Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Có thêm Lukaku, Chelsea sẽ vô địch Premier League?

Chiến thắng tại Champions League như sự khởi đầu mới của Chelsea. Đó cũng là điều khác lạ ở đội bóng thành London so với các đối thủ khác.

Chiến thắng tại Champions League như sự khởi đầu mới của Chelsea. Đó cũng là điều khác lạ ở đội bóng thành London so với các đối thủ khác.

Với những con người cũ, Chelsea còn quá nhiều dư địa cho sự cải thiện sau khi chứng kiến HLV Thomas Tuchel biến đội hình đang vỡ vụn trở thành một đội bóng dữ dội trong 4 tháng cuối mùa giải trước.

Chelsea không cần đại tu giống như mùa hè 2020. Kể cả mùa hè này, khi đội bóng không mua được cầu thủ lớn nào, họ cũng có bản hợp đồng giá trị nhất trong năm 2021: HLV Thomas Tuchel. Ông thầy người Đức chuyển cả gia đình tới London sống. Hợp đồng mới đầu tiên của cựu thuyền trưởng PSG với Chelsea có thời hạn đến hè 2022. Nhưng 4 tháng sau, nó được gia hạn tới năm 2024.

Chelsea đang có trong tay một trong những HLV giỏi nhất thế giới. Trong 4 tháng cuối mùa bóng trước, Tuchel đánh bại Pep Guardiola (3 lần), Diego Simeone (2 lần), Jurgen Klopp, Jose Mourinho, Zinedine Zidane và Carlo Ancelotti.

Lukaku anh 1

Tuchel biến Chelsea thành đội bóng có tổ chức tốt hơn, rất khó đánh bại. Ngay cả các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Cesar Azpilicueta, Antonio Rudiger, Andreas Christensen cũng tiến bộ. Và kể cả Mason Mount, cầu thủ có phong độ tốt và lên chân nhất của Chelsea trong 2 năm qua cũng được đưa lên đẳng cấp mới.

Mảnh ghép khó nhất Chelsea luôn tìm kiếm trong các năm qua chính là vị trí HLV. Họ đến, thắng 1-2 danh hiệu rồi sớm chia tay. Người phục vụ lâu nhất khi CLB ở dưới tay ông chủ Roman Abramovich là Jose Mourinho trong nhiệm kỳ đầu của ông, hơn 3 năm một chút, 2004-2007.

Nhưng một người luôn lạc quan như Tuchel có thể đe dọa kỷ lục của Mourinho. Ban lãnh đạo đội chủ sân Stamford Bridge tin HLV người Đức này là một món hời, và ông có thể chắt lọc được tối đa những gì tinh túy nhất từ các cầu thủ Chelsea. Abramovich có mặt tại Porto chứng kiến Chelsea lần thứ hai giành chiếc cúp Champions League bắt đầu mường tượng được kỷ nguyên chiến thắng mới của CLB.

Chelsea có một bộ khung chắc chắn. Thủ môn Edouard Mendy giữ sạch lưới 25 trận ở tất cả các giải đấu mùa trước. Trong đó có 9 trận ở Champions League, một kỷ lục mới cho một thủ môn mới lần đầu tham dự giải đấu này.

Lukaku anh 2

Hàng thủ với những cái tên Thiago Silva, Rudiger, Azpilicueta, Christensen được Tuchel tổ chức lại, giúp đội bóng có 19 trận giữ sạch lưới trong tổng số 30 trận dưới tay của Tuchel.

Tuyến giữa với Jorginho chỉ huy, Mateo Kovacic thầm lặng đóng góp, và N’Golo Kante với nguồn năng lượng vô hạn luôn làm đúng ý đồ của Tuchel. Khó có thể tin được có người tốt hơn tiền vệ người Pháp (Kante - PV) ở khả năng hoạt động với cường độ cao, chọn vị trí giỏi và thu hồi bóng tốt.

Các cầu thủ như Reece James, Christian Pulisic, Hakim Ziyech, Ben Chilwell, Callum Hudson Odoi còn nhiều tiềm năng phát triển. Đặc biệt là Kai Havertz có thể phát triển thành một số 9 ảo hay nhất châu Âu, sau khi người hâm mộ chứng kiến anh ghi bàn duy nhất trong trận Champions League và có một giải đấu tốt với tuyển Đức.

Nhưng tất cả đều phải đồng ý rằng Chelsea cần một chân sút sát thủ có thể ghi 30 bàn trở lên cho đội bóng trên mọi đấu trường, thì họ mới gia tăng được sức cạnh tranh cho các danh hiệu vô địch.

Mùa trước, cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Chelsea ở Premier League là tiền vệ Jorginho với 7 bàn, đều từ các quả phạt đền. Các chân sút của họ? Olivier Giroud đã ra đi, Tammy Abraham chuẩn bị được bán đi.

Michy Batshuayi được đem đi cho mượn suốt, chỉ trở về Chelsea mùa hè, không HLV nào dùng, lại đem đi cho mượn, có lẽ do không CLB nào hỏi mua. Timo Werner có tốc độ, năng nổ và lối di chuyển tốt nhưng dứt điểm dở.

Chelsea chỉ ghi 25 bàn trong 19 trận ở Premier League kể từ khi Tuchel thế chỗ Frank Lampard. Do các tiền đạo dở chứ không phải do họ không được tạo nhiều cơ hội ghi bàn.

Theo các phân tích kỹ thuật, từ khi Tuchel đến hồi tháng 1/2021, Chelsea ghi 20 bàn thắng sống (tức là không từ chấm 11 m) từ 29,3 cơ hội chắc ăn (Expected Goals), đứng bét ở Premier League. Manchester City xếp đầu bảng với 50 bàn thắng từ 34,6 cơ hội chắc ăn, họ vô địch và cho thấy chất lượng các chân sút quan trọng đến thế nào với một đội bóng.

Khái niệm Expected Goals (xG) là cơ hội ghi bàn từ một cú sút, được tính từ 0 đến 1. Nếu xG bằng 0 có nghĩa đó là cơ hội không thể ghi bàn, ví dụ cú phá bóng từ sân nhà lên. Nếu xG bằng 1 có nghĩa là một cầu thủ trung bình được đặt vào vị trí thuận lợi đến mức có thể nhắm mắt gạt bóng vào lưới đối thủ.

Một chỉ số khác là tỷ lệ chuyển đổi bàn thắng, tức số bàn thắng trên số cú sút. Mùa 2020/21, tỉ lệ chuyển đổi bàn thắng của Chelsea chỉ đạt mức 12,7%, đứng thứ 14 Premier League. Còn ở mùa 2016/17 khi Chelsea vô địch, tỷ lệ này là 19,8% (5 cú sút thì có 1 bàn thắng), cao nhất Premier League mùa đó.

Được đặt ở vị trí mũi nhọn, chuyên săn bàn, nhưng Werner là cầu thủ kém nhất của Chelsea khi được đặt trước cơ hội, anh chỉ ghi 6 bàn trong số 11,45 xG. Dễ hiểu là đội bóng không thể tin anh nữa.

Chân sút hiệu quả gần đây nhất của Chelsea là Diego Costa, anh ghi 52 bàn trong 89 trận ở 3 mùa giải Premier League. Trong 2 mùa giải Chelsea vô địch 2014/15 và 2016/17, số bàn thắng Costa tạo ra trong số cơ hội xG đến với anh rất tốt. Mùa bóng 2014/15, chỉ số xG của cựu sao Atletico là 14,4, và cầu thủ này ghi được 20 bàn. Mùa 2016/17, đó là13,4 (xG) và ghi được 20 bàn. Không cần cơ hội thật chắc ăn mà vẫn ghi được bàn, đó mới là tiền đạo giỏi.

Mùa 2016/17, Chelsea dưới tay HLV Antonio Conte, họ ghi 83 bàn (trừ những bàn ghi được từ phạt đền) từ 53,6 cơ hội xG. Đây là một tỷ lệ rất cao. Trừ Victor Moses, David Luiz, N’Golo Kante, tất cả cầu thủ Chelsea đều ghi bàn tốt dù có cơ hội không thật chắc ăn. Đây là điều Tuchel phải nhìn vào để rèn giũa khả năng ghi bàn cho cả đội bóng.

Nhưng trước tiên, Tuchel phải sắm một số 9 đúng nghĩa. Những người ông ngưỡng mộ gồm Harry Kane, Robert Lewandowski, Erling Haaland, Romelu Lukaku.

Các cuộc thương lượng với Haaland có vẻ không thuận lợi, nên gần đây họ chuyển hướng sang Lukaku. Điều đó chứng tỏ Chelsea cần gấp trung phong thế nào. Bởi trước đây, Lukaku đã thất bại ở Chelsea, được bán sang Everton, rồi M.U và Inter.

Inter đang gặp khó về tài chính, Lukaku cũng chính thức xin được chuyển nhượng. Chelsea trả Inter 100 triệu euro cộng với Marcos Alonso, nhưng Inter chỉ cần 120 triệu euro tiền mặt. Khả năng lớn, Lukaku sẽ trở về Chelsea.

Lukaku anh 3

Mùa hè 2014, Lukaku được Mourinho gọi về từ Everton sau một mùa anh chơi dưới dạng cho mượn thành công. Sau vài trận giao hữu, khi ký hợp đồng với Costa, Mourinho quyết định bán đứt Lukaku sang Everton. Ở đây, anh phát triển sự nghiệp tốt.

Giờ đây, mới 28 tuổi, Lukaku còn tỏ ra hiệu quả hơn Costa khi đó. Tỷ lệ ghi bàn cho Chelsea ở Premier League của Costa là 0,58 bàn/trận. Trong 2 mùa qua tại Inter, tỷ lệ ghi bàn của ngôi sao người Bỉ ở giải Serie A là 0,65 bàn/trận. Lukaku là đáp án tốt cho bài toán hàng công của Tuchel.

Lukaku tỏa sáng sau cú bứt tốc từ sân nhà Tiền đạo người Bỉ giúp Alexis Sanchez ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Inter trước Parma ở vòng 25 Serie A rạng sáng 5/3 (giờ Hà Nội).

Tới lúc Lukaku xóa bỏ những giễu cợt khi trở lại Chelsea

Gia nhập Chelsea là cơ hội để Romelu Lukaku lấy lại danh tiếng vốn bị hủy hoại khi còn khoác áo Manchester United.

Lukaku ở rất gần Chelsea

Inter Milan và Chelsea tìm được tiếng nói chung trong việc để tiền đạo 28 tuổi Romelu Lukaku trở lại sân Stamford Bridge.

Chính Phong

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm