Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố 77 dự án ở TP HCM thế chấp ngân hàng chỉ để thăm dò

Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM cho rằng, việc công bố thông tin 77 dự án thế chấp ngân hàng trước hết muốn nghe phản hồi từ thị trường, để giúp các bên điều chỉnh lại hoạt động.

Sau vụ tranh chấp tại chung cư Harmona, UBND TP HCM giao Sở Xây dựng chủ trì hình thành tổ công tác rà soát tổng thể, trong đó tập trung xử lý những dự án tiềm ẩn xung đột giữa người mua và doanh nghiệp (DN) có thế chấp ngân hàng. Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện công bố thông tin trước, Sở Xây dựng đang lấy danh sách của các sở ngành để thành lập tổ công tác kiểm tra các dự án trên.

Công bố để thăm dò

Trao đổi với báo chí chiều 29/7, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM cho biết, việc thực hiện mới chủ yếu liên quan đến các dự án gắn liền giữa quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất (nhà ở hình thành trong tương lai), từ thời điểm Luật đất đai và Luật Kinh doanh BĐS 2014 có hiệu lực.

"Hiện nay, chúng ta chưa có quy định về việc phải công bố thông tin liên quan đến những vấn đề tài sản, dự án thế chấp, nên chúng tôi căn cứ vào Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản mới nhất và chỉ đạo của UBND TP HCM để triển khai", lãnh đạo Sở cho biết.

TP HCM cong bo 77 du an the chap ngan hang anh 1
TP HCM không muốn xảy ra một The Harmona thứ hai Ảnh: TP

Theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, việc công bố thông tin thực hiện đối với trường hợp chủ đầu tư trong quá trình phát triển dự án, chưa có chứng nhận của cơ quan quản lý đủ quyền mua bán hoặc có vướng mắc.

"Bên cạnh đó, chúng tôi công bố cùng với những dự án mà chúng tôi thấy cần thiết… Do vậy, nói về tài sản thế chấp, nếu không liên quan đến những dự án hình thành trong tương lai, thì Sở vẫn chưa đưa ra để công bố.

Với những dự án vừa công bố, theo quy định của pháp luật, buộc chủ đầu tư phải có chứng nhận của Sở Xây dựng về đủ điều kiện huy động vốn cho sản phẩm hình thành trong tương lai mới được tiếp tục", ông Liên nói.

Quan điểm của thành phố về việc công bố thông tin là để chủ đầu tư điều chỉnh lại việc cấp giấy chứng nhận sở hữu cho người mua nhà. Nếu đây là tài sản thế chấp hình thành trong tương lai, luật quy định chủ đầu tư phải rút bớt tài sản thế chấp (giải chấp cho các căn được bán, tránh căn hộ thế chấp hai lần) để hoàn chỉnh khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua chung cư.

Dễ hiểu hơn là chủ đầu tư phải mang sổ đỏ đến cơ quan chức năng tiến hành chuyển sang sở hữu chung (không còn tài sản riêng của chủ đầu tư), để làm sổ hồng ngay cho khách mua.

"Chúng tôi nghĩ rằng, việc cung cấp thông tin ra trước hết là muốn nghe phản hồi từ thị trường, để giúp các bên điều chỉnh lại hoạt động. Theo quy định của pháp luật, khi các tổ chức, cá nhân muốn tìm hiểu tài sản bảo đảm, chúng tôi cũng sẽ cung cấp trực tiếp bên cạnh công bố trên website", ông Liên chia sẻ thêm.

Chỉ cung bố những gì mình có

Sau khi danh sách 77 dự án thế chấp được công bố, nhiều phản ứng từ doanh nghiệp, khách mua nhà cho rằng thông tin chưa rõ ràng đang gây khó cho thị trường. Đại diện của Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, để có thông tin đầy đủ hơn cần phải có sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, còn một mình Sở thì sẽ không đủ.

Ông Liên chia sẻ: “Chúng tôi muốn cung cấp thông tin phải đầy đủ hơn nữa, nhưng nay chỉ cung cấp được cái mình có, vì hồ sơ thế chấp có 3 chứng từ (mẫu đăng ký, đơn đăng ký, thông tin thế chấp) còn DN yêu cầu cung cấp đầy đủ: mục đích vay, hợp đồng thế chấp,…Nhưng từ thực tiễn này, chúng tôi thấy rằng, sau này người mua nhà muốn tìm hiểu về dự án nào thì liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi sẽ đặt vấn đề với Ngân hàng Nhà nước, để cơ quan này yêu cầu các ngân hàng thương mại cung cấp thông tin đầy đủ”.

TP HCM cong bo 77 du an the chap ngan hang anh 2
Một trong các dự án có tên trong danh sách công bố của Sở Tài nguyên Môi trường tại khu vực quận 2, TP HCM, ảnh: Lê Quân

Vị này cho rằng, với những dự án có vướng mắc, phải có sự chủ trì của Ngân hàng Nhà nước và thì chủ đầu tư và các ngân hàng mới giải quyết được vấn đề. Sắp tới, Sở sẽ đề xuất Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia giải quyết vấn đề thế chấp bất động sản liên quan đến nợ xấu.

Đây cũng là lần đầu tiên Sở Tài nguyên Môi trường công bố thông tin liên quan đến tình hình các dự án trên địa bàn. Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ đưa ra nhiều phương án giám sát, thực hiện tiếp theo để hiệu quả triệt để hơn.

Lãnh đạo Sở nhấn mạnh, việc cung cấp thông tin ra trước để giúp các bên điều chỉnh lại hoạt động. Thông tin cũng chỉ căn cứ trên những gì mình có, nên có thể sẽ không đầy đủ để thỏa mãn người mua nhà, cũng như doanh nghiệp.

Dự án làm tốt cũng sẽ được thông báo

Trước mắt, để khuyến khích chủ đầu tư các dự án chú ý đến việc làm sổ đỏ cho người mua nhà thì khi giải chấp từng căn hộ, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ cập nhật liên tục hoặc chuyển sổ đỏ chung sang riêng.

Trường hợp chủ đầu tư thực hiện tốt công tác làm thủ tục cho người dân cũng sẽ được công bố. Sở sẽ trình UBND TP HCM xin ý kiến công bố định kỳ các dự án thế chấp, có thể từ 1-2 tháng, tùy vào sự cho phép cùng với điều kiện cơ sở hạ tầng, nguồn lực…

Bên cạnh dự án đang bị thế chấp, loại dự án chủ đầu tư triển khai nhưng vi phạm về quản lý như xây kê thêm tầng, chuyển đổi công năng của sản phẩm, thay đổi tầng... Sở cũng sẽ công bố .

Loại tiếp theo sẽ công bố là dự án mà chủ đầu tư đang vướng mắc về tố tụng nhân sự.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm