Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an sẽ vào cuộc vụ 'phí bôi trơn sổ đỏ 8 triệu'

UBND TP Hà Nội vừa thông báo về kết quả thanh tra công tác cấp sổ đỏ tại một số dự án trên địa bàn thành phố cho thấy có dấu hiệu thu tiền để "làm sổ đỏ nhanh".

Bộ trưởng bị chất vấn về 8 triệu phí 'bôi trơn' cấp sổ đỏ

Nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc khi lúc nào khiếu nại đất đai cũng chiếm 70%, đặc biệt người dân đô thị luôn bị làm khó với thủ tục sổ đỏ nhà chung cư.

UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết quả thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO quận Thanh Xuân.

Sự việc trên đã được thanh tra trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về tiêu cực trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân mua nhà tại hai dự án trên và sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Với nội dung phản ánh các hộ dân phải nộp phí "bôi trơn" mới được cấp sổ đỏ, Thanh tra thành phố đã gặp mặt một số hộ dân, đồng thời lập 85 phiếu lấy ý kiến phản ánh của các hộ dân nhà CT5B dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và lập 150 phiếu lấy ý kiến của các hộ dân tại dự án HAPULICO (quận Thanh Xuân).

Kết quả có 9/85 hộ dân (tại khu CT5B) và 12/150 hộ (khu HAPULICO) gửi phiếu phản ánh nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân phải nộp tiền (8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO) để "làm sổ đỏ nhanh".

Khi đoàn thanh tra tổ chức đối thoại, có sự chứng kiến của các chủ đầu tư, phần lớn các hộ dân có ý kiến phản ánh đã khẳng định nhân viên của chủ đầu tư đã thu tiền của các hộ dân để "làm sổ đỏ nhanh". Nhưng, nhân viên của hai công ty không thừa nhận việc đã phổ biến và thu tiền. Từ kết quả xác minh, thanh tra kết luận là có dấu hiệu thu tiền để "làm sổ đỏ nhanh".

Về ý kiến nghi ngờ có "đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên và Môi trường", trong quá trình thanh tra thu thập tài liệu và đối thoại với các hộ dân, Thanh tra thành phố chưa có tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có đường dây làm sổ đỏ. Vì thế, Đoàn Thanh tra sẽ chuyển toàn bộ vụ việc sang cơ quan công an điều tra sâu hơn.

Chiều nay (2/12), thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thông tin cho báo chí về việc này với sự tham gia của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường và Thanh tra thành phố.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm