Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu ngoại trưởng Kerry: 'Đây chính xác là cuộc khủng hoảng hiến pháp'

Cựu ngoại trưởng John Kerry nhận định nước Mỹ đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng hiến pháp thực sự” sau khi rộ lên các thông tin về nội bộ Nhà Trắng chia rẽ.

“Chúng ta đang có một nhiệm kỳ tổng thống chệch đường ray. Chúng ta có một tổng thống không có năng lực làm việc, luôn nổi cơn tam bành và không đủ hiểu biết để đưa ra những quyết định mà ông ấy đưa ra”, cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với CNN ngày 5/9.

Lời bình luận của ông Kerry được đưa ra trong bối cảnh New York Times đăng bài viết của một quan chức giấu tên chỉ trích Tổng thống Trump “không phân biệt được đúng sai” và thường đưa ra những quyết định bốc đồng. Người này tự nhận là một phần của phe chống đối trong chính quyền Trump.

Trước đó, những đoạn trích gây sốc của cuốn sách 448 trang với tên "Fear: Trump in the White House" (Nỗi sợ hãi: Trump tại Nhà Trắng) cũng đã đề cập đến một loạt vấn đề trong nội bộ Nhà Trắng chia rẽ, hỗn loạn.

noi bo Nha Trang chia re anh 1
Cựu ngoại trưởng John Kerry trả lời phỏng vấn trên CNN hôm 5/9. Ảnh: CNN.

Trong cuốn sách, nhà báo Woodward cho biết cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn từng trộm một lá thư trên bàn của ông Trump ngay tại Phòng Bầu dục sau khi nhận ra nó quá nguy hiểm đối với an ninh quốc gia.

“Chúng ta nhìn thấy bằng chứng về việc quan chức trộm tài liệu trên bàn tổng thống. Chúng ta thấy vị tổng tư lệnh ra lệnh tiêu diệt lãnh đạo của nước khác, người mà sau khi cúp điện thoại lại nói rằng: ‘Tôi sẽ không làm thế. Chúng ta sẽ không làm thế’”, cựu ngoại trưởng Kerry nói. Ông đề cập đến chi tiết ông Trump đòi ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad được nhắc đến trong cuốn sách của nhà báo Woodward.

“Thật không thể tin được”, ông Kerry nhận định “khủng hoảng” hiến pháp đang ngày càng leo thang bởi các nghị sĩ đảng Cộng hòa “bảo vệ đảng và tổng thống, một người không biết mình đang làm gì” thay vì bảo vệ Hiến pháp và thể chế Thượng viện.

Hôm 5/9, Tổng thống Trump lên tiếng phủ nhận các tình tiết nêu trong cuốn sách, cho rằng cuốn sách là “hư cấu”. Sau đó, ông tiếp tục phê phán bài viết đăng trên New York Times là "nỗi ô nhục” và “hèn nhát”, đồng thời công kích cả tác giả lẫn tờ báo đăng tải bài bình luận giấu tên.

90s: TT Trump nguy nan khi cộng sự cũ 'trở mặt' Cựu luật sư Michael Cohen "trở mặt" ám chỉ ông Trump vi phạm quy định tài chính tranh cử hồi năm 2016 là rắc rối pháp lý lớn, đẩy ông Trump vào tình thế dễ bị luận tội.

'Tôi là một phần của phe chống đối trong chính quyền Trump'

New York Times bất ngờ đăng tải bài viết của quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền lo ngại về hành vi và đạo đức của Tổng thống Donald Trump.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm