Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai bin Laden kêu gọi lật đổ chính quyền Saudi Arabia

Con trai cựu trùm khủng bố Osama bin Laden đăng tải một đoạn ghi âm vào ngày 17/8, kêu gọi người dân Saudi Arabia lật đổ chính quyền và giải thoát nước này khỏi ảnh hưởng của Mỹ.

AFP dẫn thông tin từ Tổ chức SITE Intelligence Group, chuyên theo dõi các nhóm khủng bố, cho biết con trai của Osama bin Laden là Hamza bin Laden đã thuyết phục giới trẻ Saudi Arabia lật đổ chính quyền của họ để tham gia tổ chức Al-Qaeda (AQAP) tại bán đảo Arab và qua đó học hỏi kinh nghiệm chiến đấu.

Mỹ đã liệt AQAP vào danh sách một trong những nhóm khủng bố tàn bạo nhất thế giới. AQAP thành lập vào tháng 1/2009 bao gồm các phần tử của Al-Qaeda tại Yemen và Saudi Arabia.

con trai osama bin laden keu goi lat do anh 1
Hamza bin Laden, con trai của Osama trong một ảnh chụp lúc còn nhỏ. Ảnh: AFP.

Yemen là quê hương thứ hai của trùm khủng bố người Saudi Arabia Osama bin Laden. Chính quyền Saudi Arabia đã tước quốc tịch của Osama vào năm 1994 sau khi trùm khủng bố ban hành sắc lệnh Hồi giáo, lăng mạ gia đình hoàng gia và Mỹ. Lính biệt kích SEAL của Mỹ đã tiêu diệt bin Laden tại Abbottabad, Pakistan vào năm 2011. 

Cơ quan tình báo Mỹ cho biết Hamza là “con cưng” của Osama, được chuẩn bị để trở thành thủ lĩnh của Al-Qaeda. Hơn 5 năm sau cái chết của bin Laden, nhiều chuyên gia cho rằng Hamza đang tăng cường sức ảnh hưởng tới các phần tử cực đoan. Hamza cũng được đem ra so sánh với Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh Al-Qaeda tại Ai Cập.

Con trai Osama bin Laden dọa tấn công Mỹ, trả thù cho cha

Con trai cựu thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden dọa trả thù Mỹ vì nước này đã tiêu diệt cha trong vụ đột kích ở Pakistan hồi năm 2011.

Phương Thủy

Bạn có thể quan tâm