Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể thay thế xăng A92 bằng E5

Việc thay thế xăng khoáng RON92 bằng E5 đang được thực hiện từ từ theo lộ trình và tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, chất lượng xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm. Các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Hiện nay, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn một năm đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5 một năm.

Bộ Công Thương khẳng định việc thay thế xăng khoáng RON92 bằng E5 cần được thực hiện theo lộ trình, tiến đến thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp.

thay the xang A92 bang xang E5 anh 1
Dự kiến xăng E5 sẽ thay thế Ron92 toàn bộ từ tháng 6/2017. Ảnh: Giang Minh Nguyệt.

Để đạt được mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường thay thế dần dần xăng khoáng A92, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với bộ Công Thương thực hiện tính giá cơ sở xăng E5, E10 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 90 giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định 83 của Chính phủ đồng thời, tiếp tục hướng dẫn việc quản lý, trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu theo đúng quy định cũng được hai bộ này tính toán.

Các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu xây dựng và đẩy mạnh công tác truyền thông về nhiên liệu sinh học.

Bộ Công Thương cũng giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu đảm bảo nguồn cung ethanol E100 triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 của Thủ tướng; mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác.

Trước đó, đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải từng cho biết tại 8 địa phương phân phối thử nghiệm bao gồm Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, và Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khẩn trương triển khai theo chỉ thị. Các địa phương này phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hải, khó khăn chính trong sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 là giá ethanol nhiên liệu cao do giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục. Trong khi đó, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng để triển khai thành công, Nhà nước cần có chính sách để xăng E5 thấp hơn xăng khoáng khoảng 1.000 đồng/lít mới khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận.

Ông Ruệ cũng kiến nghị Nhà nước có sự hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng các cơ sở pha trộn, khuyến khích xây dựng các trạm bán xăng E5. 

3 dự án xăng E5 của Tập đoàn Dầu khí đang dừng sản xuất

Lộ trình sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học không đạt mục tiêu đề ra do thị trường xăng sinh học E5 ảm đạm, cả thị trường trong và ngoài nước.

 

Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm