Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có tiền là tham gia đấu giá, không giới hạn số lượng biển số đẹp

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Vũ Huy Khánh, việc đấu giá biển số ôtô đẹp không giới hạn về số lượng, “ai có tiền thì cứ tham gia đấu giá”.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá quy định mức giá khởi điểm chung toàn quốc là 40 triệu. Ảnh minh họa: Anh Xuân.

Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn các quy định liên quan việc đấu giá biển số ôtô tại phiên thảo luận sáng 26/10 về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.

Giá khởi điểm chung trên toàn quốc là 40 triệu

Quy định chung một mức giá khởi điểm trên toàn quốc hay đưa ra 2 mức giá như dự thảo nghị quyết trình Quốc hội là vấn đề nhận được nhiều góp ý.

Song nói rõ hơn về vấn đề này, đại biểu Vũ Huy Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (cơ quan thẩm tra) cho biết theo phương án mới nhất được cơ quan soạn thảo tiếp thu, mức giá khởi điểm đấu giá biển số ôtô sẽ được thống nhất trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Về phía cơ quan thẩm tra, ông Khánh cho biết Ủy ban nhất trí việc giới hạn thí điểm chỉ đấu giá đối với biển số ôtô nền trắng chữ đen mà không thí điểm với biển số xe nền vàng chữ đen, biển số môtô, xe gắn máy.

dau gia bien so dep anh 1

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Vũ Huy Khánh. Ảnh: Hồng Phong.

Ngoài ra, ông Khánh nhấn mạnh không giới hạn mỗi người đấu giá bao nhiêu biển mà “cứ có tiền thì cứ đấu giá”. Tuy nhiên, biển số đã trúng thì không được đem đi đấu giá tiếp.

Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đồng tình nên thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng, bằng với mức đăng ký cao nhất hiện nay.

Theo ông Bình, không có biển số đẹp hay biển số xấu, vì xấu - đẹp còn do ý thích của từng người. “Với Quảng Nam chúng tôi, 9 điểm là đẹp, còn Hà Nội 10 điểm mới đẹp. Hay số ngày tháng năm sinh của tôi với tôi rất ý nghĩa, nên xấu đẹp tùy người, tùy nơi. Vì thế, không phải số không đấu giá được, đưa vào kho số là số xấu”, ông Bình nói

Cùng quan điểm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng cho rằng số đẹp xấu là do suy nghĩ của mỗi người, có thể số đẹp với người này, nhưng lại xấu với người khác.

“Nhiều người thích số 66 là số lộc, nhưng theo kinh dịch, những người sở hữu số đấy sẽ rất vất vả. Nên cứ đem tất cả kho số ra đấu giá, một người mua thì trả giá, còn hai người mua thì đấu giá”, ông Tuấn nói nếu như vậy không cần có thêm hướng dẫn.

Tranh luận việc chuyển nhượng biển số trúng đấu giá kèm theo xe

Với quy định giới hạn trong vòng 12 tháng sau khi trúng đấu giá biển số phải đăng ký xe, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho là phù hợp, song ông băn khoăn khi đấu giá xong nhưng không được quyền chuyển nhượng biển đẹp, mà phải chuyển nhượng biển theo xe.

“Thực tế có tình trạng trúng biển số đẹp lại đăng ký xe giá rẻ, trong khi người khác có xe sang, lại rất thích biển số này, có thể cho, tặng, hoặc bán lại biển số đó. Vì thế, không nên giới hạn mà cứ cho phép được bán biển đẹp sau trúng đấu giá và nộp thuế bình thường, như vậy sẽ giải quyết được vấn đề thực tế đặt ra”, theo lời ông Tuấn.

dau gia bien so dep anh 2

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy. Ảnh: Hồng Phong.

Tiếp cận vấn đề thận trọng hơn, Bí thư Đồng Tháp Lê Quốc Phong lưu ý cần quy định chặt để tránh hình thành thị trường chợ đen trong chuyển đổi về giao dịch biển số xe.

"Nếu mở ra cho phép được cho, tặng, chuyển nhượng thì về hình thức có thể là cho tặng, chuyển nhượng, nhưng bản chất bên trong là một sự giao dịch có thỏa thuận, hình thành thị trường rất bất công về việc này”, theo phân tích của ông Phong.

Ông nhấn mạnh quan tâm đến quyền lợi của người sở hữu song cũng phải lường trước được việc hình thành phương thức không tốt trong vận hành. Vì thế, nên thí điểm theo quy định của dự thảo. Sau ba năm vận hành, nếu cần mở sẽ tính toán tiếp, còn nếu vội vàng sẽ khó trong quản lý thực hiện.

Ông Phong cũng đề nghị cân nhắc việc thí điểm đấu giá trên toàn quốc vì hiện chúng ta vẫn đang quản lý theo địa bàn, muốn mở ra đấu giá toàn quốc cần cơ chế thật chặt chẽ.

Đại biểu Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, góp ý cần quy định theo hướng không được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá, trừ trường hợp có đi kèm theo xe đang đăng ký biển số đó.

Theo ông Duy, biển số trúng đấu giá là tài sản cố định, được phép giao dịch dưới hình thức chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế kèm theo xe đang đăng ký biển số đó, tuy nhiên trong dự thảo nghị quyết còn thiếu các quy định liên quan.

“Trường hợp khi chuyển nhượng ôtô kèm theo biển số trúng đấu giá, có thể giá trị biển số lên tới 500 triệu đồng, nhưng giá trị xe chỉ 200-300 triệu đồng mà dự thảo nghị quyết chưa đề cập đến nội dung này. Chúng tôi đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về việc định giá, xác định mức thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi có chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo ôtô đăng ký biển số đó”, ông Duy nêu quan điểm.

Chủ tịch Hà Nội: '2 mức khởi điểm đấu giá biển số đẹp sẽ loạn cào cào'

Theo ông Trần Sỹ Thanh, nếu quy định mức giá khởi điểm đấu giá theo vùng là 20 triệu đồng hoặc 40 triệu sẽ loạn cào cào. "Vẫn nên giao cho HĐND quyết", Chủ tịch Hà Nội nói.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm