Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con TT Trump: Bố tôi có quá ít người ông có thể tin tưởng

Con trai trưởng của gia đình Tổng thống Trump cho rằng nhóm thân tín của nhà lãnh đạo 72 tuổi đã bị thu hẹp đáng kể sau khi xuất hiện thông tin về lực lượng "đối kháng" bí mật.

Đề cập đến bài viết đăng trên New York Times tuần qua về nội bộ chia rẽ trong Nhà Trắng, Donald Trump Jr., quý tử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 11/9 cho rằng tác giả "chỉ là nhân vật có cấp rất thấp".

Con trai trưởng của gia đình ông Trump nghi ngờ người quan chức giấu tên này có chủ đích tác động đến lá phiếu của cử tri Mỹ. Anh cũng xác nhận rằng vòng tròn thân tín của bố mình đang dần được thu hẹp sau khi bài viết nặc danh được đăng.

"Tôi nghĩ vẫn còn một số người (trong chính phủ) mà bố tôi có thể tin tưởng, nhưng nhóm này có quy mô nhỏ hơn tôi kỳ vọng", Donald Trump Jr. trả lời kênh truyền hình ABC.

"Công việc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có thể hoàn toàn tin tưởng những người xung quanh mình. Tình hình hiện nay thật sự đáng tiếc", anh nhấn mạnh.

quy tu Donald Trump anh 1
Donald Trump Jr., con trai trưởng của gia đình Tổng thống Trump, nói tác giả giấu tên của bài viết trên New York Times tuần qua cố tình tác động đến cử tri Mỹ. Ảnh: Getty.

Trong vài tuần qua, truyền thông Mỹ như muốn "nổ tung" vì những hé lộ về tình trạng chia rẽ và hỗn loạn trong nội bộ Nhà Trắng, với nhiều quan chức cấp cao hoài nghi về năng lực của Tổng thống Trump và các nhân viên tìm cách ngăn ông đưa ra những quyết sách nhiều rủi ro.

Nhà báo Bob Woodward gọi tình trạng này không khác gì một "cuộc đảo chính về mặt điều hành" trong quyển sách Fear: Trump in the White House (Tạm dịch - Nỗi sợ hãi: Trump tại Nhà Trắng), vừa được cho ra mắt ngày 11/9.

Hàng loạt nhân vật cấp cao trong chính phủ Mỹ và các cựu thành viên Nhà Trắng đã lên tiếng phủ nhận những phát ngôn và sự việc được kể lại trong quyển sách của Woodward. 

Lần lượt Phó tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bác bỏ những đồn đoán rằng họ là tác giả bài viết gây tranh cãi trên New York Times. Tổng thống Trump cũng liên tiếp nhắc đến lời phủ nhận của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis về nội dung trong quyển sách Woodward vừa cho phát hành.

Nhà lãnh đạo ngày 11/9 cũng đánh giá cao tuyên bố của cựu cố vấn kinh tế Gary Cohn và thư ký văn phòng Nhà Trắng Rob Porter phản đối cách Bob Woodward mô tả cuộc sống bên trong tòa nhà số 1600 Đại lộ Pennsylvania, thủ đô Washington D.C. Cả 2 đều được Woodward kể từng có những nỗ lực ngăn cản Tổng thống Trump đưa ra quyết sách.

"Tôi rất trân trọng các phát biểu của họ. Cách họ phản ứng thật tuyệt vời", ông khẳng định.

quy tu Donald Trump anh 2
Liên tiếp các nhân vật cấp cao trong chính phủ Trump và cựu trợ lý tại Nhà Trắng đã lên tiếng phủ nhận cách Bob Woodward mô tả sự chia rẽ trong Nhà Trắng. Ảnh: Getty.

Những phát biểu của quan chức chính phủ và cựu trợ lý Nhà Trắng phủ nhận nội dung trong quyển sách của Woodward đã trở thành "phao cứu sinh" cho Tổng thống Trump giữa cơn bão truyền thông.

Tuy nhiên, phần lớn những nhân vật lên tiếng không đề cập cụ thể đến những sự việc được nêu trong quyển sách, New York Times bình luận.

Đăng tải phản hồi trên Axios, ông Gary Cohn nói quyển sách "không thể hiện chính xác những gì đã trải qua tại Nhà Trắng" đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ dành cho tổng thống Mỹ. Ông không xác nhận hay bác bỏ lời kể của Bob Woodward về việc đánh cắp một lá thư trên bàn làm việc của tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, Rob Porter chỉ trả lời chung chung rằng thư ký Nhà Trắng có nhiệm vụ đảm bảo mọi văn bản trình tổng thống ký phải được kiểm duyệt kỹ lưỡng. "Những ai suy đoán rằng tài liệu bị đánh cắp khỏi bàn của tổng thống, ngăn ông ký duyệt đều đã hiểu sai về quy trình kiểm tra tài liệu tại Nhà Trắng", Porter khẳng định. 

Người cựu thư ký Nhà Trắng cũng không phủ nhận đã từng trao đổi với nhà báo của Washington Post hay không.

90s: TT Trump nguy nan khi cộng sự cũ 'trở mặt' Cựu luật sư Michael Cohen "trở mặt" ám chỉ ông Trump vi phạm quy định tài chính tranh cử hồi năm 2016 là rắc rối pháp lý lớn, đẩy ông Trump vào tình thế dễ bị luận tội.

Huyền thoại Bob Woodward tái xuất, đối đầu Tổng thống Trump

Suốt tuần qua, những bài bình luận về cuốn sách, cùng bài viết của nhân vật cấp cao giấu tên tự xưng là “phe phản kháng”, đang là tâm điểm của chính trường Mỹ.

Quan chức Mỹ đua nhau phủ nhận viết bài chống đối giấu tên trên NYT

Phó tổng thống Mỹ và các bộ trưởng phủ nhận mình là tác giả bài viết đang gây xôn xao khi tố cáo sự chia rẽ trong chính quyền, đồng thời lên án tác giả và tờ New York Times.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm