Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai trùm ma túy El Chapo được thả sau khi bị bắt cóc

Jesus Alfredo Guzman, người con trai 29 tuổi của trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman, đã được thả tự do sau khi bị bắt cóc một tuần trước ở Puerto Vallar, Mexico.

Con trai trum ma tuy Mexico khet tieng Guzman duoc tha sau mot tuan bi bat coc anh 1
Con trai trùm ma túy khét tiếng Mexico. Ảnh: AP

Các nguồn tin của CNN xác nhận Jesus Alfredo Guzman đã được thả tự do hôm 20/8 và đang ở Sinaloa, Mexico. 

Trước đó, vào sáng sớm ngày 15/8, 7 người đàn ông có vũ trang đã xông vào một nhà hàng nổi tiếng thuộc Puerto Vallarta, bang Jalisco và bắt cóc con trai trùm ma túy cùng 5 người khác.

Đây được coi là một đòn chí mạng mới nhất vào những nỗ lực duy trì sự thống trị của băng đảng ma túy lâu đời Sinaloa, trước thế lực đáng gờm của băng đảng Jalisco mới nổi trong vài năm gần đây. Các quan chức cho rằng Jalisco đứng đằng sau vụ bắt cóc.

“Vụ bắt cóc là một diễn biến quan trọng vì sự ảnh hưởng của nó đến cơ cấu quyền lực của Sinaloa khi Jesus Alfredo Guzman được coi như một phần trong đội ngũ nhà lãnh đạo mới của băng đảng này", một quan chức hành pháp cấp cao của Mexico cho hay.

Thông tin tình báo tiết lộ rằng, người con trai 29 tuổi của El Chapo không đảm nhận vai trò lãnh đạo này một cách nghiêm túc, dẫn đến “mất cảnh giác” và bị bắt cóc.

Các nhà chức trách đã xác định được danh tính của 3 trong 5 người đàn ông bị bắt cóc cùng con trai trùm ma túy. Những người này đều có liên quan đến các tổ chức tội phạm. Quân đội Mexico, thủy quân lục chiến, cảnh sát liên bang, cảnh sát tiểu bang và văn phòng công tố hàng đầu của nước này vẫn đang xác định danh tính những người đàn ông còn lại và những kẻ bắt cóc.

Jesus Alfredo Guzman cùng với anh trai ruột Ivan Archivaldo Guzman và anh trai cùng cha khác mẹ Ovidio Guzmán Lopez được cho là có liên quan đến hoạt động của băng đảng ma túy Sinaloa. Trong đó, Ivan Archivaldo Guzman, từng bị bắt giam ở Mexico vào năm 2005, nhưng 3 năm sau đó thì được thả vì cảnh sát thiếu bằng chứng buộc tội.

Mexico trước nỗi lo các băng ma túy 'tắm máu' nhau

Vụ bắt cóc con trai trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman gần đây đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến sắp nổ ra giữa các băng đảng ma túy khét tiếng Mexico.

1.900 người chết trong chiến dịch chống ma túy ở Philippines

Hơn 1.900 người thiệt mạng trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động trên toàn Philippines sau khi lên nắm quyền.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm