Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an TP.HCM chỉ ra chiêu lừa của 'cò' làm hộ chiếu

Công an TP.HCM thừa nhận có việc "cò" lợi dụng lúc đông người dân đến làm hộ chiếu đã khai đơn online hoặc xếp hàng bốc số thứ tự hộ rồi thu tiền.

Chiều 7/7, trả lời câu hỏi của phóng viên Zing về tình trạng "cò'" làm hộ chiếu, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, thông tin đơn vị vừa xác minh sau phản ánh của báo chí và có kết quả ban đầu.

Vị đại diện Công an TP.HCM thừa nhận có một số "cò" hoạt động bên ngoài trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) thời gian qua.

2 chiêu thức của "cò"

Theo công an, "cò" lợi dụng lúc người dân đến làm hộ chiếu đông để lừa gạt chứ không có việc móc nối với cán bộ làm nhiệm vụ bên trong, không tác động, can thiệp vào quy trình làm hộ chiếu.

Cong an chi ra chieu lua cua 'co' khien nguoi lam ho chieu mat tien anh 1

Đông đảo người dân chờ đợi ở Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM chờ được làm hộ chiếu mẫu mới. Ảnh: Anh Nhàn.

Ông Hà chỉ ra 2 chiêu thức "cò" thường sử dụng để lừa người dân. Một là những người này vào xếp hàng từ trước để lấy số thứ tự. Người dân đến sau sẽ phải trả tiền để có số thứ tự sớm, đỡ xếp hàng. Ngoài ra, những đối tượng trên còn ra giá 100.000 đồng để khai hộ tờ khai trực tuyến, một khâu trong quy trình cấp hộ chiếu.

Giải pháp Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM đưa ra để giải quyết tình trạng trên là đối chiếu số thứ tự với số CCCD/CMND khi tiếp nhận hồ sơ. Như vậy, sẽ tránh việc các đối tượng lấy trước số để đưa cho người dân rồi tự ý thu tiền.

"Mong người dân cảnh giác, tìm hiểu rõ các quy định về cấp hộ chiếu mới để không bị mất tiền oan", thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

Vẫn có thể sử dụng hộ chiếu cũ nếu còn hạn

Về nguyên nhân việc người dân chen chúc làm hộ chiếu theo mẫu mới những ngày qua, thượng tá Hà cho hay do gián đoạn cấp hộ chiếu một tháng trước khi cấp mẫu mới từ ngày 1/7.

Cùng với đó, mẫu mới được thiết kế công phu hơn nên cũng được người dân chú ý. Ngoài ra, thời điểm này cũng là mùa cao điểm mùa du lịch, dịch bệnh dần được kiểm soát nên nhu cầu cấp hộ chiếu của người dân tăng cao.

"Đây là hộ chiếu theo mẫu mới chứ không phải hộ chiếu có gắn chip. Nhiều người lầm hộ chiếu cũ không dùng được hoặc đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân phải thay đổi luôn hộ chiếu nên đổ xô đi làm", thượng tá Hà nói và giải thích những hộ chiếu còn hạn sử dụng, người dân vẫn có thể tiếp tục dùng.

Cong an chi ra chieu lua cua 'co' khien nguoi lam ho chieu mat tien anh 2

Người dân làm thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến. Ảnh: Anh Nhàn.

Thống kê ngày 1/7, tại TP.HCM có trên 1.800 người làm hộ chiếu, tăng gấp đôi so với ngày thường. Những ngày gần đây, công an tiếp nhận 1.500-1.600 hồ sơ/ngày.

Nhu cầu của người dân tăng cao nên công an đã tăng số lượng bàn tiếp công dân, huy động tối đa nhân sự làm việc. Tuy vậy, vẫn có những hạn chế, không đáp ứng được cùng lúc khiến người dân chờ đợi.

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân khi đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 thì có thể tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính.

Trường hợp không đủ điều kiện hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì người dân nên hoàn thiện trước tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến (đường dẫn khai báo tờ khai tại: http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ, để được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Có phiếu hẹn làm hộ chiếu, người dân TP.HCM vẫn phải quay về

Dù đã có lịch hẹn trước, nhiều người đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (quận 3, TP.HCM) vào sáng 4/7 phải thất vọng ra về vì hết lượt nhận hồ sơ.

Không biết thủ tục, nhiều người mất tiền cho 'cò' khi làm hộ chiếu mới

Nhiều người không rõ thủ tục đã nghe theo đề nghị của "cò" chỉ để khai một tờ đơn online với giá 100.000 đồng.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm