Sau khi bộ trưởng Thăng bắt quả tang xe Howo trên công trường quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, đến nay tình trạng xe khủng chở đất đá phá đường vẫn tiếp diễn.
Những hình ảnh mà phóng viên ghi lại tại khu vực công trường Formosa và đặc biệt là trên tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh ngày 4/8 cho thấy, tình trạng xe Howo (xe hổ vồ) chở đá tại Hà Tĩnh chỉ được kiểm soát tại…các cuộc họp hay các văn bản giấy tờ.
Điều đáng nói là với sự tung hoành của vài trăm lượt xe chở đá có trọng lượng lên đến trên 60 tấn đá một ngày đêm, quốc lộ 1A đoạn tránh thị trấn Kỳ Anh do Tập đoàn xây dựng Xuân Trường thi công đang đối mặt với nguy cơ bị phá nát ngay từ khi...chưa kịp hoàn thành.
|
Đoàn xe Howo thùng cao gần 2 m chất đầy đá "nghễu nghện" đi từ quốc lộ 1 (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào khu công nghiệp Formosa |
|
Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, gần 20 xe Howo loại "3 chân, 4 chân" đi vào khu vực cân tải trọng trước khi bàn giao cho công trường |
|
Trên thùng xe đầy ắp đá |
|
Sau khi rẽ vào khu vực khu công nghiệp, các xe đều phải vào bàn cân của Công ty Thanh Thành Phát để xác định trọng tải |
|
Một xe Howo chở đá lên bàn cân, kim đồng hồ chỉ ngay tới vạch 52 ,14 tấn, vượt gần 4 lần tải trọng hàng được phép chở của loại phương tiện này |
|
Một xe Howo của công ty Lộc Bình Phát có tổng trọng tải đo được trên bàn cân là 61 tấn, gấp gần 5 lần quy định |
|
Chia bình quân ra 3 trục, thì mỗi trục chịu trọng tải trên 20 tấn |
|
Xe đi đến đâu vệt hằn bánh xe hiện rõ ngay trên đường ở đó |
|
Đoàn xe quá tải thẳng tiến vào khu vực đang xây dựng ở khu công nghiệp Formosa |
|
Một nhân viên an ninh tại khu công nghiệp làm thủ tục kiểm tra phương tiện |
|
Trước khi vào bên trong, các lái xe đều phải xuất trình phiếu cân qua ít nhất 2 cổng kiểm soát để kiểm soát lượng hàng hóa |
|
Còn xe chở quá tải hay không thì không có bất cứ lực lượng nào kiểm tra, kiểm soát |
|
Theo chân những đoàn xe này, chúng tôi đến xã Kỳ Phương, Kỳ Anh - nơi nhà thầu Xuân Trường đang thi công tuyến quốc lộ 1 |
|
Dù đường đang trong quá trình thi công nước rút nhưng những đoàn xe "siêu tải" vẫn lũ lượt hành quân qua |
|
Lập hàng rào, cắt cử bảo vệ cũng không ngăn được đoàn xe quá tải này, buộc nhà thầu phải xếp đất đá bảo vệ phần đường vừa được thảm nhựa |
|
Tuy nhiên biện pháp này cũng không mấy hiệu quả, các xe quá tải vẫn đè qua hàng rào đá đi vào khu vực thi công |
|
Hậu quả tất yếu là đường lún, xe bị trượt xuống rệ đường |
|
Theo nhà thầu, việc xe quá tải quần thảo trên tuyến đường sắp hoàn thành không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình sau này |
Theo Anh Tuấn-Văn Thanh/Giao thông vận tải
(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)