Ngày 24/8, Bộ GTVT đã công bố kết luận điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn của canô BP12-04-02 vào ngày 2/8 tại khu vực Cần Giờ-TP. HCM khiến 9 người thiệt mạng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc che giấu thông tin tại nạn có dấu hiệu phạm tội. |
Theo xác định của Tổ điều tra (Bộ GTVT), ngày 2/8/2013, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, có trụ sở tại Tiền Giang, tổ chức cho đoàn gồm 72 người (gồm 66 cán bộ, công nhân Nhà máy ống thép, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu trên 3 canô: BP 12-04-01và BP 12-04-02 (là canô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) và Ca nô H790 HQ (Công ty Việt - Séc đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao).
Khoảng 18h, canô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương làm thợ máy xuất bến chở theo 28 người rời Tiền Giang đi Vũng Tàu. Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, Huyện Cần Giờ, TP.HCM thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn canô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của sóng Tây Nam, canô bị lật vào khoảng 19h.
Đặc biệt, Bộ GTVT cho biết từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21h, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.
Theo đó, đến 21h, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin về vụ tai nạn. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III đã triển khai ngay việc thông báo cho các đơn vị có liên quan, yêu cầu Công ty Thông tin điện tử Hàng hải phát quảng bá thông tin ca nô bị nạn cho các tàu thuyền trong khu vực biết để phối hợp tìm kiếm cứu nạn và lệnh cho tàu tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng ra hiện trường.
Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và canô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu cho nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí canô gặp nạn. Ngay sau khi xác định được vị trí tương đối của canô bị nạn, tàu SAR 272 đã lập tức khởi hành triển khai tìm kiếm cứu nạn và cung cấp thông tin về vị trí của ca nô cho các cơ quan có liên quan để phối hợp tìm kiếm cứu nạn.
Về nguyên nhân tai nạn, kết quả điều tra của Bộ GTVT cho thấy canô bị nạn đã bị sử dụng sai mục đích. Canô này là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Canô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).
Theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, canô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động. Sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển canô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải.
Ngoài ra, trong điều kiện canô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm canô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho canô bị lật. Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu. Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.
Kết quả điều tra cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Tổ điều tra của bộ GTVT đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.