Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái cựu điệp viên bị đầu độc từ chối trợ giúp của Nga

Con gái cựu điệp viên bị đầu độc cho biết đang được bảo vệ tại địa điểm an toàn và hiện chưa cần sự trợ giúp từ phía Nga.

"Tôi được biết là đại sứ quán Nga đã liên hệ và đề nghị giúp đỡ. Vào lúc này, tôi chưa muốn nhận sự giúp đỡ từ họ. Nếu đổi ý, tôi biết cách liên hệ lại với họ", BBC đăng tải thông báo của Yulia Skripal được cảnh sát Anh công bố hôm 11/4.

Cũng trong thông báo ngày 11/4, Yulia cho biết cô đang sống cuộc sống rất khác so với một tháng trước đây, khi vụ đầu độc chưa xảy ra. Theo lời Yulia, cô hiện chưa đủ khỏe mạnh để thực hiện các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông. Con gái cựu điệp viên Nga khẳng định "không ai được quyền nói thay tôi hay cha tôi".

Dau doc cuu diep vien Nga anh 1
Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên Nga, bị đầu độc hôm 4/3 tại Anh. Ảnh: Telegraph.

Yulia đã xuất viện từ hôm 9/4 sau hơn 1 tháng điều trị. Cô được đưa tới một địa điểm an toàn dưới sự bảo vệ của các nhân viên an ninh. Cô cũng đã được tiếp xúc với bạn bè và người thân.

Nói về tình hình sức khỏe của cha mình, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, Yulia cho biết cha cô "vẫn đang ốm nặng".

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh tại một công viên ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Kết quả giám định y tế cho thấy hai người bị trúng độc Novichok, một chất độc hóa học thần kinh được sản xuất từ thời Liên Xô.

Chính phủ Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cha con Skripal. Trong động thái trừng phạt tập thể Moscow, Anh, Mỹ cùng hàng chục quốc gia đã trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga. Washington cũng đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Seattle.

Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc. Nga tuyên bố nước này không giữ "độc quyền" chất độc Novichok, và cho biết chất độc thần kinh này được sản xuất và lưu trữ ở nhiều quốc gia khác.

Đáp trả biện pháp trừng phạt tập thể của phương Tây, Nga đã trục xuất hơn 100 nhân viên ngoại giao từ 23 nước. Nga cũng đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố St. Petersburg.

Dau doc cuu diep vien Nga anh 2
29 quốc gia tham gia trục xuất tập thể các nhân viên ngoại giao Nga. Đồ họa: Như Ý.
90s: Tổng thống Putin trước nhiệm kỳ 6 năm đầy sóng gió Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái đắc cử với số phiếu áp đảo hôm 19/3. Ông Putin nay bước vào nhiệm kỳ thứ 4 trong bối cảnh Nga đứng trước nhiều thách thức do bị bao vây cô lập.

Cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc đã thoát khỏi cơn nguy kịch

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch và đang có tiến triển tốt sau một tháng điều trị do trúng độc.

Trục xuất ngoại giao phương Tây - Nga: Chiến tranh Lạnh có trở lại?

Vụ trục xuất hơn 140 nhà ngoại giao Nga của gần 30 nước, dẫn đầu bởi Anh và Mỹ, làm dấy lên lo ngại về sự quay trở lại của Chiến tranh Lạnh, nỗi ám ảnh cho hòa bình thế giới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm