Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố danh sách rút gọn đề cử QBV FIFA 2013

Lionel Messi (Barca), Cristiano Ronaldo (Real) và Ribery (Bayern) là 3 cầu thủ lọt danh sách rút gọn đề cử Quả bóng vàng FIFA 2013, và đây là kết quả hoàn toàn không gây bất ngờ cho người hâm mộ.

Chủ tịch Sepp Blatter của Liên đoàn bóng đá thế giới từng tiết lộ danh sách rút gọn đề cử Quả bóng vàng FIFA 2013 tăng thêm 2 ứng viên. Tuy nhiên, trong buổi lễ công bố của FIFA diễn ra vào lúc 20h ngày 9/12/2013, chỉ có 3 cầu thủ lọt danh sách cuối cùng gồm Lionel Messi (Barca/Argentina, Cristiano Ronaldo (Real/Bồ Đào Nha) và Franck Ribery (Bayern Munich/Pháp).

Ở mùa giải trước, Lionel Messi góp công lớn giúp Barca đòi lại chức vô địch La Liga từ tay đại kình địch Real. Trong màu áo gã khổng lồ xứ Catalan, chân sút khoác áo số 10 đã có tới 46 lần xuyên thủng mành lưới đối phương tại giải đấu uy tín nhất xứ sở Bò tót. Hiệu suất ghi bàn ấn tượng giúp Messi giành Chiếc giày vàng châu Âu và danh hiệu Vua phá lưới La Liga.

3 cầu thủ lọt vào danh sách đề cử rót gọn gồm Messi, Ribery và Ronaldo.

Trong khi đó, Cristiano Ronaldo được xem là đối thủ trực tiếp của Lionel Messi. Sau 5 lần lọt vào danh sách đề cử cuối cùng, CR7 mới chỉ một lần giành chiến thắng vào năm 2008 sau khi giúp MU vô địch Champions League. Ở những năm gần đây, Ronaldo đã phải chứng kiến cảnh Messi được vinh danh trong buổi gala. Sau khi thể hiện phong độ ổn định trong suốt năm 2013 với việc ghi tới 67 bàn thắng cho Real và ĐT Bồ Đào Nha, Ronaldo có cơ hội rất lớn trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA 2013.

Ở danh sách đề cử rút gọn, Franck Ribery cũng được đánh giá rất cao, bởi tiền vệ người Pháp đã trải qua mùa giải trước rất thành công cùng Bayern khi giành cú ăn 3 lịch sử. Trong năm 2013, Ribery còn là chủ nhân của giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Sau những gì đã thể hiện, ngôi sao hiện khoác áo Bayern hoàn toàn có khả năng đánh bại Messi và Ronaldo.

Ở hạng mục đề cử HLV xuất sắc nhất năm, không quá bất ngờ khi Sir Alex Ferguson, Jupp Heynckes và Jurgen Klopp trở thành ứng viên cuối cùng trong cuộc bình chọn năm 2013. Mùa trước, “ông già gân” giúp MU giành chức vô địch bóng đá Anh lần thứ 20 trong lịch sử. Sau khi lên ngôi cùng Quỷ đỏ, HLV Ferguson đã quyết định nghỉ hưu ở mùa hè 2013.

Tuy nhiên, chiến tích của Sir Alex chưa ấn tượng bằng đồng nghiệp Jupp Heynckes. Mùa trước, chiến lược gia người Đức đã giúp Bayern giành cú ăn 3 gồm chức vô địch Champions League, Bundesliga và Cúp quốc gia Đức.

Dù có mặt trong danh sách đề cử năm nay, nhưng khả năng HLV Klopp giành chiến thắng không được đánh giá cao.  Ở trận chung kết Champions League mùa giải 2012/13, Dortmund dưới sự dẫn dắt của Klopp đã thất bại trước Bayern của Heynckes. Còn ở hai mặt trận quan trọng trong nước, chiến lược gia trẻ tuổi này cũng không có thành tích tốt khi đối đầu với vị cựu thuyền trưởng Bayern.

Nhiều khả năng giải thưởng HLV xuất sắc nhất năm sẽ được trao cho một trong hai nhà cầm quân lão luyện, Sir Alex Ferguson hoặc Jupp Heynckes. 

Danh sách đề cử 3 cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2013

Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Lionel Messi (Argentina), Franck Ribéry (Pháp) 

Danh sách đề cử 3 cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm 2013

Nadine Angerer (Đức), Marta (Brazil), Abby Wambach (Mỹ)

Danh sách đề cử HLV xuất sắc nhất năm 2013

Sir Alex Ferguson (Scotland/ cựu HLV MU), Jupp Heynckes (Đức/ cựu HLV Bayern), Jurgen Klopp (Đức/Borussia Dortmund). 

Danh sách đề cử bàn thắng đẹp nhất năm 2013 (giải thưởng Puskas)

Bàn thắng của Ibrahimovic (giao hữu Thụy Điển – Anh)

Bàn thắng của Nemanja Matic (Benfica – Porto)

Bàn thắng của Neymar (Brazil – Nhật Bản) 

Vào ngày 13/1/2014 tại Zurich Thụy Sĩ, FIFA sẽ công bố chủ nhân của các giải thưởng kể trên.

ĐỨC MẠNH

Bạn có thể quan tâm