Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể thấy bằng chứng của sự sống ngoài địa cầu

Giám đốc khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự đoán nhân loại có thể phát hiện bằng chứng về sự sống bên ngoài địa cầu trong thập kỷ tới.

Chuyển động của nước ngầm có thể là nguyên nhân khiến bề mặt băng của Europa
Chuyển động của nước ngầm có thể là nguyên nhân khiến những vết nứt xuất hiện trên bề mặt băng của Europa, vệ tinh sao Mộc. Ảnh: NASA

Trong một cuộc hội thảo về sự tồn tại của nước trong vũ trụ ngày 8/4, tiến sĩ Ellen Stofan, giám đốc khoa học của NASA, nhận định rằng 2025 có thể là năm loài người tìm thấy sự sống trong vũ trụ, CNN đưa tin.

Bà Stofan đưa ra nhận định táo bạo trong bối cảnh NASA phát hiện nhiều nơi có thể chứa đại dương ngầm trong vũ trụ. Nếu một thiên thể chứa nước, rất có khả năng sự sống sẽ tồn tại ở đó.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy những dấu hiệu chắc chắn của sự sống ngoài trái đất trong vòng một thập niên và bằng chứng rõ ràng sẽ xuất hiện trong vòng 20-30 năm tới. Chúng tôi biết những nơi mà sự sống có thể tồn tại, đồng thời có cách để tìm chúng", Stofan phát biểu.

Jeffery Newmark - một chuyên gia vật lý hàng đầu của NASA - khẳng định việc tìm ra sự sống ngoài địa cầu chỉ còn là vấn đề thời gian.

Cựu phi hành gia John Grunsfeld của NASA khẳng định các nhà khoa học sẽ phát hiện dấu hiệu sự sống không chỉ ở trong mà cả bên ngoài hệ Mặt Trời.

Dữ liệu của NASA cho thấy bằng chứng về sự hiện diện của nước tại nhiều thiên thể - như tiểu hành tinh Ceres, vệ tịnh Europa của sao Mộc. Kính thiên văn không gian Hubble cung cấp bằng chứng về sự tồn tại của một đại dương mặn giữa các tầng băng trên vệ tinh Ganymede của sao Mộc.

Giới khoa học cũng tin nước từng bao phủ phần lớn bề mặt sao Hỏa và để lại nhiều dấu vết trên bề mặt của nó. Thiết bị thăm dò tự hành Curiosity của Mỹ phát hiện phân tử hữu cơ chứa carbon và nitơ - những thành phần cơ bản của sự sống - trên bề mặt hành tinh đỏ.

Thế nhưng Stofan nhấn mạnh rằng sự sống bên ngoài địa cầu có thể không giống như cảnh tượng mà công chúng thường thấy trong phim viễn tưởng.

"Có lẽ chúng ta sẽ không thấy những sinh vật giống người với da màu xanh lục. Chúng tôi chỉ đề cập tới vi khuẩn, một dạng sống cơ bản", bà giải thích.

'Nếu không chinh phục sao Hỏa, loài người sẽ diệt vong'

Người sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX tuyên bố ông muốn đưa một triệu người lên sao Hỏa trong thế kỷ 21 vì đây là giải pháp giúp nhân loại không không tuyệt chủng.

Đới Tặng

Bạn có thể quan tâm