Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con rể Tổng thống Trump đóng vai trò lớn trong đàm phán Mỹ - Trung

Ngoài hàng loạt nhiệm vụ tại Nhà Trắng, Jared Kushner - con rể Tổng thống Donald Trump - còn đảm nhận vai trò nhà đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực đàm phán để đạt một thỏa thuận thương mại trước ngày 15/12. Hiện, hai bên vẫn chưa đạt thỏa thuận về việc Washington sẽ gỡ bỏ thuế trừng phạt đánh lên hàng hóa Trung Quốc ở quy mô nào và Bắc Kinh cam kết tăng cường mua hàng nông sản Mỹ như thế nào. 

Theo CNBC, các nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết Kushner - chồng của Ivanka Trump - đã đóng vai trò trực tiếp hơn trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc suốt hai tuần qua. 

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận Krushner có tham gia vào các cuộc đàm phán Mỹ - Trung. Quan chức này tiết lộ Kushner mới đây đã gặp ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ. Hai người đã nhiều lần gặp gỡ kể từ khi ông Trump nhậm chức và đây được coi là một mối quan hệ "hậu trường" quan trọng. 

vai tro quan trong cua con re ong Trump anh 1
Jared Kushner hiện giữ chức vụ cố vấn cấp cao trong chính quyền của TT Trump. Ảnh: Getty.

Trong hai năm qua, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin liên tục đàm phán với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạo về các vấn đề thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Jared đã tham gia vào tiến trình đàm phán từ đầu, hỗ trợ Đại diện Thương mại Lighthizer và Bộ trưởng Mnuchin”, quan chức này nhấn mạnh.

Con rể ông Trump được đánh giá là người có đóng góp quyết định cho sự thành công của Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico  - Canada (USMCA) năm 2018.

Đại diện Thương mại Lighthizer nhấn mạnh USMCA “không thể thành hiện thực nếu thiếu Jared”. Cựu Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cũng đánh giá cao vai trò của con rể ông Trump.

Chồng của Ivanka Trump tham gia vào rất nhiều chiến dịch ngoại giao - kinh tế - xã hội của Nhà Trắng trong 3 năm qua, bao gồm những nỗ lực lập kế hoạch hòa bình Trung Đông, giải quyết chính sách nhập cư Mỹ, xử lý nạn nghiện thuốc giảm đau tại Mỹ. 

Khối tài sản địa ốc của tỷ phú chạy đua giành ghế TT Trump

Tỷ phú Michael Bloomberg, nhà sáng lập của tập đoàn tài chính - truyền thông Bloomberg LP, đã tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ vào hôm 24/11. Ông hiện là người giàu thứ 8 thế giới.

Tỷ phú giàu nhất New York quyết tâm hạ gục Tổng thống Trump

Cuộc đua vào Nhà Trắng giờ trở thành chiến địa của các tỷ phú USD. Michael Bloomberg, doanh nhân giàu gấp 17 lần Tổng thống Donald Trump, là kẻ thách thức mới nhất.

An Chi

Bạn có thể quan tâm