Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con đường nối nghiệp cha của tân thủ tướng Canada

Tân thủ tướng Canada Justin Trudeau từng tuyên bố ông không thích chính trị nhưng ông quyết định nối nghiệp cha 7 năm sau khi cha ông qua đời.

Ảnh:
Justin Trudeau (trái) cùng cha và các em vào năm 1983.  Ảnh: Reuters

Tân thủ tướng Canada Justin Trudeau sinh ra ở thành phố Ottawa vào ngày 25/12/1971. Ông là con trai cả của cựu Thủ tướng Pierre Elliott Trudeau và người vợ đầu tiên, bà Margaret Sinclair. Thời thơ ấu, Justin sống ở dinh thự thủ tướng ở số 24 Sussex Drive và thường bắt xe buýt tới trường tiểu học trong thành phố.

“Nhiều lần tôi không ăn trưa ở trường vì phải vội vã về nhà dự tiệc cùng nữ hoàng”, Justin nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2013.

Sau khi cha rời chính trường năm 1984, Justin học tại thành phố Montreal và từng là người dạy trượt tuyết, nhân viên của câu lạc bộ đêm và một giáo viên trung học.

Justin thu hút sự chú ý của công chúng vào năm 1998 sau khi em trai của ông là Michael tử nạn trong một trận lở tuyết. Hai năm sau, ngày 28/9/2000, cha của Justin qua đời ở tuổi 80. Hình ảnh người con cả đọc điếu văn trong lễ tang của cha được phát sóng trực tiếp trên truyền hình từ thành phố Montreal. Phong thái của ông trong ngày hôm đó gây ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người về những kỹ năng cần thiết của một chính trị gia.

Năm 2005, Justin kết hôn với Sophie Gregoire – một cựu người mẫu và người dẫn chương trình truyền hình. Bà Sophie là người bạn thời thơ ấu của ông. Hiện tại họ có 3 con nhỏ, gồm hai con trai và một gái.

Thử thách cả đời là tham gia chính trường

Justin gục đầu bên quan tài cha năm 2000. Ảnh: Global News

Theo New York Times, Justin có nhiều điểm tương đồng với cha. Ông có ngoại hình đẹp và hơn thế là tính thẳng thắn. Dù được sinh ra với họ là Pierre là một thế mạnh lớn, nhưng Justin không thích chính trị. Ông chỉ dấn thân vào chính trường năm 31 tuổi – 18 năm sau khi cha của ông rời khỏi nhiệm sở.

Ngoài cha làm thủ tướng, ông ngoại của Justin là James Sinclair từng đảm nhận cương vị Bộ trưởng Ngư nghiệp Canada dưới thời Thủ tướng Louis St. Laurent (1948-1957).

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, Justin đã tự hào nói rằng: "Thử thách cả đời tôi là phải tham gia vào chính trường giống như cha và ông ngoại tôi từng làm".

Tháng 4/2013, Justin đảm nhận cương vị người đứng đầu đảng Tự do. Ông đã xây dựng nhóm cố vấn cho riêng mình, chủ yếu là những người cùng thế hệ như ông.

Chính trị gia 43 tuổi vận động cho chiến dịch tranh cử năm 2015 với lời hứa thay đổi các chính sách của Thủ tướng Stephen Harper, gồm cải thiện quan hệ với Mỹ, rút quân khỏi liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hợp pháp hóa cần sa và tăng chi tiêu nhằm kích thích nền kinh tế.

Justin cũng là một người đam mê quyền anh. Trong một trận đấu năm 2012 gây quỹ từ thiện cho bệnh nhân ung thư, Justin đã đánh bại Thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ Patrick Brazeau. Là người chiến thắng, Justin đã được cắt tóc đuôi ngựa của Brazeau và buộc đối thủ mặc áo hockey cổ động Đảng Tự do, theo Washington Post.

Phong cách lãnh đạo tích cực

Thủ tướng
Thủ tướng Justin và vợ Sophie Gregoire mừng chiến thắng ở thành phố Montreal ngày 19/10. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đánh bại nỗi sợ hãi bằng hy vọng. Chúng tôi đánh bại hoài nghi bằng cách làm việc hết mình. Chúng tôi đánh bại các suy nghĩ tiêu cực, sự chia rẽ bằng một tầm nhìn tích cực nhằm đưa người Canada xích lại gần nhau", Justin phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 19/10.

Ông hỗ trợ loạt chính sách tự do, dự định tăng thuế đối với những người giàu nhất ở Canada, hợp pháp hóa việc sở hữu và sử dụng cần sa, nạo thai. Justin kêu gọi chính phủ thực hiện chính sách vay tiền nước ngoài, đồng thời thu hút các nhà kinh tế nổi tiếng hỗ trợ ông.

Trả lời tạp chí Financial Times, ông nói: "Tôi biết mình là một người trẻ hơn nhiều so với các nhà lãnh đạo khác, nhưng dù sao tôi đã lấy đó làm lợi thế. Phương pháp tiếp cận của tôi là tập hợp những người tài giỏi quanh mình".

Với tư cách là vị thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử các thủ tướng Canada, Justin cho rằng tuổi trẻ là "một tài sản". Ông mô tả phong cách của mình là "cách tiếp cận mới đầy tôn trọng và hợp tác".

Theo Washington Post, dù đó là hùng biện chính trị hay không, những phát ngôn của lãnh đạo đảng Tự do dường như thu được nhiều kết quả. Qua khảo sát, các cử tri coi Justin là lựa chọn hàng đầu vì sự gần gũi và là lựa chọn hàng đầu khi muốn nhờ trông con. Trong khi đó, thủ tướng đương nhiệm Stephen Harper được tín nhiệm để đứng đầu một công ty hay thương thảo hợp đồng.

Chỉ vài tháng trước, Justin được dự đoán là không có khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Canada. Theo cuộc thăm dò dư luận vòng 3, trước đảng Bảo thủ của thủ tướng Harper và sự trỗi dậy của đảng Dân chủ mới (NDP), Justin được nhận xét là còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để dẫn dắt đảng Tự do sau thất bại nặng nề của đảng này ở cuộc tổng tuyển cử năm 2011.

Ông Justin bắt đầu cuộc đua gay cấn ở vị trí thứ 3 nhưng đảng Tự do của ông bất ngờ vươn lên dẫn đầu vào phút cuối. Với thành công của tân thủ tướng 43 tuổi,  Justin đã nối gót cha để lần đầu tiên trong lịch sử Canada, cha và con cùng một gia đình đều là thủ tướng.

Tân thủ tướng Canada quyết định ngừng không kích IS

Tân thủ tướng Justin Trudeau khẳng định với Tổng thống Barack Obama rằng Canada sẽ rút các chiến đấu cơ của nước này khỏi lực lượng liên quân không kích ở Syria và Iraq.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm