Sáng 23/9, khi không thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát như thường lệ, 2 xe tải BKS 15C kéo theo rơ-moóc 15R do tài xế Trần Văn Giang (34 tuổi, trú Hải Phòng) điều khiển và 17LD kéo rơ-moóc 17R do tài xế Nguyễn Thế Tuân (38 tuổi, trú Thái Bình) điều khiển mở tốc độ chạy từ quốc lộ 14B qua đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).
Sau nhiều giờ mật phục, công an Đà Nẵng bắt quả tang xe tải 2 xe chở gỗ quá tải lưu thông trên đường. |
Ông Ngô Anh Đức, đội phó Đội 1 (TTGT Đà Nẵng), cho biết để trốn lực lượng liên ngành, chủ hàng và các tài xế thường thuê đội ngũ "chim lợn" làm nhiệm vụ cảnh giới dọc các tuyến như quốc lộ 14B, đường tránh Nam Hải Vân, DT602, quốc lộ 1A, cầu Cẩm Lệ - Miếu Bông.
"Đội ngũ 'chim lợn' này thường ngồi ở các quán cà phê hoặc dùng xe máy chạy dọc đường, nếu phát hiện bóng dáng lực lượng công an hoặc TTGT thì lập tức báo cho tài xế biết để tìm nơi ẩn nấp", ông Đức nói.
Một "chim lợn" được thuê làm nhiệm vụ cảnh giới. |
Gần đó là hàng chục tay "cò", "chim lợn" ngồi quán cà phê quan sát. Thậm chí, có lúc nhóm này cử người đeo khẩu trang đi theo sau xe đoàn kiểm tra để cảnh giới và báo cho các xe biết.
Để bắt quả tang xe tải vi phạm này, đội kiểm tra liên ngành hội ý khẩn qua bộ đàm. Lập tức, một tổ công tác vòng xe xuống quốc lộ 14B tuần tra rồi đi về phía trung tâm UBND huyện Hòa Vang.Tưởng lực lượng chức năng đã rút, từng chiếc xe tải lập tức lăn bánh về hướng trung tâm Đà Nẵng. Bất ngờ, tổ công tác khác gồm 5 chiến sĩ CSGT mặc thường phục xuất hiện tại khu vực phía nam đầu đường tránh Hải Vân ra lệnh dừng 2 xe đang lưu hành.
Khi thấy lực lượng chức năng, các tài xế lập tức tấp xe vào lề đường. |
Qua kiểm tra, cả 2 xe này đều mắc lỗi quá tải, rơi vãi vật liệu và cơi nới kích cỡ thùng xe. Đáng nói, trong tháng 7 và 8 các tài xế này đã nhiều lần bị CSGT lập biên bản về lỗi rơi vãi trong lúc vận chuyển đất đá, nhưng DN vẫn chưa nộp phạt.
Cũng với cách đánh lạc hướng này, trong buổi sáng và đầu giờ chiều 20/9, tổ tuần tra đã dừng và xử lý lỗi rơi vãi đối với rất nhiều xe vi phạm.
"Từ 15 - 23/9, đội kiểm tra liên ngành phát hiện và xử lý 18 trường hợp xe quá tải. Qua việc cân tải trọng cho thấy 100% xe chở quá tải từ 50% trở lên, thậm chí hơn 100%. Không chỉ cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng mà các lái xe còn thiếu ý thức trong việc trang bị vật dụng che chắn thùng, dẫn tới rơi vãi đất đá trên đường, ảnh hưởng tới môi trường", Trung tá Nguyễn Văn Minh, đội Điều khiển giao thông Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng cho biết.