS 18, iPadOS 18 và macOS 15. Ứng dụng này sẽ thay thế các dịch vụ bên thứ 3 như 1Password và LastPass. Về cơ bản, đây sẽ là phiên bản ứng dụng của tính năng Chuỗi khóa iCloud đã có từ lâu nhưng bị ẩn trong ứng dụng Cài đặt.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm