Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con người sẽ ra sao trong kỷ nguyên mối quan hệ 5.0

Nếu tin tưởng vào nhân loại, chúng ta sẽ có thể chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới bằng cách đưa những khía cạnh đạo đức và luân lý vào kỷ nguyên của mối quan hệ 5.0.

sach khoa hoc anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Diginomica.

Chúng ta đã nghe thấy những lời kêu gọi bàn luận về quyền pháp lý và quyền đạo đức của robot và các công nghệ khác. Với tốc độ lan truyền thông tin trong thế giới toàn cầu hóa của chúng ta, không có gì quá đáng khi nói rằng những lời kêu gọi này cuối cùng sẽ - và rất nhanh chóng - biến thành những phong trào xã hội với những yêu cầu về mặt pháp lý.

Giống như việc chúng ta tôn trọng những thực thể sống xung quanh mình và nảy sinh tình cảm gắn bó với chúng, có thể chúng ta cũng sẽ đặt ra những nguyên tắc và hướng dẫn về cách đối xử với các trợ lý AI, hiện thân số và robot.

Vì thế khi suy xét về những vấn đề liên quan đến đạo đức và luân thường đạo lý nảy sinh từ mối quan hệ 5.0, có vẻ như những câu trả lời cho các thách thức trong tương lai chỉ gói gọn trong một câu hỏi, liệu chúng ta có tin tưởng và lòng tốt của nhân loại hay không? Nếu tin tưởng vào nhân loại, chúng ta sẽ có thể chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới bằng cách đưa những khía cạnh đạo đức và luân lý vào kỷ nguyên của mối quan hệ 5.0.

Cách chúng ta lựa chọn phát triển và đối xử với công nghệ mới sẽ được phản ánh trong cách AI, các thực tế ảo và robot tích hợp vào cuộc sống của con người ra sao. Nếu chúng ta lựa chọn lòng trắc ẩn, thì những kịch bản u tối trong loạt phim truyền hình Westworld vẫn sẽ nằm ở phạm trù hư cấu.

Trong bất cứ trường hợp nào, nếu đặt những quá trình này vào một miền lịch sử liên tục và suy ngẫm về bản chất của chúng ở thời điểm hiện tại, chúng ta sẽ thấy rằng mình cần phải ra quyết định. Nếu sự gia tăng tình cảm trong mối quan hệ giữa con người và công nghệ là có ý nghĩa và trở thành xu hướng gần như không thể tránh khỏi trong bối cảnh của những sự phát triển gần đây của công nghệ, thì đã đến lúc chúng ta nên bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này.

Dĩ nhiên, chúng ta có thể phản đối những thay đổi sắp diễn ra, nhưng có lẽ sẽ hữu ích hơn nếu chúng ta điều chỉnh bản thân mình dựa theo những thay đổi ấy.

Rất khó để đảm bảo rằng chúng ta sẽ rẽ đúng hướng trên hành trình đi tới tương lai đó, nhưng có vẻ điều này là khả thi. Bằng cách chuẩn bị cho bản thân thật kỹ lưỡng, chúng ta sẽ có thể tạo ra được một tương lai trong đó các mối liên hệ được củng cố hơn, những tình bạn mới được đơm hoa và sự gắn bó về mặt cảm xúc trở nên đa dạng hơn, đối với cả con người và các thực thể nhân tạo.

Elyakim Kislev/Thái Hà Books & NXB Công Thương

SÁCH HAY