Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Coi chừng 'bẫy' khuyến mãi các dịch vụ ăn theo World Cup

World Cup 2014 khởi tranh tại Brazil làm không khí tại Việt Nam cũng được hâm nóng bởi các dịch vụ, hàng hóa ăn theo, đâu cũng tràn ngập áp phích quảng cáo với ưu đãi lớn.

Dịch vụ ăn theo vào mùa

Đồng hành cùng không khí nhộn nhịp của World Cup 2014, các dịch vụ, hàng hóa ăn theo giải đấu cũng tấp nập không kém. Những siêu thị, trung tâm điện máy cho tới các cửa hàng thời trang, đồ lưu niệm... tràn ngập không khí bóng đá với những biểu tượng, những món đồ mang dấu ấn World Cup 2014.

World Cup đang là một sự kiện được nhiều doanh nghiệp lợi dụng để quảng bá hình ảnh.

World Cup đang là một sự kiện được nhiều doanh nghiệp lợi dụng để quảng bá hình ảnh.

Trong khi các nhà bán lẻ điện máy đang chạy hết tốc lực để thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi như giảm giá tivi, bán hàng trả góp lãi suất 0% hay cho mượn tivi... thì các cửa hàng bán đồ thể thao, đồ lưu niệm đã kịp tung ra thị trường những sản phẩm in hình các ngôi sao bóng đá, những biểu tượng của giải đấu để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Thậm chí, nhiều công ty còn in lịch thi đấu World Cup 2014 phát miễn phí cho người dân tiện theo dõi những trận cầu mình yêu thích.

Tại những siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội đều có chương trình cho thuê tivi hoặc cho mượn tivi để xem bóng đá. Không chỉ vậy, các chương trình tặng kèm đồ cũng được triệt để áp dụng để kích thích người mua. Ngoài các siêu thị điện máy thì các công ty thực phẩm, đồ tiêu dùng cũng thi nhau tung ra các chiêu khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng với những chiêu quảng cáo như dùng thử, tặng kèm đồ hay giảm giá khủng.

Trong khi đó, mặt hàng đồ lưu niệm đặc biệt nở rộ với sự đa dạng cả về mẫu mã và giá cả. Chị Hoà, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Tây Sơn (Hà Nội) cho biết: “Nhu cầu mua đồ lưu niệm như cốc, tách, mô hình cúp vàng... mấy ngày nay tăng đến chóng mặt. Nhiều chủ quán cà phê, nhà hàng, câu lạc bộ cổ động viên... đến mua để thu hút khách hàng. Những vật phẩm như cúp vô địch (làm bằng thạch cao sơn mạ vàng, lõi kim loại) có giá khoảng 2 triệu đồng (loại 5kg), 1 triệu đồng (loại 2kg) thì ít người mua nhưng các sản phẩm có giá mềm hơn như móc khóa, logo thì bán chạy hơn nhiều. Cửa hàng chúng tôi cũng chỉ bán những mặt hàng có giá trị nhỏ như vậy (20.000 đồng-100.000 đồng)”.

Anh Trần Quốc Toàn, chủ một cửa hàng bán đồ thể thao ở khu đại lộ lớn tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương khoe: “Mấy ngày gần đây cửa hàng chúng tôi đã nhập về các mẫu đồ thể thao của World Cup 2014 như bóng, quần áo, giày thể thao, cờ... và lượng tiêu thụ bắt đầu tăng. Thường cứ trước khi bóng lăn một, hai ngày thì đồ lưu niệm bán mới chạy”.

Áo Ronaldo, Messi giá 130.000 đồng đắt hàng mùa World Cup

Trái bóng World Cup 2014 sắp lăn cũng là lúc nhiều điểm kinh doanh quần áo bóng đá tại Hà Nội vào mùa hốt bạc. Được mua nhiều hơn cả là áo số của các cầu thủ CR7, Messi, Neymar.

Liên tục nhận tin nhắn khuyến mãi

Nhiều khuyến mãi khủng, khuyến mãi sốc được đưa tới khách hàng qua mọi kênh khác nhau với mục đích kích thích người mua.  Chị Phạm Hương Lan, có số điện thoại di động đẹp, lộc phát bức xúc: “Tôi là phụ nữ nhưng cả tuần nay, cả ngày lẫn đêm, luôn bị làm phiền bởi tin nhắn liên quan đến khuyến mãi nhân dịp World Cup. Ngoài nhắn tin bằng chữ, họ còn gửi cả tin nhắn hình ảnh, rất khó chịu nhất là vào ban đêm”.

Ông Nguyễn Đức Tiến, phụ trách marketing của một chuỗi siêu thị lớn ở Hà Nội, các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam thừa nhận: “Chương trình khuyến mãi thường do hãng hoặc siêu thị tổ chức, và mức độ giảm giá phải báo cáo lên Sở Công thương sở tại phê duyệt”. Thế nhưng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong lại cho rằng: “Trong chương trình khuyến mãi thì có thể có sản phẩm giảm giá thật nhưng giảm không nhiều. Lỗi của nhiều siêu thị điện máy là quảng cáo không đúng bằng cách đặt tên, hô “khẩu hiệu” chương trình khuyến mãi theo kiểu đao to búa lớn khiến nhiều người hám lợi vẫn đến xem. Có thể khách hàng không mua nhưng việc làm này rất có lợi cho quảng bá thương hiệu. Theo tôi, khách hàng ít nhận được những lợi ích thực trong những chương trình khuyến mãi kiểu này”.

Hình ảnh World Cup tràn ngập trong các áp phích quảng cáo.

Hình ảnh World Cup tràn ngập trong các áp phích quảng cáo.

Trong khi đó, chương trình cho mượn tivi của nhiều siêu thị cũng đã lộ bản chất. Anh Nguyễn Đức Kiên, một khách hàng tại siêu thị điện máy Mediamart cho biết: "Mượn tivi để xem bóng đá thì phải đặt cọc 100% tiền giá trị của chiếc tivi đó. Tôi hí hửng đến xem thủ tục như thế nào, nhưng khi nghe nhân viên tư vấn như vậy thì nản quá. Nếu có nhiều tiền thì cần gì phải mượn tivi về xem. Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, xoay một số tiền lớn để đặt cọc như vậy không hề dễ dàng, và nếu xoay được thì mua luôn, làm gì phải mượn. Đó là chưa kể nếu có bất trắc gì xảy ra với chiếc tivi, người mượn sẽ phải chịu phạt rất lớn”, anh Kiên nói.

Đối với chương trình tặng quà kèm theo của nhiều siêu thị, người tiêu dùng cũng không hề được hưởng lợi. Tại siêu thị điện máy Pico, nếu khách hàng mua một chiếc tivi Sony Led 40 inch (có giá 12,4 triệu đồng) thì sẽ được hưởng khuyến mãi là một két bia và một máy xay sinh tố. Nhưng không phải vậy, bởi tính ra giá thị trường, người tiêu dùng phải bỏ tiền mua luôn cả máy xay sinh tố lẫn két bia về dùng, chứ không hề được khuyến mãi như quảng cáo.  

50.000 đồng một chỗ ngồi xem World Cup ở quán nước mía

Bán trước chỗ ngồi xem bóng đá được coi là canh bạc hái ra tiền với những chủ quán nước mía, trà đá khi trái bóng World Cup sắp lăn.

http://www.doisongphapluat.com/xa-hoi/coi-chung-bay-khuyen-mai-cac-dich-vu-an-theo-world-cup-a36673.html#.U5o-USiLjZQ

Theo Phạm Thiệu/ Đời Sống Pháp Luật

Bạn có thể quan tâm