Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an điều tra vụ rừng tự nhiên bị chặt phá bất thường ở Thanh Hóa

Cơ quan công an đang phối hợp với lực lượng chức năng để xác minh vụ việc 108 cây rừng ở xã Điền Lư, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) bị chặt phá.

Pha rung Thanh Hoa anh 1

Các cây rừng bị chặt một phần như thế này.

Theo đó, ngày 27/8, ông Nguyễn Đức Lục, Chủ tịch UBND xã Điền Lư, huyện Bá Thước (Thanh Hoá) thông tin: Vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 9/8/2024, UBND xã Điền Lư nhận được tin báo của trưởng thôn Điền Giang về việc tại núi đá vôi Thung Moong (khu vực giáp ranh mỏ đá của Công ty đầu tư và xây dựng Thiên Mã) có hiện tượng chặt, phá rừng trái phép. Sau khi nhận được tin báo, UBND xã Điền Lư đã vào cuộc, xử lý theo nội dung tố giác của công dân.

Ngày 10/8, UBND xã phối hợp cùng Kiểm lâm viên địa bàn, Trưởng thôn Điền Giang đi kiểm tra xác minh. Qua kiểm tra tại khu vực núi đá vôi Thung Moong thuộc địa phận thôn Điền Giang, xã Điền Lư tại khoảnh 1, tiểu khu 298b là rừng sản xuất, trạng thái rừng tự nhiên núi đá với số lượng cây bị chặt hạ trên 40 cây và là loại cây gỗ thông thường, có khối lượng khoảng 1,861 m3.

Hạt kiểm lâm huyện Bá Thước cũng đã vào cuộc, giao UBND xã phối hợp với thôn Điền Giang tổ chức họp nhân dân để tuyên truyền về hành vi chặt, phá rừng trái pháp luật tại khu rừng Thung Moong để nhân dân biết và tố giác đối tượng.

Pha rung Thanh Hoa anh 2
Pha rung Thanh Hoa anh 3

Nhiều cây bị chặt gãy, nhiều cây bị chặt một phần thân cây.

Trong hai ngày 21 và 22/8, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại hiện trường cho thấy, diện tích rừng bị chặt phá là 4.490 m2, số cây bị chặt phá là 108 cây có khối lượng là 5,75 m3, trong đó có 66 cây bị chặt gãy, đường kính từ 8-50 cm và 42 cây bị cắt một phần thân, đường kính từ 10-35 cm...

Hiện Công an huyện Bá Thước và các đơn vị liên quan đang xác minh, xử lý vụ việc.

Vỡ mộng 'vàng trắng'

Hơn 10 năm thực hiện chủ trương người dân góp đất trồng cao su ở tỉnh Lai Châu, những rừng cao su đã cho sản phẩm nhưng đời sống người dân vẫn chưa được cải thiện.

Đêm đầu ở nhà của bé 6 tuổi sau 5 ngày lạc trong rừng

Khi gặp lại cháu Lâm, gia đình không nhận ra vì cháu gầy gò, xanh xao, phải đến khi cháu giơ tay ra, cất tiếng gọi “mẹ”, cả nhà vỡ òa trong vui mừng rồi ôm nhau khóc nức nở.

Bé 6 tuổi lạc 5 ngày trong rừng sâu ăn uống thế nào?

Qua lời kể của gia đình cháu bé, trong những ngày đi lạc vào rừng, do không xác định được phương hướng nên cháu cứ đi xa mãi rồi lạc vào các đồi nương.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

https://tienphong.vn/cong-an-vao-cuoc-vu-hang-nghin-met-vuong-rung-tu-nhien-bi-chat-pha-bat-thuong-o-thanh-hoa-post1667423.tpo

Hoàng Lam/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm