Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con đường tập luyện đưa Ronaldo trở thành Vua ghi bàn

Để trở thành tiền vệ được săn đón nhất thế giới, ngoài tài năng thiên bẩm, Ronaldo đã trải qua quá trình khổ luyện lâu dài.

Giống như nhiều vận động viên thể thao sức bền, ngay từ khi 11 tuổi, C.Ronaldo đã phải thực hiện chế độ tập luyện và ăn uống cực kỳ nghiêm ngặt. Tại Sporting Lisbon, anh trải qua quá trình tập huấn với 5 buổi/tuần. Bài tập thường xuyên nhất là dắt, lừa bóng mà không được chạm vào những chiếc cột có gắn chuông.

Ngoài 5 buổi tập chính, C.Ronaldo còn có thời gian tập thể lực riêng gồm 4 kỹ năng: độ bền, sức mạnh thể lực, tốc độ và sự nhanh nhẹn, linh hoạt. Bài tập này kéo dài 3 tiếng mỗi ngày. Các bài tập được xen kẽ với những tiêu chí: trọng lượng, thời lượng, mục tiêu… và dựa trên tính toán khoa học cụ thể với hồ sơ riêng của mình.

Huấn luyện viên Ferguson từng kể: "Ronaldo là một cầu thủ rất chăm chỉ. Ngoài tập 3-4 tiếng trên sân, Ronaldo thường xuyên đến phòng gym và tập đều đặn trong 30 phút. Chỉ khoảng nửa năm ở M.U, tôi thấy cậu ta đã chuyển từ một cậu bé thành một chàng trai".

Anh còn thử qua các bí kíp đặc biệt của đàn anh Raul Gonzalez như tắm trong nước đá, ngủ trong phòng không khí loãng để vừa giúp cơ bắp thêm săn chắc, vừa tăng sức chịu đựng dẻo dai.

Ronaldo thường xuyên đến phòng gym và tập đều đặn trong 30 phút.
Ronaldo thường xuyên đến phòng gym và tập đều đặn trong 30 phút.

Hai bài tập mà C.Ronaldo ưa thích để tăng cường sự nhanh nhẹn, tốc độ là đạp xe trong phòng và chạy tốc độ trên cỏ. Khi thực hiện bài test ở đội tuyển quốc gia, C.Ronaldo đã chạy với tốc độ trung bình 28,4 km/h. Sau những buổi tập, C.Ronaldo tiếp tục đi bơi. Theo anh, đó là cách thư giãn tốt nhất nhưng cũng có tác dụng làm săn chắc cơ.

Lượng mỡ trong cơ thể C.Ronaldo dưới 10%, ít hơn so với tiêu chuẩn của một siêu mẫu.
Lượng mỡ trong cơ thể C.Ronaldo dưới 10%, ít hơn so với tiêu chuẩn của một siêu mẫu.

Cách ăn uống của C.Ronaldo cũng rất đặc biệt. Chỉ cần ăn quá nhiều một chút, lớp mỡ sẽ hình thành và phủ lên các cơ. Anh luôn chú ý lượng mỡ cho phép trong cơ thể phải dưới 10%. Trước mỗi buổi tập, C.Ronaldo sử dụng chút đường và carbohydrates nhằm cung cấp năng lượng. Khẩu phần ăn sáng của anh gồm ngũ cốc, trái cây, nước ép. Bữa trưa sẽ có salat, một ít thịt gà hoặc thịt nạc. Bữa tối gồm rau, thịt, cá và đương nhiên là cấm tiệt chất kích thích.

Theo chia sẻ từ bếp trưởng Luis Lavrador của đội tuyển Bồ Đào Nha, CR7 đặc biệt thích các món được chế biến từ cá. Dù vậy, anh cũng hiếm khi ăn những món khoái khẩu này vượt quá giới hạn cho phép. Trong chuyến sang Brazil tham dự World Cup 2014 lần này, đội tuyển Bồ Đào Nha  đã mang theo 250 kg cá tuyết cùng hàng tá các loại thực phẩm địa phương để đảm bảo bữa ăn cho C.Ronaldo và đồng đội.

BĐN mang 250 kg cá tuyết sang Brazil phục vụ CR7 và đồng đội

Lo Ronaldo và đồng đội không hợp khẩu vị món ăn xứ Samba, đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ mang theo 250 kg cá tuyết và nhiều thực phẩm địa phương tới Brazil.

 

C.Ronaldo có khả năng nhảy cao đáng ngưỡng mộ.
C.Ronaldo có khả năng nhảy cao đáng ngưỡng mộ.

Với nền tảng thể lực tốt như vậy, trong 6 năm chơi bóng tại Manchester United, trung bình mỗi mùa C.Ronaldo thi đấu tới 49 trận. Tại đây, anh chỉ bị căng cơ đùi 2 lần, một lần chấn thương hông cùng hai lần chấn thương đầu gối và ba lần bong gân mắt cá nhưng chưa lần nào phải nghỉ thi đấu quá 15 ngày. Lần nghỉ thi đấu dài nhất của anh (hai tháng) là sau cuộc phẫu thuật mắt cá năm 2008. Khi sang Real Madrid, anh cũng mới chỉ một lần ốm và bị dãn dây chằng mắt cá, nhưng điều này cũng không ngăn được Ronaldo ngồi ngoài quá một tuần.

Tiếp tục duy trì phong độ và thể lực tốt, C.Ronaldo sẽ giúp đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha ghi dấu ấn tại vòng chung kết World Cup 2014 sắp diễn ra.

Nguyễn Thanh Giang

Bạn có thể quan tâm