Ngày 31/10, một lãnh đạo Ban Công trình giao thông tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư) cho biết, công trình biểu tượng con Tôm Cà Mau có vốn khái toán khoảng 22 tỷ đồng. Đây chỉ là bước đầu lập dự án, sau đó mới thiết kế và trình phê duyệt mới ra được số vốn đầu tư cụ thể.
Biểu tượng con tôm bằng khung sắt và nhựa đang đặt tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, TP. Cà Mau, dự kiến được bê tông hóa. |
Về lý do chọn biểu tượng con tôm thay vì cua (một sản phẩm cũng nổi tiếng của Cà Mau), ông Trần Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, con tôm là thế mạnh của tỉnh, mỗi năm xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
“Việc làm biểu tượng con tôm nhằm tôn vinh nghề nuôi, người nuôi tôm, các dịch vụ ngành tôm, ghi nhận những đóng góp to lớn của tôm với kinh tế của tỉnh. Đồng thời, hướng đến sản xuất tôm sinh thái, tôm sạch, thân thiện môi trường. Qua công trình thể hiện khát vọng đưa con tôm Cà Mau nói riêng, tôm Việt Nam nói chung vươn tầm thế giới”, ông Hùng nói.
Về thông tin nên chọn cua hay tôm làm biểu tượng, bởi nhắc đến Cà Mau có lẽ mọi người sẽ nghĩ đến cua nhiều hơn, ông Hùng lý giải, mô hình cua đã xây dựng ở Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển) cách đây 5 năm.
Biểu tượng con Tôm Cà Mau của tác giả Tô Minh Tấn, dự kiến được xây ở quảng trường Phan Ngọc Hiển. |
Trước đó, như Tiền Phong thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa cho chủ trương bổ sung hạng mục công trình biểu tượng con Tôm Cà Mau, nâng cấp đường Lê Duẩn vào Dự án đầu tư xây dựng quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP. Cà Mau), tổng vốn hơn 236 tỷ đồng.
Biểu tượng con Tôm Cà Mau làm bằng bê tông cốt thép, ốp gốm, được xây dựng ngay tại vị trí “biểu tượng con Tôm Cà Mau” hiện hữu (công trình này phục vụ dịp Festival tôm Cà Mau, dạng 2D, kết cấu chủ yếu là thép và nhựa với tổng mức đầu tư khoảng 2,8 tỷ đồng). Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau.
Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.