Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20h ngày 3/8 |
Trách nhiệm trước tiên, theo ông Nhật, thuộc về Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, nơi đã tự ý cho mượn canô H29 BP đi chở khách, cho dù đây là canô của biên phòng Vũng Tàu, không phải của Công ty Việt Séc.
Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (nơi mượn canô) cũng có lỗi rất lớn là đã dùng canô H29 BP vốn chỉ chở được 12 người để chở 30 người.
Ngoài ra, theo đăng kiểm của Quân chủng hải quân, canô H29 BP chỉ được phép chạy tuần tra trong sông, vịnh, không được phép chạy trên biển, nhưng Vũng Tàu Marina vẫn cho canô chạy trên quãng đường dài hơn 60km băng qua biển trong điều kiện sóng to gió lớn.
Theo ông Nguyễn Nhật, Vũng Tàu Marina hoàn toàn ý thức được việc này nhưng vẫn cho canô H29 BP chạy trên biển, lại chở khách quá tải là quá mạo hiểm, coi thường tính mạng của hành khách.
Đối với Công ty Sản xuất ống thép dầu khí (PV Pipe), tổ điều tra cũng nhận định PV Pipe đã có lỗi trong việc thuê phương tiện không đảm bảo an toàn để chở nhân viên. Khi thấy phương tiện quá tải vẫn không có biện pháp ngăn chặn.
Về những nghi vấn xung quanh việc báo tin cứu nạn chậm trễ, tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải khẳng định: Các đơn vị Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ hàng hải TP.HCM, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3... đã xử lý thông tin nhanh, phối hợp với các cơ quan tìm kiếm cứu nạn khác để điều phương tiện cứu nạn kịp thời và hiệu quả.
“Tuy nhiên, việc canô bị chìm lúc 19h nhưng đến 21h mới báo cho cơ quan cứu nạn là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ cung cấp toàn bộ dữ liệu, những uẩn khúc trong việc báo tin cứu nạn đến cơ quan công an để làm rõ”, ông Nguyễn Nhật nói.