Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn sốt sầu riêng ở TQ giúp nông dân Malaysia thành triệu phú

Những người trồng sầu riêng tại bang Pahang của Malaysia phất lên nhanh chóng trước cơn sốt sầu riêng tại thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu dành cho loại quả này tăng mạnh.

Vào đầu thế kỷ 20, thị trấn Raub hẻo lánh nổi tiếng toàn Malaysia là nơi có các mỏ vàng với hoạt động khai thác diễn ra nhộn nhịp. Song khi trữ lượng vàng giảm dần, địa phương này bây giờ đã được biết đến với một đặc sản khác cũng có màu vàng, đó là sầu riêng Musang King.

Được coi là thủ phủ sầu riêng của Malaysia, thị trấn nằm ở bang phía đông Pahang được trời phú những điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt để trồng sầu riêng Musang King, thứ đang là loại trái cây hấp dẫn với người dân Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau và cả Singapore.

Con sot sau rieng Trung Quoc anh 1
Những trái sầu riêng đã thay đổi cuộc sống của nhiều người nông dân tại vùng Raub, bang Pahang, Malaysia. Ảnh: Channel NewsAsia.

Nông dân sở hữu nhiều nhà, đi xe sang

Sầu riêng Musang King, hay còn được gọi là Mao Shan Wang, được người tiêu dùng ưa chuộng vì phần cơm mềm mại như kem, cùng màu vàng sáng hấp dẫn.

Việc xuất khẩu loại trái cây này đã trở thành một ngành kinh doanh màu mỡ cho các doanh nhân ở Raub. Một vài người trong số này hiện là những nông dân trồng cây ăn trái giàu có nhất Malaysia.

Ông Jovi Kong là một trong số đó, bắt đầu trồng sầu riêng cách đây 10 năm, sở hữu hai trang trại ở Raub với tổng diện tích 85 mẫu Anh (34,4 ha). Ông Kong hiện sở hữu hai căn nhà, một tại Raub và một tại thủ đô Kuala Lumpur, và di chuyển bằng những chiếc xe hơi đắt tiền.

"Raub rất khác so với những thị trấn Malaysia thông thường, người dân sống ở đây rất giàu. Sức mua và tiêu thụ ở thị trấn này là khủng khiếp và tất cả là nhờ những quả sầu riêng", người đàn ông 44 tuổi cho biết.

Ông Kong cũng chia sẻ thêm với Channel NewsAsia rằng hầu hết chủ trang trại ở Raub đều là triệu phú, dựa trên giá trị của bất động sản và các khu vườn mà họ sở hữu.

Giá đất canh tác ở Raub cũng tăng nhanh chóng. Ông Kong cho biết sẽ không bán đi vườn sầu riêng của mình nếu không được trả ít nhất 10 triệu ringgit (2,43 triệu USD).

"Mỗi mẫu Anh (tương đương 0,4 ha) tại một vườn sầu riêng Musang King có giá lên tới 500.000 ringgit (121.000 USD) vào lúc này, và mỗi chủ vườn có đến 10 mẫu hoặc hơn", ông Kong chia sẻ.

Trang trại sầu riêng của ông Kong, có tên 5S Durian Station, nằm ngay cạnh địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của vùng là đồi Fraser. Cơ sở này hàng ngày tiếp đón những chuyến xe chở tới 200 khách du lịch, phần lớn đến từ Trung Quốc.

Doanh nhân Kong nói rằng ông thu về "hàng trăm nghìn ringgit" mỗi năm từ việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Singapore, cộng với số tiền thu được từ khách du lịch khi mỗi người phải trả 50 ringgit để tham quan vườn sầu riêng của ông.

Ong Lu Yuee Thing, một chủ trang trại khác ở Raub, nói với Channel NewsAsia rằng ông đã trồng sầu riêng ở đây được 40 năm.

Trang trại của ông phần lớn trồng sầu riêng Musang King và sầu riêng Black Thorn. Cả hai đều là những loại sầu riêng cao cấp, được ưa chuộng ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Với doanh thu hàng triệu ringgit mỗi năm, ông Lu cho rằng thành công và sự giàu có này đến từ những điều kiện tự nhiên của vùng Raub.

"Đất ở Raub rất thích hợp để canh tác sầu riêng. Thêm nữa, khí hậu cũng rất tốt. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm là khoảng 10 độ C. Môi trường nơi đây cũng không bị ô nhiễm. Không có ô nhiễm không khí, những trái sầu riêng từ cây của chúng tôi có chất lượng tuyệt hảo", ông Lu chia sẻ.

Con sot sau rieng Trung Quoc anh 2
Ông Lu, một nông dân trồng sầu riêng với kinh nghiệm 40 năm, cho biết những loài sầu riêng mới được lai tạo là nguyên nhân dẫn đến thành công của ngành trồng cây ăn trái ở Raub. Ảnh: Channel NewsAsia.

"Giờ đây khách du lịch từ Trung Quốc, Hong Kong, Macau và Đài Loan chọn đến Raub để ăn sầu riêng. Chúng tôi có những du khách đến đây chỉ để ăn loại quả này. Đôi khi họ đến một lần mỗi năm, đôi khi là hai lần. Họ cũng giới thiệu bạn bè của mình tới đây", ông Lu cho biết.

Giàu lên nhờ Trung Quốc

Người nông dân này lần đầu tiên trồng sầu riêng vào những năm 1980, trước khi các loại quả sầu riêng lai trở nên phổ biến. Ông bắt đầu với loại sầu riêng kampung truyền thống và sau đó bắt đầu trồng các loại sầu riêng D24 và 101.

Theo lời ông Lu, ban đầu việc trồng sầu riêng không hề đơn giản, lãi thấp trong khi giá loài quả này lên xuống thất thường. Việc thu hoạch trên quy mô lớn cũng rất tốn kém, khiến nông dân không thể bù chi phí.

"Mọi thứ tệ đến mức nhiều người đã bắt đầu trồng cây dầu cọ để thay thế sầu riêng. Tôi cũng đã từng làm thế, chuyển đổi một phần vườn sầu riêng sang trồng cọ", ông Lu chia sẻ.

Qua thời gian, ngành kinh doanh sầu riêng bắt đầu phát triển, và các công ty nông nghiệp bắt đầu lai tạo ra các loại sầu riêng khác nhau.

"Chúng tôi bắt đầu trồng loại sầu riêng Mao Shan Wang. Nó giúp chúng tôi mở rộng thị trường. Chúng tôi bắt đầu xuất khẩu sang Singapore và Hong Kong. Chúng tôi cũng bán cho Macau và Trung Quốc. Với Mao Shan Wang, người nông dân trồng sầu riêng bắt đầu có lợi nhuận", ông Lu kể lại.

Thủ hiến bang Pahang, ông Wan Rosdy, ca ngợi sự thành công của sầu riêng Raub trên trường quốc tế và cho biết sẽ tìm cách đăng ký bản quyền loại sầu riêng Musang King được trồng tại bang Pahang, để nhấn mạnh "chất lượng cao cấp" của loại quả này so với sầu riêng được trồng tại các bang khác của Malaysia.

Con sot sau rieng Trung Quoc anh 3
Một tiệm pizza ở Thượng Hải với món bánh pizza sầu riêng. Nhu cầu dành cho loại trái cây này đã tăng mạnh ở Trung Quốc trong những năm qua. Ảnh: Reuters.

"Sầu riêng Musang King từ bang Pahang sẽ có thương hiệu riêng, để chúng được nhận biết khi xuất khẩu. Nếu không, những người bán sầu riêng Musang King từ các bang khác sẽ có thể tuyên bố rằng sầu riêng của họ được trồng tại Pahang", ông Wan Rosdy nói.

Thủ hiến cũng cho rằng vùng Raub nên sử dụng sầu riêng cao cấp để thu hút khách du lịch quốc tế đến với bang Pahang, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc.

"Năm ngoái, Pahang đón 700.000 lượt khách du lịch Trung Quốc, nhưng bây giờ chúng tôi muốn con số này là 1 triệu. Chúng tôi muốn Raub trở thành một thành phố thân thiện với du khách Trung Quốc", ông Wan Rosdy cho biết.

31 trẻ em Ấn Độ thiệt mạng vì chất độc trong quả vải

Hàng chục trẻ em ở phía bắc Ấn Độ đã thiệt mạng vì viêm não cấp tính - căn bệnh được cho là có liên quan đến một chất độc có trong quả vải, theo các quan chức y tế địa phương.

Mẹ con đười ươi bị bắn 74 phát đạn và lời cảnh báo về nạn phá rừng

Do dân làng xua đuổi, con đười ươi cái quý hiếm có tên Hy Vọng bị bắn 74 phát đạn và mất đi con non chỉ vài tháng tuổi. Vụ việc là lời cảnh báo về nạn phá rừng tại Indonesia.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm