Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Con đường riêng của Simeone tại Champions League

Huấn luyện viên người Argentina có phần liều lĩnh khi phát biểu không chừa đường lùi cho các học trò trước trận gặp RB Leipzig diễn ra lúc 2h ngày 14/8 (giờ Hà Nội).

Trong thế giới bóng đá, mọi HLV đều gần giống triết gia. Họ có lối chơi, tôn chỉ và triết lý của riêng mình. Diego Simeone không phải là ngoại lệ.

Diego Simeone anh 1

Trước trận tứ kết Champions League của Atletico, Simeone đã có phát biểu rất triết lý, với đại ý “trong bóng đá chiến thắng không chỉ là thứ quan trọng nhất, mà còn là thứ duy nhất có ý nghĩa sau cùng”.

Áp lực của Diego Simeone

Trong giới huấn luyện viên bóng đá đỉnh cao, Simeone có lẽ là HLV bị ám ảnh nhất bởi chức vô địch Champions League.

Sáu mùa giải đã qua, Atletico của Simeone 2 lần vào chung kết Champions League, 2 lần vào tứ kết, 1 lần vào bán kết.

Nếu có kẻ chiến bại nào của Champions League trong những năm qua khiến người ta cảm thấy tiếc nuối, Atletico chính là đội bóng đó.

Diego Simeone anh 2

Simeone và các học trò cay đắng sau thất bại ở Champions League mùa 2015/16. Ảnh: Getty.

Phát biểu "thắng hoặc không có gì" của Simeone là không thường thấy với nhiều đội bóng lớn khác tại châu Âu. Bởi nó vô tình tạo ra áp lực cho các cầu thủ trước trận đấu lớn.

Tuy nhiên, HLV người Argentina có lý do để tạo thêm áp lực cho đội bóng trước trận gặp RB Leipzig. Simeone khẳng định nếu ông và các học trò thua, sẽ chẳng ai nhớ đến chiến công loại nhà đương kim vô địch Liverpool ở lượt trước.

Simeone không ngại áp lực, bởi ông và các học trò đã quá quen với cảm giác chịu sức ép. Đôi khi, chính họ tự tạo ra áp lực để đẩy bản thân vượt qua mọi giới hạn.

Chỉ có điều đó mới giải thích được việc đội bóng có lực lượng và nền tảng tài chính kém hơn Real, Barca hay Bayern như Atletico, lại liên tục tiến sâu ở Champions League nhiều năm qua.

Tuy nhiên, bóng đá đỉnh cao khắc nghiệt, và với tư cách kẻ đã bại trận trong 2 lần chung kết Champions League, Simeone và Atletico quá hiểu điều này. Người ta chỉ nhớ đến nhà vô địch, không ai nhớ kẻ về nhì dù vĩ đại như thế nào.

Các cổ động viên Atletico có nhiều lý do để hy vọng ở Champions League mùa giải 2019/20.

Niềm hy vọng không chỉ nằm ở việc Atletico của Simeone chưa bao giờ thua knock-out Champions League trước một đội bóng không có Cristiano Ronaldo trong đội hình, mà nó còn nằm ở việc những đội bóng khắc tinh của họ đã bị loại.

Atletico có thể được coi là một trong những đội kém may mắn nhất tại Champions League nửa thập niên qua.

Mùa 2015/16, Atletico thua Real sau loạt luân lưu ở chung kết. Mùa 2013/14, Atletico cũng sụp đổ trước Real sau bàn gỡ hoà ở phút bù giờ của Sergio Ramos.

6 năm qua, Simeone và các học trò chỉ thua Real hoặc Juventus, hai đội bóng có Ronaldo trong đội hình. Atletico hay nhưng Ronaldo còn hay hơn vì bản lĩnh, cái duyên Champions League và tất nhiên là cả may mắn nữa.

Tuy nhiên, Real và Juve mùa này đều đã bị loại. Phải chăng đến lúc vận may mỉm cười với Atletico?

Simeone chắc chắn không tin vào điều đó. HLV lọc lõi, đề cao sự thực dụng lên hàng đầu như Simeone không bao giờ để bị ám ảnh bởi dữ kiện mang tên Ronaldo.

Diego Simeone anh 3

9 năm trôi qua kể từ ngày Simeone trở thành HLV trưởng Atletico Madrid. Ảnh: Getty.

Chiến thắng hoặc không có gì

Với Simeone, mọi kết quả đều là quá trình tập luyện và chuẩn bị nghiêm túc trên sân tập. Trong những bài phát biểu tại Champions League mùa này, “El Cholo” luôn nói về chiến thắng và sự tập trung.

Khi Atletico thất bại trước Real tại Milan 4 năm trước, Simeone đã nói về khả năng ra đi. Ông tin khả năng của mình tại Atletico đã đạt tới giới hạn, và sự chia tay có thể tốt cho cả hai.

Tuy nhiên, Simeone rốt cuộc ở lại. Ông được ban lãnh đạo Atletico xếp vào hàng ngũ những HLV hưởng lương cao nhất thế giới (L'Equipe đầu năm nay tiết lộ Simeone nhận tới hơn 43 triệu euro/mùa, cao gấp đôi Pep Guardiola).

Đó là lời khẳng định của ban lãnh đạo đội bóng Tây Ban Nha. Với họ, Simeone là ngôi sao sáng nhất. Mặt bằng chung bóng đá châu Âu, không có đội bóng lớn nào mà HLV hưởng lương cao hơn cầu thủ.

Kể từ khi còn là cầu thủ, “El Cholo” đã không ngại thách thức. Giống như gã gangster trong những bộ phim Nam Mỹ, Simeone xây dựng mình trở thành kẻ phản diện thu hút giữa thời buổi bóng đá ưa chuộng lối chơi đẹp mắt.

Mỗi khi được phóng viên hỏi về lối chơi, Simeone thường chỉ nhắc đến 2 chữ chiến thắng. HLV này thậm chí có lần trả lời về phong cách thi đấu với sự dửng dưng. Đá đẹp mà không thắng thì cũng vứt.

Trong thời đại mà phần lớn các đội đều ưa chuộng lối chơi chủ động cầm bóng, chuyền nhiều và cuốn hút theo kiểu Pep Guardiola hoặc pressing táo bạo theo kiểu Juergen Klopp, Simeone của Atletico đi con đường riêng.

Ở vòng tứ kết Champions League, Bayern, Barca, Man City hay PSG đều là những đại diện cho bóng đá đẹp (theo định nghĩa của nhiều người). Ngay cả đội bóng với tiềm lực yếu hơn như Atalanta cũng khiến người ta trầm trồ với lối chơi tấn công cuốn hút.

Đối thủ sắp tới của Atletico, RB Leipzig, cũng được coi là đội bóng có lối chơi khoáng đạt và đẹp mắt.

Với Julian Nagelsmann, CLB nước Đức chơi một thứ bóng đá thời thượng và linh hoạt. Simeone không giấu sự ngưỡng mộ với người đồng nghiệp kém mình đến 17 tuổi.

Khi Simeone bắt đầu sự nghiệp cầu thủ, Nagelsmann mới ra đời. Sự từng trải chắc chắn là một trong những yếu tố có thể quyết định trận đấu giữa Leipzig và Atletico.

Atletico được đánh giá cao hơn RB Leipzig bởi kinh nghiệm trên sân cỏ lẫn trên băng ghế huấn luyện. Dàn trụ cột của Atletico quá hiểu cảm giác thi đấu ở các vòng knock-out Champions League.

Việc UEFA đổi thể thức khiến Champions League chỉ thi đấu một lượt từ vòng tứ kết càng khiến Atletico trở thành đối thủ đáng ngại. Sự tập trung là một trong những điểm mạnh nhất của Atletico tại đấu trường Champions League, và khi chỉ còn phải thi đấu trong tối đa 120 phút, đội bóng thành Madrid sẽ khó bị đánh bại.

Nagelsmann mất chân sút chủ lực Timo Werner, và các học trò của ông bị đánh giá thấp nhất ở vòng tứ kết.

Sở dĩ người ta đánh giá thấp Leipzig, bởi họ biết đội bóng này sẽ phải đối đầu với Atletico khao khát thắng đến tột cùng.

Với Leipzig và Nagelsmann, trận đấu này giống như cuộc vui chơi có thưởng không nhiều áp lực.

Với Atletico và Simeone, đây chẳng khác gì cuộc đấu “sống-chết”. Tương lai của Simeone tại thành Madrid một lần nữa có thể bị lung lay, nếu Atletico thất bại ở Champions League.

Timo Werner ghi bàn sau pha phất bóng hoàn hảo của thủ môn Thủ môn RB Leipzig, Peter Gulacsi có đường chuyền phản công cực kỳ chuẩn xác cho tiền đạo Werner ghi bàn.

Simeone cạn lời khi thấy tình cảnh của Griezmann tại Barca

Chiến lược gia của Atletico Madrid không thốt nên lời khi được hỏi về cậu học trò cũ, sau trận hòa 2-2 với Barcelona rạng sáng 1/7 (giờ Hà Nội).

Diego Simeone và cuộc tái sinh của gã gangster đường phố

Giống như một gã gangster trong những bộ phim Nam Mỹ, Simeone xây dựng mình trở thành kẻ phản diện thu hút giữa thời buổi bóng đá ưa chuộng lối chơi đẹp mắt.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm