Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố 3.000 email cá nhân của cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton

Bà Hillary Clinton bày tỏ quan ngại về việc hợp tác với chính quyền của Tổng thống Barack Obama, đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008, trong những email gửi năm 2009.

Bà Hillary Clinton. Ảnh: Politico
Bà Hillary Clinton. Ảnh: Politico

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố khoảng 3.000 email cá nhân của bà Hillary Clinton ngày 30/6 (giờ địa phương). Đây đều là những thư gửi bằng tài khoản cá nhân của bà trong năm đầu tiên giữ chức ngoại trưởng Mỹ.

Khi báo chí đưa tin bà Clinton sử dụng email cá nhân để liên hệ trong công việc, cựu đệ nhất phu nhân khẳng định những nội dung trao đổi không phải là thông tin cần bảo mật. 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, 25 email trong số 3.000 thư điện tử công bố đêm 30/6 có chứa các thông tin nhạy cảm về ngoại giao hoặc liên quan đến các chính phủ nước ngoài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Alex Gerlach nói: "Chúng tôi quyết định nâng cấp độ bảo mật của thông tin sau khi xem xét. Đây là những thư đã gửi trong năm 2009. Tuy nhiên, việc nâng cấp không có nghĩa là người gửi, hoặc người nhận, vi phạm luật lệ vào thời điểm trao đổi thông tin trong quá khứ".

Trang Politico lưu ý, đây không phải lần đầu tiên Bộ Ngoại giao quyết định một số thư gửi từ email cá nhân của bà Clinton là tài liệu mật. Tháng trước, khi bộ này công bố những thư điện tử liên quan đến vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Benghazi (Libya) năm 2012, FBI đã yêu cầu phân loại một email vào diện "bí mật".

Những e-mail tiết lộ đời tư của bà Clinton

295 thư điện tử được Bộ ngoại giao Mỹ công bố hôm 22/5 đã cho thấy cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống riêng tư, công việc thường ngày và cách xử lý khủng hoảng của cựu ngoại trưởng.

Bà Clinton ở Washington hồi tháng 1/2009. Ảnh: NYT
Bà Clinton ở Washington hồi tháng 1/2009. Ảnh: NYT

Theo báo New York Times, phần lớn nội dung trong các email của bà Clinton vừa công bố là thông tin đơn giản về hội họp hoặc những yêu cầu hậu cần cho sự kiện. Nhiều thư cũng đề cập đến tình hình ở Afghanistan, tranh chấp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia năm 2009, và các vấn đề về phụ nữ.

Trong một số email, bà Clinton thẳng thắn bày tỏ quan ngại về việc hợp tác với chính quyền của Tổng thống Barack Obama, đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008.

"Tôi nghe thông báo rằng chính phủ sẽ họp sáng nay đúng không? Tôi sẽ đi hay chúng ta sẽ cử ai khác", bà Clinton viết trong email ngày 8/6/2009. Trên thực tế, đây không phải là cuộc họp cấp bộ trưởng.

4 ngày sau, bà gửi thư cho trợ lý để phàn nàn về việc cuộc họp ở Nhà Trắng bất ngờ bị hủy. "Đây là lần thứ 2 rồi. Chuyện gì đang xảy ra vậy?".

Cũng trong tháng 6/2009, bà tỏ ra ngạc nhiên khi biết rằng chính phủ liên bang không cử người tham gia Hội nghị Thị trưởng Mỹ. "Chẳng lẽ họ không muốn kết nối với các thành phố lớn? Tôi có rất nhiều người ủng hộ tại hội nghị cũng như từ các thị trưởng. Tôi hy vọng mình đã nhầm", bà Clinton viết trong email.

Nữ cựu ngoại trưởng Mỹ cũng thể hiện một số quan điểm chính sách trong các email. Tháng 7/2009, một trợ lý gửi email cho bà về cách chính phủ Iraq đối xử với người đồng tính trước và sau thời Saddam Hussein. Bà Clinton phản hồi ngay lập tức: "Thật đau lòng và khủng khiếp. Chúng ta nên đề nghị đại sứ Chris Hill lên tiếng về vấn đề này với họ".

Bà Clinton có bài diễn văn tranh cử tổng thống đầu tiên

Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton kêu gọi người Mỹ xây dựng một kỷ nguyên mới với “sự thịnh vượng đích thực và bền vững” mà mọi người đều được hưởng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm