Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn tổng thống Ukraine: Lysychansk có thể thất thủ

Một cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết thành phố Lysychansk có thể thất thủ sau khi giao tranh diễn ra quyết liệt vào cuối tuần ở thành phố này.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết các lực lượng Nga đã vượt qua sông Siverskiy Donets và tiếp cận thành phố từ phía bắc.

"Đây thực sự là một mối đe dọa. Rồi chúng ta sẽ thấy. Tôi không loại trừ bất kỳ điều gì. Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn nhiều trong vòng một hoặc hai ngày tới", ông nói.

Tuy nhiên, ông Arestovych cho rằng việc giành được Lysychansk sẽ gây phức tạp về chiến lược đối với Nga khi lực lượng này sẽ phải tập trung vào 6 thành phố lớn ở phía đông vùng Donbas, dàn trải lực lượng mỏng hơn.

Ông nói: “Càng nhiều vũ khí phương Tây được chuyển tới, bức tranh càng thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Ukraine".

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi thêm vũ khí từ phương Tây với lý do lực lượng của họ đang bị tiêu diệt mạnh.

Lysychansk sap that thu anh 1
Khói và ngọn lửa bốc lên sau một cuộc tấn công quân sự vào một nhà máy ở thành phố Lysychansk hôm 18/6. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, nói với đài truyền hình của Nga, ông Rodion Miroshnik, Đại sứ tại Nga của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng cho biết: “Lysychansk đã bị kiểm soát". Tuy vậy, ông cũng nói thêm: "Thật không may, thành phố này vẫn chưa được giải phóng".

Theo Reuters, truyền thông Nga đã cho phát video về lực lượng dân quân Luhansk diễu hành trên đường phố Lysychansk với cờ và tiếng cổ vũ. Tuy nhiên, người phát ngôn Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine Ruslan Muzychuk khẳng định thành phố vẫn nằm trong tay Ukraine.

"Đang có những trận chiến ác liệt gần Lysychansk. Tuy nhiên, rất may là thành phố này không bị bao vây và đang thuộc sự kiểm soát của quân đội Ukraine”, ông Muzychuk nói.

Sau một số cuộc giao tranh khốc liệt, các lực lượng Nga đã chiếm giữ thành phố Sievierodonetsk ở phía đối diện sông Siverskiy Donets với thành phố Lysychansk vào tháng trước. Lysychansk là pháo đài lớn cuối cùng của Ukraine ở tỉnh Luhansk, miền đông nước này.

Nga tung video đạn pháo Krasnopol phá hủy khẩu đội M777 của Ukraine Truyền thông Nga mới đây đăng video cho biết quân đội nước này đã dùng đạn pháo thông minh Krasnopol-M2 để phá hủy một khẩu đội pháo hạng nặng M777 của lực lượng Ukraine.

Tổng thống Lukashenko nói Ukraine bắn tên lửa vào Belarus

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết Ukraine cố tấn công cơ sở quân sự trên lãnh thổ Belarus vào 3 ngày trước nhưng mọi tên lửa đã bị đánh chặn.

Phe ly khai bao vây hoàn toàn Lysychansk

Lực lượng ly khai thân Nga hôm 2/7 cho biết đã bao vây “hoàn toàn” thành phố chủ chốt Lysychansk ở khu vực Lugansk, miền Đông Ukraine, AFP đưa tin.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm