Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xe vua' chở gỗ nghênh ngang trên quốc lộ

Những chiếc xe tải chở gỗ quá khổ nghênh ngang khắp các tuyến đường ở Hải Phòng với sự trợ giúp của nhóm người hộ tống lạ mặt ra ngoài quốc lộ.

Trên các tuyến giao thông huyết mạch ra vào các cảng biển, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp bến bãi, kho tàng ở Hải Phòng, tình trạng xe chở quá tải xuất hiện nhan nhản. Đặc biệt, các “xe vua” chở gỗ cây, chở phân, đạm, gạo... mỗi khi lưu thông trên đường đều có các đối tượng lạ mặt hộ tống ra khỏi địa phận Hải Phòng. Nhiệm vụ của những người này là đảm bảo xe và hàng không bị người dân ghi hình trong quá trình lưu thông. 

Giờ cao điểm, xe tải cẩu thùng BKS 15C-06039 có tải trọng hơn 10 tấn nhưng chở tới 6 cây gỗ lớn, đường kính mỗi cây khoảng 1 m và dài chừng 10 m ậm ạch bò trên đường Nguyễn Văn Linh rồi ra quốc lộ 5 hướng Hà Nội. Khi chiếc xe đến ngã tư An Dương, bất ngờ 3 thanh niên đi trên 2 xe máy hùng hổ lao đến chỗ một người dân đang cầm điện thoại ghi hình chiếc xe. Thấy các đối tượng có biểu hiện hung hãn, người dân này giả bộ không hay biết, rồi cho xe rẽ vào đường Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra còn có nhiều xe tương tự, trong đó có xe của Trường Xuân JSC chuyên chở gỗ cây chạy trên quốc lộ 5 theo chiều Hải Phòng - Hà Nội. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường có thể nhận ra các xe đang chở quá tải và quá khổ, đặc biệt lưu thông bất kỳ thời gian nào trong ngày.
Những chiếc xe tải chở quá khổ chạy trên đường QL 5 từ Hải Phòng về Hà Nội.

Lần theo “dấu vết” của các xe “vua” này, phóng viên phát hiện điểm tập kết gỗ với số lượng cực lớn tại Tân Cảng 128.

Đây là những bãi gỗ của các ông lớn nhập khẩu từ nước ngoài về bằng đường biển, rồi tỏa đi các tỉnh thành khu vực phía Bắc. Gỗ gồm 2 loại đó là loại cả cây dài tới 20-30m và loại đã được cưa xẻ thành hộp, đóng trong các container.
Đây là bãi gỗ của các ông lớn nhập khẩu từ nước ngoài về bằng đường biển, rồi tỏa đi các tỉnh thành khu vực phía Bắc. Gỗ gồm 2 loại đó là loại cả cây dài tới 20-30 m và loại đã được cưa xẻ thành hộp, đóng trong các container.
Đây là chiếc xe cẩu tải thùng bks: 16M-0365 sau khi ăn “đẫy” hàng tại bãi gỗ tập kết trong khu đất của Công ty Hà Anh, gần Chi cục Hải quan khu vực 3, trên đường 356 đi Đình Vũ thản nhiên chạy ngược chiều.Theo phản ánh của người dân sinh sống trên tuyến đường này, nhiều hôm lực lượng chức năng đứng đầy đường bắt xe máy phạm lỗi mà “bỏ quên” mất những  chiếc xe chở gỗ quá tải, quá khổ chạy ngược chiều.
Chiếc xe cẩu tải thùng BKS 16M-0365 sau khi ăn “đẫy” hàng tại bãi gỗ tập kết gần Chi cục Hải quan khu vực 3 trên đường 356 đi Đình Vũ đã thản nhiên chạy ngược chiều.Theo phản ánh của người dân sinh sống trên tuyến đường này, nhiều hôm lực lượng chức năng đứng đầy đường bắt xe máy phạm lỗi mà “bỏ quên” những chiếc xe chở gỗ quá tải, quá khổ chạy ngược chiều.
Và đây là chiếc xe bks: 16L-7531 đang đợi làm thủ tục xuất bến sau khi bốc cả “núi” gỗ lên xe tại Tân Cảng 128. Trong thời gian chờ đợi, lái xe buộc phải hạ các chân rết để chống bị xe bị bông đầu.
Còn chiếc xe BKS 16L-7531 đang đợi làm thủ tục xuất bến sau khi bốc cả “núi” gỗ lên tại Tân Cảng 128. Trong thời gian chờ đợi, lái xe buộc phải hạ các chân rết để chống bị xe bị bênh đầu.

2 chiếc xe đầu kéo chở tổng cộng 8 cuộn thép lớn, mỗi cuộn khoảng 20 tấn lưu thông trên quốc lộ 5, chuẩn bị sang địa phận tỉnh Hải Dương bất ngờ phải dừng bánh chờ “trợ giúp” vì đêm nay trạm cân tái xuất. Tuy nhiên đến nửa đêm, 2 chiếc xe đã không còn ở đó.

Riêng vấn đề xử lý các xe cơi nới thùng chở quá tải, Hải Phòng còn  xem nhẹ. Chính vì thế, không chỉ các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 10 mà các tuyến đường của Hải Phòng như: đường Phạm Văn Đồng, các tuyến đường liên huyện, liên xã đều đang bị xuống cấp, hư hỏng.
Không chỉ các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 10 mà các tuyến đường của Hải Phòng như: đường Phạm Văn Đồng, các tuyến đường liên huyện, liên xã đều đang bị xuống cấp, hư hỏng vì xe quá tải.
Ngươi dân 2 xã Gia Minh, Gia Đức, huyện Thủy Nguyên chưa hưởng trọn niềm vui vì có đường đường bê tông liên xã được làm mới. Tuyến đường dài 5km được đổ bê tông dày tới 30cm đã bị các xe tải cơi nới thùng chở đá, đất từ Quảng Ninh cung cấp cho 2 nhà máy xi măng tại thị trấn Minh Đức băm lát.
Người dân 2 xã Gia Minh, Gia Đức, huyện Thủy Nguyên chưa hưởng trọn niềm vui vì có đường đường bê tông liên xã được làm mới thì tuyến đường dài 5 km được đổ bê tông dày tới 30 cm đã bị các xe tải cơi nới thùng chở đá, đất từ Quảng Ninh cung cấp cho 2 nhà máy xi măng tại thị trấn Minh Đức băm nát.
Mới đây, 3 chiếc xe tải cơi nới thùng biển Quảng Ninh chở đất cung cấp cho một đơn vị sản xuất gốm tại xã xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên đã bị lực lượng thanh tra giao thông Hải Phòng chặn lại. Không hiểu đoàn có lập biên bản xử phạt hay không mà sau đó ít phút, cả đoàn lên xe quay đầu ra về và đương nhiên 3 chiếc xe tiếp tục giao hàng.
Mới đây, 3 xe tải cơi nới thùng biển Quảng Ninh chở đất cung cấp cho một đơn vị sản xuất gốm tại xã xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên đã bị lực lượng thanh tra giao thông Hải Phòng chặn lại. Tuy nhiên, ít phút sau cả đoàn lên xe quay đầu ra về và 3 chiếc xe quá tải tiếp tục đi giao hàng.

Giang Chinh

Bạn có thể quan tâm