Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cơn đau tim định mệnh đưa Koeman đến Barca

Mỗi biến cố "thập tử nhất sinh" có thể thay đổi cách con người nhìn về cuộc sống, và huấn luyện viên Ronald Koeman không phải là trường hợp ngoại lệ.

Ronald Koeman đã từ chối Barca hồi đầu năm, nhưng cơn đau tim vài tháng sau đã khiến ông thay đổi suy nghĩ.

Ronald Koeman den Barca anh 1

Koeman trở thành HLV trưởng Barcelona. Đó là quyết định trông có vẻ hợp lý nhất lúc này với đội bóng xứ Catalonia.

Trong đời một người làm công tác huấn luyện, cơ hội dẫn dắt những CLB vĩ đại như Barca đôi khi chỉ đến một lần.

Barca luôn là đội bóng đặc biệt với mô hình quản trị và những triết lý bóng đá không giống bất cứ CLB nào trên thế giới. Họ cần người có DNA của Barca, phải được lòng các hội viên. Những người tốt nhất thường là các cựu danh thủ thành công.

Vì sao Koeman “nhảy vào lửa”?

Ronald Koeman không phải HLV giỏi nhất, nhưng là cái tên thích hợp có thể chữa cháy cho Barca lúc này.

Ông từng là thành viên của Dream Team dưới thời Johan Cruyff, đang dẫn dắt đội tuyển hàng đầu châu Âu và còn tuyệt hơn nữa là người Hà Lan - quê hương của thứ bóng đá đã định hình lại Barca trong thế kỷ 20.

Hồi đầu năm, khi sa thải Ernesto Valverde, Chủ tịch Bartomeu và Giám đốc Thể thao Eric Abidal mời Koeman tới Camp Nou để bàn thảo về khả năng HLV này ngồi vào ghế nóng của CLB.

Koeman từ chối vì EURO 2020 theo đúng lịch khi đó sẽ còn chưa tới 6 tháng nữa khởi tranh. Koeman không muốn mình trở thành Lopetegui thứ hai, “thân bại danh liệt” trong 2 năm vì trót phản bội ĐTQG Tây Ban Nha để dẫn dắt Real Madrid.

Dưới thời Koeman, tuyển Hà Lan đứng dậy từ đống đổ nát. Koeman hiểu nếu ông bỏ đi lúc ấy, HLV này sẽ tự phản bội lại thứ bóng đá mà ông mất 2 năm vun đắp, trước trận đánh lớn mang tên EURO.

Khi đó, Barca là mớ hỗn độn sau vụ Valverde bị sa thải. Việc nhận lời “chữa cháy” cho CLB vào giữa mùa bao giờ cũng rủi ro. Nói như kiểu của Jose Mourinho khi đến Tottenham thì “phải ở dưới đáy của sự nghiệp, người ta mới chấp nhận đến làm việc tại CLB vào giữa mùa”.

Tuy nhiên, cơn đau tim đột ngột vào tháng 5 dường như thay đổi suy nghĩ của Koeman.

Ronald Koeman den Barca anh 2

Trong hợp đồng của Koeman với tuyển Hà Lan có điều khoản cho phép ông ra đi nếu được Barca mời. Ảnh: Getty.

Đang trên đường đạp xe tập thể dục, HLV trưởng tuyển Hà Lan ngã gục xuống và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ở Amsterdam. Koeman sau đó trải qua ca phẫu thuật tim khẩn cấp trong vòng vài giờ. Cựu tuyển Hà Lan may mắn sống sót.

Trong cuộc sống, chúng ta không hiếm gặp những trường hợp thay đổi lại cách nhìn nhận về cuộc sống sau mỗi biến cố liên quan đến tính mạng, Koeman thuộc về một trong số đó.

Quyết định rời bỏ ĐTQG Hà Lan của Koeman khiến nhiều chuyên gia bóng đá nước này sửng sốt.

Họ bất ngờ vì HLV này đã chọn từ bỏ đội ngũ mà ông dày công xây dựng trước trận đánh lớn (EURO 2021). Họ bất ngờ vì công việc ở ĐTQG dường như hợp với Koeman hơn là nhảy vào mớ hỗn độn ở Barca lúc này.

Không ai có thể trả lời hay giải thích những câu hỏi đó tốt hơn, ngoài chính Koeman. Truyền thông Hà Lan cũng tiết lộ trong hợp đồng mà Koeman đã ký với LĐBĐ Hà Lan, luôn có điều khoản cho phép HLV này ra đi tự do nếu nhận được đề nghị từ Barca.

Điều đó khẳng định Koeman luôn mơ về việc dẫn dắt Barca. Và cơn đau tim trước đó khiến HLV này nhận ra lời mời của Bartomeu vào tháng 8 sẽ là chuyến tàu cuối cùng đưa Koeman đến với Barca, bến đỗ mà ông luôn mơ ước từ khi theo nghiệp HLV.

Ở tuổi 57, cơ hội cho Koeman không còn nhiều. Tròn 2 thập niên trôi qua từ khi cựu hậu vệ người Hà Lan theo đuổi nghiệp huấn luyện.

Ngoại trừ ĐTQG Hà Lan, sự nghiệp HLV của Koeman cứ làng nhàng theo năm tháng. Ông dẫn dắt Ajax 4 năm, đến Benfica rồi bị sa thải chỉ sau một mùa. Koeman đến PSV, Valencia rồi Southampton, trước khi bị Everton sa thải trong cay đắng vào năm 2017.

Koeman hiểu lời mời của Bartomeu lúc này là cơ hội gần như cuối cùng để ông dẫn dắt Barca, CLB vĩ đại.

Koeman đã lựa chọn giống như Lopetegui vào mùa hè 2018, vì chiếc ghế HLV trưởng Real hay Barca luôn hấp dẫn hơn nhiều so với công việc có phần nhàm chán hơn ở cấp độ ĐTQG.

Các HLV cấp độ CLB có thu nhập cao hơn, được làm việc quanh năm, có cơ hội gặt hái nhiều danh hiệu hơn.

Cơn đau tim vào tháng 5 dường như là điều kiện cần, và tình hình dịch bệnh khủng khiếp thời gian qua là điều kiện đủ với Koeman.

Ra đi lúc này, Koeman sẽ không để LĐBĐ Hà Lan rơi vào trạng thái bị động như hồi đầu năm và chắc chắn là sẽ không có thảm họa nào như Lopetegui ở World Cup 2018. Tuyển Hà Lan sẽ có nhiều tháng để tìm kiếm người và chuẩn bị cho EURO 2021.

Ronald Koeman den Barca anh 3

Koeman có thể giúp Messi vô địch Champions League? Ảnh: Cutch Sports.

Barca còn nhiều vấn đề

Koeman rất khao khát, nhưng phải hiểu mình đơn giản chỉ là lựa chọn ít tranh cãi nhất cho Barca lúc này.

Trong nỗ lực gần như là cuối cùng để duy trì quyền lực đang bên bờ sụp đổ, Bartomeu đã chọn Koeman. Tuy nhiên, HLV người Hà Lan có phải là lựa chọn số một?

Xét về tình cảm, Xavi mới là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, cựu tiền vệ của Barca đã từ chối, phần vì những yêu sách khiến Bartomeu e dè, phần vì Xavi có mối quan hệ mật thiết với Victor Font, người sẽ ra tranh cử chức chủ tịch Barca vào năm sau.

Xavi không bao giờ muốn cứu Bartomeu, đối thủ từng dính nghi án bôi nhọ anh và Font.

Setien và Abidal ra đi, nhưng Bartomeu vẫn tại vị vì cuộc bầu cử bất thường tại Barca trong năm nay là không thể xảy ra do dịch bệnh.

Vị chủ tịch tồi tệ nhất lịch sử Barca trong đầu thế kỷ 21 vẫn tại vị, và ông cần Koeman để cứu vãn chút gì đó.

Xét về chuyên môn, Pochettino chứ không phải Koeman mới nên là lựa chọn hàng đầu. HLV người Argentina đang thất nghiệp, nhưng từng vào tới chung kết Champions League (điều Koeman không làm được).

Pochettino trẻ, có kinh nghiệm dẫn dắt CLB lớn, chịu ảnh hưởng và tốt nghiệp ngôi trường bóng đá lừng lẫy của Marcelo Bielsa - người vẫn được Pep Guardiola coi là sư phụ.

Khi những tin tức về bữa ăn của Bartomeu với Pochettino lan truyền, nhiều thành viên BLĐ Barca được cho đã can thiệp và đề nghị không mời cựu HLV Tottenham về dẫn dắt.

Lý do của họ rất đơn giản. Pochettino từng là HLV của đối thủ cùng thành phố Espanyol. Trong quá khứ, Pochettino từng có phát biểu gây hấn khi tuyên bố “thà về nông trại ở Argentina làm vườn còn hơn dẫn dắt Barca”.

Koeman chỉ ký hợp đồng theo kiểu 1+1, tức là 1 năm ban đầu và thêm 1 năm gia hạn nếu làm tốt. Điều này đồng nghĩa với việc cựu HLV Southampton gần như chỉ có một mùa giải để gây ấn tượng mạnh ngay lập tức với ban lãnh đạo và CĐV Barca.

Koeman hiểu những hoài nghi dành cho ông lớn như thế nào. 20 năm làm công tác huấn luyện, CLB lớn nhất mà Koeman dẫn dắt có lẽ là Ajax.

Trong lần thăng tiến công việc gần nhất ở cấp độ CLB (từ Southampton sang Everton), Koeman đã thất bại thảm hại.

Lối chơi nhuốm màu thực dụng và không thật sự mang dáng dấp của Johan Cruyff cũng khiến Koeman bị hoài nghi. 71% độc giả của Mundo Deportivo, một tờ báo có trụ sở tại Catalonia, nói “không” với HLV người Hà Lan.

Cơn đau tim hồi tháng 5 có thể khiến Koeman đưa ra quyết định bạo dạn nói trên. Và các CĐV Barca - bên cạnh những hoài nghi - có quyền tin cơn đau tim định mệnh chỉ càng khiến Koeman càng có thêm động lực để làm tốt, sau khi đã bắt chuyến tàu quan trọng nhất sự nghiệp.

Messi và đồng đội bị la ó sau trận thua đậm Nhiều cổ động viên tụ tập ở khách sạn nơi Barca đóng quân để la ó Lionel Messi và đồng đội sau trận thua Bayern 2-8 ở tứ kết Champions League hôm 15/8.

7 cầu thủ phải rời Barca nếu HLV Koeman tiếp quản

Nếu Ronald Koeman trở thành tân HLV Barca, Ousmane Dembele là một trong những cầu thủ phải khăn gói rời Camp Nou.

HLV Koeman sẽ tiếp quản ghế nóng tại Barca

Ông Ronald Koeman được cho là trở thành người kế nhiệm vị trí HLV trưởng Barca mà người đồng nghiệp Quique Setien để lại.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm