Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nvidia chạm mốc 3.000 tỷ USD, vượt qua Apple

Đây là lần đầu tiên giá trị của công ty bán dẫn đạt cột mốc 3.000 tỷ USD.

Nvidia vẫn đang tăng trưởng mạnh nhờ làn sóng AI. Ảnh: CNA.

Nvidia đã vượt qua Apple về vốn hóa thị trường vào hôm 5/6 theo giờ Mỹ, khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào nhà sản xuất chip đứng sau cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI). Tại thời điểm đóng cửa thị trường, Nvidia có giá trị thị trường là 3.019 tỷ USD, so với mức 2.990 tỷ USD của Apple.

Nvidia hiện là công ty đại chúng có giá trị lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Microsoft. Microsoft đang có vốn hóa thị trường 3.150 tỷ USD.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 24% kể từ khi công bố báo cáo kinh doanh quý đầu tiên vào tháng 5. Từ năm ngoái, cổ phiếu Nvidia cũng đã tăng mạnh nhờ làn sóng AI. Công ty ước tính chiếm 80% thị phần chip AI cho các trung tâm dữ liệu, thu hút hàng tỷ USD chi tiêu từ các nhà cung cấp đám mây lớn.

Nvidia không có dấu hiệu chậm lại hoặc để các đối thủ bắt kịp, Giám đốc điều hành Jensen Huang cho biết công ty dự định nâng cấp các bộ tăng tốc AI của mình hàng năm.

Trong bài phát biểu chính trước thềm Computex năm nay, ông Huang nhận xét sự trỗi dậy của AI tạo sinh là một cuộc cách mạng công nghiệp mới, và khẳng định Nvidia kỳ vọng sẽ đóng một vai trò lớn khi công nghệ này chuyển sang máy tính cá nhân.

gia tri nvidia anh 1

CEO Nvidia nói về con chip Blackwell tại Computex 2024. Ảnh: Computex.

Angelo Zino, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại CFRA Research cho rằng bài phát biểu mới nhất của Huang giúp các nhà đầu tư thấy rõ hơn tầm nhìn của Nvidia, cũng như đà tăng trưởng lớn hơn ở mảng GPU/CPU so với ước tính.

Nvidia được thành lập năm 1991, và trước đây chủ yếu nhắm vào thị trường card đồ họa gaming. Vài năm trước, họ tăng trưởng mạnh nhờ chip khai thác tiền mã hoa. Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt cùng với làn sóng AI, nhờ vào những con chip mạnh mẽ cho các bộ máy đào tạo AI. Giá trị cổ phiếu Nvidia tăng hơn 33 lần trong 5 năm qua.

Trong khi đó, cổ phiếu của Apple chỉ tăng khoảng 5% trong năm nay, khi tăng trưởng doanh số của nhà sản xuất iPhone đã đình trệ trong những tháng gần đây. Trong báo cáo kinh doanh quý gần đây nhất, Apple cho biết tổng doanh số giảm 4% và doanh số iPhone giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple phải đối mặt với các câu hỏi chiến lược và vấn đề về nhu cầu ở Trung Quốc, khả năng sản xuất và phản ứng trái chiều đối với thiết bị thực tế ảo mới Vision Pro.

Trước đây, Apple là công ty đầu tiên đạt vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD2.000 tỷ USD. Họ từng giữ danh hiệu công ty Mỹ có giá trị nhất trong một thời gian dài nhưng đã bị Microsoft vượt qua vào đầu năm nay.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Bức ảnh gây bão mạng của CEO Nvidia

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ông Jensen Huang - CEO Nvidia - ký tặng một fan nữ vào phần ngực áo đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Minh Khôi

Bạn có thể quan tâm