Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘ColorOS 12 là hệ điều hành tốt nhất Oppo mang đến cho người dùng’

67 ngôn ngữ và 22 giao diện được thiết kế, tùy biến trên hệ điều hành ColorOS 12, giúp người dùng Oppo có trải nghiệm di động mượt mà.

Theo đuổi tinh thần thiết kế Infinite Design - tinh giản, phong phú và dễ tùy biến, ColorOS 12 có giao diện mới; bộ biểu tượng, hiệu ứng thân thiện với người dùng; phù hợp nhiều ngôn ngữ, văn hoá; đồng thời tương thích tốt nhiều định dạng điện thoại khác nhau.

Với hơn 100 tính năng mới trên ColorOS 12, Oppo hy vọng hệ điều hành mới là công cụ giúp người dùng tối ưu hiệu quả làm việc hàng ngày, từ đó cân bằng cuộc sống và công việc.

Từ hệ điều hành tốt nhất của Oppo

Một trong những thay đổi trực quan nhất trên ColorOS 12 là giao diện và bộ biểu tượng 3D. Theo đó, Oppo là một trong những hãng tiên phong tạo ra sự giao thoa giữa chất liệu thực tế và thiết kế kỹ thuật số. Các biểu tượng trên ColorOS 12 được 3D hóa, áp dụng phong cách acrylic (nhựa trong), cho hiệu ứng hiển thị đa chiều trên giao diện.

Kế thừa thiết kế phẳng và tối giản trên ColorOS 11, ngôn ngữ thiết kế của hệ điều hành mới giảm thiểu độ nhiễu hiển thị, ưu tiên sự tinh giản và dễ chịu khi đọc văn bản hay tìm kiếm.

Bên cạnh đó, bằng cách mô phỏng các định luật vật lý như ma sát, quán tính và phản hồi, những thao tác vuốt, trượt trên ColorOS chuyển động thật hơn.

Oppo anh 1

Các biểu tượng trên ColorOS 12 theo phong cách acrylic, cho hiệu ứng hiển thị đa chiều.

Omoji là tính năng biểu tượng cảm xúc hoạt hình 3D lần đầu xuất hiện trên ColorOS 12. Sử dụng thuật toán Face Capture (nhận diện khuôn mặt), khả năng nhận diện 77 điểm trên gương mặt cùng độ trễ xử lý dưới 10 ms, Omoji cho phép người dùng tạo ra những biểu tượng cảm xúc được cá nhân hóa theo gương mặt. Bạn có thể dùng nhân vật Omoji của chính mình trong các đoạn chat hoặc cuộc gọi video, biến những cuộc hội thoại, trò chuyện trở nên sống động và thú vị hơn.

Màn hình khoá (AOD) 2.0 trên hệ điều hành mới của Oppo cũng được nâng cấp đáng kể về khả năng tùy chỉnh. Hãng tiếp tục hợp tác nhiều nghệ sĩ tài năng nhằm mở rộng thư viện nội dung AOD. Với ColorOS 12, người dùng có 5 định dạng màn hình chờ để lựa chọn, gồm nét vẽ chân dung, chữ ký cá nhân, các hình mặc định, kiểu đồng hồ và đặc biệt là Omoji.

Trong đó, 20 hình Omoji tùy chỉnh và 3 bộ biểu cảm khác nhau hứa hẹn mang đến sự sinh động và cá tính cho màn hình chờ. Bằng cách đặt làm ảnh bìa tài khoản Heytap hoặc cài đặt màn hình khóa (Always-On Display), Omoji khiến chiếc smartphone của bạn độc đáo hơn.

Mang lại trải nghiệm mượt mà, xuyên suốt là mục tiêu cốt lõi trong quá trình phát triển và cải tiến ColorOS 12. Nhờ quá trình chia tách mã code, hệ điều hành mới của Oppo giảm tình trạng giật lag sau thời gian dài sử dụng. Tỷ lệ lão hóa hệ thống trong 3 năm giảm còn 2,75%, khả năng tiêu thụ bộ nhớ giảm 30% và tiết kiệm năng lượng hơn 20%.

Kết nối PC là một trong những tính năng nổi bật trên bản cập nhật ColorOS 12. Tốc độ truyền giữa PC và điện thoại có thể đạt 45 MB/s, tương đương gửi khoảng 500 ảnh từ điện thoại sang máy tính trong 1 phút.

ColorOS 12 không chỉ tích hợp những nâng cấp về bảo mật và quyền riêng tư trên Android 12 mà còn bổ sung các tính năng được phát triển riêng bởi Oppo. Đó là hệ thống bảo mật (Private System), tài khoản cá nhân (Private Safe), khoá ứng dụng (App Lock)... Những tính năng dịch nhanh bằng ba ngón tay, cửa sổ FlexDrop và quản lý điện thoại cũng tiếp tục được Oppo tối ưu trên ColorOS 12.

Với loạt cải tiến và hơn 100 tính năng mới, đại diện Oppo khẳng định ColorOS 12 là hệ điều hành tốt nhất mà hãng mang đến cho người dùng.

Oppo anh 4

Nhờ tính năng kết nối PC, người dùng có thể gửi khoảng 500 ảnh từ điện thoại sang máy tính trong 1 phút.

Đến chiến lược “sự đổi mới nhân văn”

Năm 2014, Oppo giới thiệu thế hệ ColorOS đầu tiên trên model N1. ColorOS 2.0 được tích hợp trên Mirror3 vào năm 2015. Một năm sau, phiên bản ColorOS 3.0 chính thức cập nhật trên F1 Plus. Đến năm 2018, Oppo F7 và F7 Youth sẵn sàng hệ điều hành ColorOS 5.0. ColorOS 6 và 7 được cập nhật trong cùng năm 2019.

Năm 2020 được xem là cột mốc mới của ColorOS khi hãng quyết định “nhảy cóc” lên ColorOS 11, bỏ qua trình tự đặt số trước đó. Giải thích về điều này, đại diện Oppo cho biết mong muốn của hãng là mang đến trải nghiệm nhanh nhất cho khách hàng, vì vậy hãng thống nhất đặt tên các phiên bản ColorOS từ năm 2020 cùng thứ tự với hệ điều hành Android.

Theo đó, sau 5 ngày phát hành Android 11, Oppo cũng nhanh chóng giới thiệu bản cập nhật ColorOS 11, với những tính năng Android gốc cùng các tùy biến giao diện phong phú dành riêng cho người dùng của hãng.

Tiếp nối tinh thần đó, Oppo ra mắt ColorOS 12 ngay khi Android 12 phát hành, thể hiện triết lý “Công nghệ vì con người - Tử tế vì thế giới” trong các nghiên cứu và vận hành của hãng.

Oppo anh 5

Luôn lắng nghe người dùng là tiền đề để Oppo phát triển ColorOS 12.

Trong hành trình trở thành thương hiệu toàn cầu, Oppo luôn theo đuổi chiến lược “Virtuous innovation” (tạm dịch: Sự đổi mới nhân văn). Theo đó, hãng đầu tư R&D và tập trung phát triển thế mạnh ở một số lĩnh vực. Hệ điều hành ColorOS là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi nghiên cứu R&D nghiêm túc của Oppo, trong đó có 5G và sạc nhanh VOOC, AI và hình ảnh.

Tính đến 31/3, Oppo nộp hơn 61.000 đơn xin cấp bằng sáng chế và sở hữu hơn 26.000 bằng sáng chế được cấp trên toàn cầu. Trong đó, 54.000 đơn sáng chế liên quan các giải pháp tiện ích, chiếm 89% tổng số đơn đăng ký bằng sáng chế của hãng.

Oppo anh 6

Tại Việt Nam, Find X3 Pro 5G là sản phẩm đầu tiên được cập nhật ColorOS 12.

Ông Adler Feng, Giám đốc cấp cao về sở hữu trí tuệ tại Oppo, cho biết: “Là thương hiệu công nghệ, chúng tôi không ngừng đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, với mong muốn mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để cải tiến chất lượng cuộc sống người dùng trên toàn thế giới”.

Tại Việt Nam, Find X3 Pro 5G là sản phẩm đầu tiên được cập nhật ColorOS 12. Kế hoạch cập nhật cụ thể sẽ được Oppo thông báo sau.

Song song đó, Oppo cũng lần đầu công bố các chính sách nâng cấp. Cụ thể, với các thiết bị Oppo ra mắt từ năm 2019 về sau, hãng cam kết 3 phiên bản nâng cấp Android lớn cho flagship Find X; 2 phiên bản nâng cấp Android cho dòng Reno, F, K và một số máy dòng A series; 1 phiên bản nâng cấp cho các máy thuộc dòng phổ thông A series. Oppo cũng cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho Find X series trong 4 năm và 3 năm với các model Reno, F, K và A series. Độc giả xem thêm thông tin về ColorOS 12 tại đây.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm