Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội chưa bắt tận tay vụ 'chạy' sổ đỏ nào

Chiều 21/10, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, dù dư luận rất nhiều nhưng trên thực tế chưa bắt tận tay vụ chạy sổ đỏ nào.

Trước đó, khi ông Vũ Ngọc Phụng, Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông (Hà Nội) thông tin về công tác chỉnh trang đô thị tại quận này, các câu hỏi của phóng viên đều đề nghị ông làm rõ việc  người dân phản ánh thực trạng tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ các nhà chung cư có nhiều tiêu cực. 

Cụ thể, người dân mua biệt thự liền kề tại Văn Phú Invest khi nhận sổ đỏ phải nộp 6 khoản thu, trong đó có 2 khoản thu là 9 triệu đồng tiền dịch vụ (tiền bôi trơn) và 1 triệu đồng tiền văn phòng phẩm. 

Ông Phụng cho biết, việc quản lý cấp phát sổ đỏ trên địa bàn đã được quận kiểm tra, trên thực tế không bao giờ có các loại phí này và cũng chưa có thông tin chính xác về việc chạy sổ đỏ ở quận.

“Dù vậy, trước thông tin người dân phản ánh, với trách nhiệm của mình chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát lại ngay. Nếu cán bộ nào thu những khoản thu ngoài quy định, chúng tôi sẽ xem xét loại trừ”, ông Phụng nói.

Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cũng cho hay, “qua kiểm tra thực tế, chưa phát hiện được tên tuổi cụ thể nào chạy sổ đỏ”.

“Tôi nghĩ rằng chắc là cũng có tiêu cực nhưng có thể có trường hợp người dân cứ nộp tiền để cho xong việc, khi được việc thì lại phản án, tố cáo, nhưng lại không có chứng cứ. Vì thế rất khó cho công tác kiểm tra”, ông Long nói

Theo ông Phó ban Tuyên giáo, khi các chủ dự án đưa ra yêu cầu bất hợp lý, người dân phải kiểm tra xem khoản thu đó có đúng quy định pháp luật hay không, phải nắm được chứng cứ trước khi tố cáo. Ban Tuyên giáo rất mong nhận được thêm thông tin từ báo chí để xác minh đối với từng trường hợp cụ thể.  

 

Ngày 29/9 trong buổi chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương chỉ ra những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ thời gian qua ở Hà Nội, nhất là dự án chung cư. Cụ thể, đại biểu Cương cho biết, người dân ở chung cư Hà Nội muốn có sổ đỏ phải nộp 8 triệu đồng phí "bôi trơn".

Tại hội nghị Thành ủy sáng 30/9, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu UBND thành phố và các sở ngành làm rõ việc có hay không tiêu cực cấp sổ đỏ phải mất phí bôi trơn 8 triệu đồng như đại biểu Nguyễn Sĩ Cương phản ánh. Ông Nghị cũng yêu cầu xử lý vi phạm công khai minh bạch.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm