Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con người sẽ sớm làm sáng tỏ những bí mật của vũ trụ bằng cỗ máy này

Trong quyển sách "Quantum Supremacy" sắp ra mắt, Giáo sư Michio Kaku chỉ ra tiềm năng to lớn của máy tính lượng tử, bao gồm cả việc giúp con người khai phá vũ trụ.

may tinh luong tu anh 1

Giáo sư Michio Kaku đặt niềm tin vào máy tính lượng tử. Ảnh: The Guardian.

Ở tuổi 76, nhà vật lý lý thuyết Michio Kaku, đồng thời là một người hâm mộ khoa học viễn tưởng, đã ngừng công việc nghiên cứu khoa học chuyên sâu nhưng vẫn giảng dạy tại Đại học New York.

Giáo sư tin rằng chúng ta sắp bỏ lại thời đại kỹ thuật số để tiến tới kỷ nguyên lượng tử, mang đến sự thay đổi khoa học và xã hội ngoài sức tưởng tượng.

Kỳ vọng về thời đại lượng tử

Trong tương lai, máy tính không còn sử dụng bóng bán dẫn mà là các hạt hạ nguyên tử để thực hiện các phép tính, giải phóng sức mạnh xử lý đáng kinh ngạc. Một nhà vật lý từng ví nó giống việc đặt "động cơ tên lửa vào ôtô".

Giáo sư Kaku rất hào hứng khi trò chuyện về chủ đề này. Trong cuộc trao đổi trực tuyến với The Guardian, ông cho biết đang đảm trách một khóa học vật lý về khoa học viễn tưởng.

"Tôi đề cập đến những điều đã biết và chưa biết về du hành thời gian, sự biến dạng của không gian, đa vũ trụ, mọi thứ bạn thấy trong truyện tranh Marvel. Tôi mổ xẻ nó", Kaku chia sẻ về công việc đang thực hiện.

Trên trang tin cá nhân, Giáo sư Kaku tự mô tả mình là một người theo "chủ nghĩa tương lai và truyền bá khoa học". Trong quyển sách Quantum Supremacy sắp ra mắt vào đầu tháng 5, ông phác thảo những tiềm năng to lớn của máy tính lượng tử.

Theo giáo sư, sức mạnh khổng lồ của máy tính lượng tử sẽ biến đổi hoàn toàn nghiên cứu về hóa học, sinh học và vật lý, với tất cả hiệu ứng dây chuyền. Bên cạnh đó, nó cho phép chúng ta loại bỏ CO2 ra khỏi khí quyển và biến thành nhiên liệu, các chất thải được thu giữ và sử dụng lại.

Máy tính lượng tử sẽ giúp con người chiết xuất nitrogen từ không khí mà không cần nhiệt độ và áp suất cao, thay đổi ngành công nghiệp sản xuất phân bón hiện chiếm 2% năng lượng sử dụng trên Trái Đất, dẫn đến một cuộc cách mạng xanh mới. Công nghệ này cũng cho phép chúng ta tạo ra những loại pin hiệu suất cao, giúp năng lượng tái tạo tiến xa hơn.

Thời đại lượng tử sẽ giải quyết những thách thức về thiết kế và kỹ thuật hiện cản trở chúng ta tạo ra năng lượng dồi dào, giá rẻ thông qua phản ứng tổng hợp hạt nhân. Song song đó, tiến bộ này cũng tạo tiền đề cho các phương pháp điều trị triệt để ung thư, Alzheimer, Parkinson, cùng hàng loạt căn bệnh hiểm nghèo khác.

may tinh luong tu anh 2

Máy tính lượng tử trong trung tâm dữ liệu của IBM. Ảnh: IBM.

"Máy tính lượng tử có thể làm sáng tỏ những bí mật của sự sống, bí mật của vũ trụ, bí mật của vật chất, bởi vì ngôn ngữ của tự nhiên là nguyên tắc lượng tử", nhà vật lý lý thuyết tuyên bố.

Trong Quantum Supremacy, Giáo sư Kaku cũng cố gắng giải thích cho độc giả đại chúng nguồn cội sức mạnh, cơ chế hoạt động của các cỗ máy lượng tử. Tuy nhiên, The Guardian cho rằng về cơ bản người bình thường không thể hiểu tường tận công nghệ tiên tiến này.

Quan điểm về trí tuệ nhân tạo

ChatGPT đã kích hoạt làn sóng phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Công nghệ mới mở ra nhiều triển vọng nhưng đồng thời gây không ít lo lắng.

Liên Hợp Quốc kêu gọi các chính phủ thực hiện bộ quy tắc được thiết kế để kiểm soát trí tuệ nhân tạo. Một bức thư ngỏ, được ký bởi những người nổi tiếng như Yuval Noah Harari và Elon Musk, kêu gọi tạm dừng nghiên cứu về AI tiên tiến và thực hiện các biện pháp để đảm bảo nó "an toàn, đáng tin cậy và trung thành".

may tinh luong tu anh 3

Bìa sách Quantum Supremacy. Ảnh: Amazon.

Tuy nhiên, trong khi đánh giá cao tiềm năng của máy tính lượng tử, Giáo sư Michio Kaku lại không đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, ít nhất là trong tương lai gần.

"Các nhà báo đang rất hào hứng với chatbot bởi vì họ thấy rằng công việc của họ đang đối diện với rủi ro. Trong lịch sử, nhiều công việc đã biến mất, nhưng không ai thực sự nói nhiều về chúng. Giờ đây, các nhà báo đang ở ngay trong tầm ngắm", Kaku nhận định.

Giáo sư thừa nhận chúng ta có thể thấy "những cỗ máy có tri giác" xuất hiện từ các phòng thí nghiệm nhưng cho rằng điều đó có thể mất hàng trăm năm nữa hoặc lâu hơn. Trong lúc đó, máy tính lượng tử mới là yếu tố đóng vai trò thay đổi thời đại.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Các lý thuyết vật lý làm chất liệu văn học và đời sống hiện đại

Thuyết tương đối, cơ học lượng tử là những lý thuyết vật lý trụ cột của khoa học hiện đại và là chất liệu cho tác phẩm như "Thư viện nửa đêm", "Người chạy xuyên không gian"...

Những cuốn sách giúp bạn bắt kịp sự phát triển của AI hiện nay

Trí tuệ nhân tạo đang góp phần định hình và tái thiết thế giới con người ra sao. Để tìm hiểu về công nghệ này, chúng ta có thể bắt đầu từ những cuốn sách sau.

Nguyễn Hiếu

Theo The Guardian

Bạn có thể quan tâm