Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể tạo ra một tương lai phong phú thông qua sách tranh?

Chuyên gia ehon Nakasone Atsuko sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức giúp thầy cô mầm non, cha mẹ đọc sách tranh hiệu quả cùng con trẻ.

Trong Ngày hội ehon tổ chức tại Hà Nội ngày 24/11 tới đây, bà Nakasone Atsuko sẽ trò chuyện với chủ đề “Ehon và đọc ehon trong chương trình giáo dục mầm non Nhật Bản”.

Nakasone Atsuko sinh năm 1970, sống tại Okinawa, Nhật Bản. Nakasone Atsuko hoạt động như một cố vấn tâm lý, nhà hướng dẫn EQ ehon và sở hữu đến 1.500 cuốn ehon.

Chuyen gia Nhat tham gia Ngay hoi ehon anh 1
Bà Nakasone Atsuko hướng dẫn thầy cô mầm non cách đọc sách tranh hiệu quả. 

Ngày 10/3/2017 bà thành lập Hiệp hội hướng dẫn sách tranh (ehon) và làm giám đốc đại diện. Hiệp hội có phương châm: “Tạo ra một tương lại phong phú thông qua ehon để ai cũng được toả sáng”.

Khởi đầu với việc thực hành nuôi dạy con bằng ehon để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bà sưu tầm, nghiên cứu và sở hữu 1.500 cuốn sách tranh. Sau khi từ bỏ công việc gắn bó 22 năm tại một hãng hàng không, bà đi giảng dạy về ehon tại nhiều nơi, nhiều trường tiểu học mầm non tư và công lập trên khắp nước Nhật.

Chỉ sau một năm thành lập, Hiệp hội thu hút được trên 100 giáo viên, giảng viên tham gia hướng dẫn sách ehon trên khắp Nhật Bản và nước Đức. Trên 5.000 người đã tham gia các khóa học của hiệp hội. Bà Nakasone cũng tổ chức khóa học cho 130 giáo viên mầm non công lập, tư nhân của Nhật Bản trong việc dạy ehon cho trẻ.

Nakasone tổ chức nhiều bài giảng, giờ giảng hướng dẫn đọc ehon cho nhiều trường tiểu học, mầm non trên khắp Nhật Bản.

Vì những cống hiến của mình cho sự nghiệp khuyễn đọc, nhất là khuyễn khích đọc ehon, Nakasone nhận chứng nhận từ Hiệp hội học suốt đời Nhật Bản và trở thành huấn luyện viên khóa học Empathy Writing của đơn vị này.

Hiện bà thực hiện nhiều bài diễn giảng tại nhiều nơi như các công ty, thư viện công cộng, các hệ thống trường học cấp ba, trung học, tiểu học nói chung. Không chỉ diễn giả trong nước, bà còn thực hiện các bài giảng tại Singapore 17 lần, Đài Loan 2 lần, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Pháp…

Người ta cho rằng não của con trẻ sẽ hoàn thành 90% trước 6 tuổi, ở thời kỳ đó ngôn từ và môi trường mà bố mẹ tạo ra sẽ giúp nuôi dưỡng thói quen, sự tự tin và giá trị quan của trẻ. Và ehon có thể giúp đỡ dược điều đó.

Chuyen gia Nhat tham gia Ngay hoi ehon anh 2
Bộ ehon Ai ở sau lưng bạn thế? được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Thực ra, Ehon được đọc bằng trái tim, tâm hồn và tinh thần của người lớn, ở ehon có thể thấy được vô vàn ngôn từ yêu thương, ngôn từ dịu dàng. Cuộc đời bạn sẽ thay đổi bởi thế giới ngôn từ mà bạn đang tắm trong nó.

Bà cho rằng ehon được chia thành IQ ehon và EQ ehon. Đối với trẻ em những năng lực cần thiết cho tương lai đương nhiên là IQ, tuy nhiên cơ sở để hoàn thiện và thực hành IQ lại chính là các kỹ năng mềm như: đặt câu hỏi chất lượng và tốc độ, kỹ năng giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt. Đó chính là năng lực cảm xúc hay chính là EQ mà mọi người nhắc đến.

Ở Ehon, con trẻ không chỉ được nuôi dưỡng năng lực IQ (đầu) mà còn được nuôi dưỡng cả chỉ số EQ( trái tim) nữa.

Trong hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục gia đình Nhật bản, những cuốn sách tranh cho trẻ em có vai trò quan trọng. Tham gia Ngày Ehon 2019 tới đây, bà Nakasone Atsuko sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức mình có được giúp giáo viên mầm non, phụ huynh Việt cách đọc và khai thác ehon hữu ích nhất cho con em mình.




Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm