Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còn Perez, Real Madrid còn thua xa Barca

Khi một mắt xích bị hỏng, tức sẽ cần một sự thay thế. Với Real Madrid, không khó để tìm ra lỗ hổng lớn nhất sau thảm họa ở Santiago Bernabeu.

Tuy nhiên dưới góc nhìn vĩ mô, mắt xích nên được thay thế đến từ người đàn ông quyền lực nhất, Florentino Perez.

Báo chí đã và đang phân tích rất nhiều về thất bại tồi tệ nhất của Real Madrid trong trận "Siêu kinh điển". Từ chiến thuật sai lầm đến nhân tố con người không thích hợp, mọi thứ đều được mổ xẻ rất kỹ lưỡng. Hiển nhiên, đằng sau một trận thua luôn có người phải chịu trách nhiệm, và cái tên trở thành tâm điểm của mọi búa rìu dư luận lúc này lại nhắm vào chủ tịch Florentino Perez.

Khi trận đấu trên sân Santiago Bernabeu diễn ra, người ta nghe âm thanh "Florentino Perez, từ chức đi" rất rõ phát ra từ khán đài. Rồi trong cuộc khảo sát trên báo AS, 66,20% ý kiến từ độc giả đổ lỗi cho chủ tịch Perez, trong khi chỉ có 33,80% ý kiến nhắm sự chỉ trích về huấn luyện viên Rafael Benitez. Thực tế đây không phải lần đầu tiên người hâm mộ phản đối chủ tịch Perez.

Chừng nào Perez còn tại vị, hoặc tiếp tục với chính sách vung tiền mua sao, Real Madrid sẽ còn phải nhận những thảm họa như tại Bernabeu.
Chừng nào Perez còn tại vị, hoặc tiếp tục với chính sách vung tiền mua sao, Real Madrid sẽ còn phải nhận những thảm họa như tại Bernabeu.

Rất nhiều lần, người đàn ông quyền lực nhất đội bóng Hoàng gia trở thành tấm bia để người hâm mộ trút cơn giận. Những năm gần đây, các Madridista cảm thấy không hài lòng với những quyết định liên quan đến chính sách chuyển nhượng đội bóng do Perez chỉ huy. Họ bán đi nhiều tên tuổi như Angel di Maria, Xabi Alonso... và đó toàn những trụ cột đội bóng.

Việc liên tục "thay máu" đội hình khiến Real Madrid chơi bóng tự phát theo tính ngẫu hứng các ngôi sao và không hề tuân theo bất lý triết lý nào. Đấy, sản phẩm do Perez tạo ra như thế.

Theo chuyên gia Graham Hunter của ESPNFC, Barcelona trong ngày đánh bại Real Madrid 4-0 ở Bernabeu cũng có sự tỏa sáng của những cá nhân với Luis Suarez và Neymar, tuy nhiên, tất cả đều tuân thủ một hệ thống, cũng như tôn thờ triết lý bóng ở nơi đã nuôi dưỡng các cầu thủ và khiến họ cảm tưởng Nou Camp là mái nhà thứ hai trong đời. Đây là một thành tựu to lớn mà Barcelona giành được.

Tinh thần đoàn kết của Barca và màn tự sát của Real Madrid

Barcelona với tinh thần "hơn cả một đội bóng" soi đường chỉ lối đã hủy diệt Real rời rạc, cá nhân và đầy mâu thuẫn nội bộ.

Vinh quang trên sân Santiago Bernabeu không chỉ đến từ những bàn thắng dễ dàng, mà còn biểu trưng cho cách Barcelona thi đấu và làm sao họ có thể vận hành thứ bóng đá nhuần nhuyễn ấy một cách hiệu quả. Với đại diện xứ Catalan, mọi thứ không đến chỉ sau một đêm, hay cách chủ tịch Florentino Perez vung tiền mang về "dải ngân hà". Đó là một sự đầu tư mang tính chiến lược sau nhiều năm xây dựng.

Real Madrid không có được thành quả là một lối chơi nhất quán như Barcelona thể hiện.
Real Madrid không có được thành quả là một lối chơi nhất quán như Barcelona thể hiện.

Không cần đến quá nhiều bản hợp đồng đắt giá trong đội hình, Barcelona với nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia vẫn đang tạo ra bộ khung sắm vai nguồn sống cho CLB. Không có Messi, Barcelona xuất hiện Andres Iniesta như một vị thủ lĩnh. Ở tuổi 31, tiền vệ người Tây Ban Nha không còn trẻ nữa, nhưng thời gian chỉ khiến gương mặt anh thêm nếp nhăn trên trán chứ không bào mòn sự nhanh nhẹn, kỹ thuật, nguồn cảm hứng, thông minh, có tầm nhìn và khát khao chiến thắng.

Trên đất Madrid, Barcelona có sự tài giỏi của Iniesta, phong độ chói sáng rực rỡ từ cá nhân Suarez và Neymar, nhưng trên hết, tất cả những yếu tố đó đều phục tùng dưới một hệ thống nhất định. Graham Hunter tin Madrid không có được điều này. Ở họ, người ta chẳng thấy một triết lý bóng đá nào, và tất cả chỉ xoay quanh những kế hoạch thương mại làm sao để hái thật nhiều tiền.

Từ sâu bên trong Real Madrid, không hề có một niềm tin chiến thắng và tập hợp những điểm mấu chốt xung quanh khái niệm "đây là cách chúng ta tập luyện, phát triển và sẽ thi đấu". Còn Barcelona, họ luôn tuân theo khẩu hiểu được những người tiên phong gồm Carles Puyol, Victor Valdes và Xavi tuyên thệ từ năm 2013: “Chúng ta không việc gì phải sợ… Barcelona sẽ không rời Madrid nếu không chơi thứ bóng đá tốt nhất ở đó”.

Vượt qua MU, Barcelona trở thành CLB nổi tiếng nhất thế giới

Theo cuộc bình chọn mới nhất của Goal, nhà ĐKVĐ châu Âu là đội bóng sở hữu lượng fan đông nhất, xếp ngay sau là 2 gã khổng lồ của bóng đá Anh Liverpool và Manchester United.

Lúc này, Florentino Perez chịu trách nhiệm cho mọi thứ. Ông tạo ra đội hình với những ngôi sao đắt giá khi sở hữu Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Karim Benzema,... nhưng lại không có hướng đi cụ thể. Thành công của Real Madrid những năm gần đây chỉ xây dựng trên chính sách chuyển nhượng chiêu mộ những cầu thủ đắt nhất đội rồi cố gắng giao cho HLV sắp xếp đội hình ra sao thì ra.

Cách tạo dựng thành công của chủ tịch Perez không cho thấy sự hiệu quả dài lâu.
Cách tạo dựng thành công của chủ tịch Perez không cho thấy sự hiệu quả dài lâu.

Dù "Los Blancos" đã có được những danh hiệu, tuy nhiên, quy luật thời gian đang biến đội hình do Perez tạo nên ngày một bị phân hủy. Thậm chí, việc Perez đổ tiền mua sắm điên cuồng lên tới 1,200 triệu euro cũng không thể giúp Real Madrid vượt qua Barcelona về số danh hiệu thời gian gần đây, theo phân tích của phó tổng biên tập Lluis Mascaro của báo Sport.

Thống kê cho thấy, chỉ 7 chiếc cúp được bổ sung vào bảng thành tích đội bóng thủ đô trong 6 năm qua, còn Barcelona bỏ túi đến 17 danh hiệu. Dữ kiện trên cho thấy tiền bạc không phải lúc nào cũng mang đến thành công. Sắp tới, Real Madrid của chủ tịch Florentino Perez hứa hẹn "sửa sai" bằng cách vung tiền tăng cường sức mạnh đội hình và thay tướng. Cụ thể, có khả năng họ sẽ chi 100 triệu euro để mua Paul Pogba và mời Jose Mourinho về lại Bernabeu để sắm vai "cứu tinh" cho đội bóng.

Tuy nhiên, điều đó càng tôn vinh thêm giá trị của Barcelona và khi họ chiến thắng ở "Siêu kinh điển" thì người ta lại có dịp giễu cợt công thức xây dựng thành công của Florentino Perez. Nói đâu xa, báo Sport từng đưa ra thống kê về giá chuyển nhượng của bộ tứ ở hàng tiền vệ Barcelona với Sergi Roberto, Sergio Busquets, Andres Iniesta và Ivan Rakitic chỉ cán mốc 18 triệu euro, trong khi bộ ba Luka Modric, Toni Kroos và James Rodriguez làm Real Madrid tiêu tốn đến 142 triệu euro.

Theo mô tả của Graham Hunter, ngày nào Perez còn làm bóng đá như những gì từng xây dựng, hoặc ông còn tại vị chức chủ tịch, Real Madrid không bao giờ đạt được thành tựu như Barcelona. Ngược lại, cách họ thực hiện những kế hoạch với các tài năng chỉ biến Real Madrid thành ra sân khấu vui nhộn cho những người xem. Còn Barcelona, họ cũng sở hữu những tài năng, nhưng đó là người luôn dành tình yêu cho CLB và tuân thủ triết lý bóng đá cơ bản nhất. Tập hợp các yếu tố đó sẽ giúp đội bóng xứ Catalan tiếp tục tạo nên nhiều hơn những đêm đáng nhớ như tại Santiago Bernabeu hôm chủ nhật qua.

Chủ tịch Perez phủ nhận lên kế hoạch bán Ronaldo

Người đứng đầu Bernabeu khẳng định Real Madrid chưa nghĩ tới chuyện bán Cristiano Ronaldo bất chấp phong độ bất ổn của CR7 mùa này.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm