Ngày 27/12, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố máy bay Airbus 321 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài đêm 16/12 là do tụt áp suất chứ không phải bị khủng bố.
Cụ thể, theo ông Thanh, nhà chức trách đã điều tra rất kỹ các thông tin từ hộp đen cũng như các thông số dữ liệu của sân bay. Các đơn vị kỹ thuật của VNA cũng thử bơm áp suất trên điều kiện mặt đất rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật vào hộp đen rồi bay kiểm tra trong chế độ không có hành khách.
Kết quả kiểm tra cũng khẳng định chuyến bay có sự cố kỹ thuật, có cảnh báo tụt áp. Do vậy, phi công đã xử lý cho máy bay hạ độ cao để đảm bảo an toàn. Khi có tín hiệu tụt áp thì buộc phải vặn sang tần số khẩn nguy nhưng có thể phi công thao tác vào tần số khủng bố.
“Đó là giai đoạn hết sức khẩn cấp thì việc thao tác sai có thể xảy ra. Phi công khẳng định không cố ý đặt sai tín hiệu, nhưng rõ ràng trên hệ thống ghi lại phi công đặt sang tần số khẩn nguy khủng bố mất 1 phút, sau đó mới kịp thời điều chỉnh lại”, ông Thanh nói thêm.
Cục Hàng không Việt Nam cũng chưa tính đến việc kỷ luật tổ bay, bởi hiện chưa kết thúc điều tra, mới chỉ tập trung làm rõ những sự cố kỹ thuật của máy bay VNA. Phi công có rất nhiều kinh nghiệm, nếu vì một sai sót mà đánh giá non về trình độ thì không hợp lý.
Trước đó, chuyến bay của VNA mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh bị trục trặc kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp, mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.
Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 và được đưa về sân đỗ.