Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SLIDING

Con số của tuần: iPhone X giá hơn 1.400 USD cho bản thấp nhất

Zing.vn tổng hợp những con số đáng nhớ nhất tuần qua thông qua những câu chuyện ngắn.

iPhone X ra mắt là sự kiện gây tranh cãi nhất trong tuần qua. Mức giá smartphone chạm mốc 1.000 USD cho thấy thị trường đang có nhiều bất hợp lý.

Tuần qua cơn bão số 10 đổ bộ Hà Tĩnh gây thiệt hại lớn cho người dân. Trong khi đó, căng thẳng ở Bắc Á gia tăng khi Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa và đối mặt với lệnh cấm của LHQ sau khi thử vũ khí hạt nhân.

Với mạng dưới các trạm BOT dày đặc trên các tuyến quốc lộ từ Bắc vào Nam. Ước tính mỗi lượt xe con (dưới 7 chỗ) muốn đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu phải trả 1,3 triệu đồng tiền phí, còn đối với xe container là 4,6 triệu đồng. Trung bình trên quốc lộ 1A cứ 62 km lại có 1 trạm thu phí.
Mỗi ngày, TP.HCM thiệt hại ước tính 63 tỷ đồng do ùn tắc giao thông, tính ra 1 năm thành phố mất khoảng 23.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD). Hiện nay để giải quyết bài toán giao thông thành phố đầu tư rất nhiều nguồn lực vào các tuyến metro, tuy nhiên tốc độ triển khai xây dựng hết sức chậm chạp. Tuyến số 1 nguy cơ chậm tiến độ dự tính, đội vốn gần 30.000 tỷ đồng. Tuyến số 2 chậm triển khai 4 năm, đội vốn 48.000 tỷ đồng
Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra lệnh trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử bomb H vừa qua. Lệnh trường phạt với nhiều biện phát mạnh tay như cấm nhập khẩu dầu thô và cấm xuất khẩu dệt may nhưng được đánh giá là không có tác động mạnh tới nền kinh tế khép kín của Triều Tiên. Theo ước tính với lệnh trừng phạt này hàng năm Triều Tiên thiệt hại khoảng 500 triệu USD. GPD năm 2016 của Triều Tiên là 25 tỷ USD.

Italy là nước có giá bán iPhone đắt nhất thế giới vào khoảng 1.423 USD cho 1 chiếc iPhone X bản 64 GB, chênh lệch hơn 400 USD so với giá rẻ nhất 999 USD tại Mỹ. Sở dĩ iPhone có giá đắt đỏ vì Italy đánh thuế VAT mặt hàng điện tử lên tới 22% cộng với giá trị đồng Euro tăng so với USD.
Cơn bão số 10 (Doksuri) đổ bộ vào nước ta ngày 15/9 có sức gió lên tới cấp 13 (135-150km/h) giật cấp 15 (167-183 km/h) thuộc cấp bão cực mạnh. Nếu tính theo thang bão của Mỹ thì cơn bão số 10 thuộc cấp 3. Để so sánh thì cơn bão Irma vừa qua thuộc cấp 4 theo thang Mỹ và tương ứng với cấp 21 (siêu cuồng phong) theo thang Việt Nam.
Bitcoin dần yếu đuối trước các tin dữ. Trong tuần qua, giá trị Bitcoin suy giảm đến 33%. Đây là đồng tiền kỹ thuật số đáng tin cậy nhất hiện nay, nhưng trên đà giảm giá mạnh từ 4.678 USD (8/9) xuống còn 3.123 USD (15/9). Với những ai từng kỳ vọng đầu tư vào Bitcoin như một cách để trú ẩn cho tài sản, tránh được mọi sự kiểm soát của các quốc gia và sinh lời dễ, thì lúc này, niềm tin đó đã phôi pha ít nhiều.
Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 70 gameshow được phát sóng trên truyền hình. Thời lượng trung bình mỗi gameshow là 53 phút. Với số lượng chương trình truyền hình thực tế nhiều, nội dung na ná nhau khiến khán giả cảm thấy "bội thực". Sản xuất nhiều nhưng không lôi cuốn được độc giả, hậu quả là doanh thu của các gameshow thu từ quảng cáo lao dốc không phanh từ 45 triệu đồng/spot năm 2016 xuống còn 28 triệu đồng/spot. 

Nhật Nguyên - Minh Hà

Bạn có thể quan tâm